Trang chủ » Doanh nhân » Công cụ kiểm soát con cái trong thế giới online

Công cụ kiểm soát con cái trong thế giới online

Tác giả:

Arad Rostampour và Noah Kindler bước chân vào lĩnh vực kinh doanh như một sự tình cờ – động lực hối thúc họ bắt đầu từ một sự kiện bất ngờ không lấy gì làm vui vẻ. Hồi năm 2009, một người bạn của họ đăng loạt ảnh chụp khi đi nghỉ hè lên Facebook, trong số đó có cả một bức ảnh cô con gái 13 tuổi trong bộ đồ bơi. 80 người không quen biết đã vào xem ảnh, tải xuống, và rất nhiều kẻ đã tìm cách liên lạc với cô bé.

Rostampour và Kindler nhận ra một điều: chỉ với những điều chúng ta đã cố gắng làm, ví như kiểm soát lịch sử truy cập Internet của trẻ, vẫn là không đủ để bảo vệ chúng an toàn. Vì vậy cuối năm đó, hai người đã cùng rời bỏ công việc hiện thời trong lĩnh vực công nghệ (Rostampour vốn là giám đốc kỹ thuật của HP, còn Kindler là cố vấn chuyên môn cho McKinsey&Co.) để chung tay thành lập SocialShield cùng công ty chủ quản San Bruno (trụ sở đặt tại California) chuyên cung cấp công cụ kiểm soát hoạt động của trẻ trên các phương tiện truyền thông đại chúng nói chung và các website nói riêng, từ đó kịp thời can thiệp khi có dấu hiệu xâm phạm, do thám hay ngược đãi.

SocialShield không ngăn cấm người dùng sử dụng Internet trong thời gian dài, không giới hạn truy cập vào địa chỉ web cụ thể. Thay vào đó, nó hoạt động như một camera theo dõi, giám sát toàn bộ các mối quan hệ, địa chỉ liên lạc của trẻ; đối chiếu tất thảy các đối tượng liên hệ với tên và ảnh nhận dạng trong dữ liệu tội phạm đã ghi nhận. Phụ huynh sẽ nhận được cảnh báo nếu phát hiện trùng khớp, hoặc nếu thấy xuất hiện người lạ mặt không nằm trong mạng lưới liên quan đến trẻ – có thể đó là dấu hiệu trẻ đang bị theo dõi. Ứng dụng này còn cho phép phân tích những từ khóa cơ bản trong các bình luận, bài viết và nhanh chóng thông báo cho cha mẹ nếu có từ ngữ mang tính xâm phạm, tổn thương tinh thần, tự tử, sử dụng thuốc gây nghiện và bắt nạt, đe doạ trực tuyến.

Arad Rostampour và Noah Kindler – những người sáng lập SocialShield (Ảnh: Entrepreneur)

Social Shield với phương pháp độc đáo và mạng lưới theo dõi hơn 100 website đã nhanh chóng thu hút sư chú ý của nhà đầu tư. Quỹ đầu tư Venrock tại Cambridge, Massachusets đã rót 10 triệu USD vốn trong vòng đầu tư đầu tiên; thời hạn vòng đầu tư này kết thúc vào đầu tháng Mười. Ted Maidenberg, người đứng đầu Hiệp hội đối tác đầu tư Hoa Kỳ, California nhận xét rằng, đối với các bậc cha mẹ không có thời gian theo sát con cái họ mỗi ngày, SocialShield  là “một công cụ cực kỳ hữu ích để kiểm soát được những gì đang xảy ra với con trong thế giới online”.

Một điều đáng ngạc nhiên“, Kindler nói, “là chúng tôi phát hiện ngày càng nhiều trẻ em đóng vai thủ phạm khởi xướng việc bắt nạt ngược đãi những đứa trẻ khác, chứ không phải là nạn nhân”. Khách hàng – những người cha, người mẹ thường tỏ ra nhẹ nhõm khi được thông báo sớm chuyện đó để nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn.

Dịch vụ này không yêu cầu tải xuống cài đặt phần mềm, các phụ huynh sẽ đăng ký trực tuyến. Sau 30 ngày dùng thử miễn phí, dịch vụ sẽ tính phí 10 USD/ tháng, hoặc 96 USD/ năm.

Khoản đầu tư 10 triệu USD sẽ được sử dụng để mở rộng thị trường, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, đồng thời phát triển các tính năng phân tích dữ liệu và bổ sung công cụ phát hiện những trang web giả mạo thường dính líu vào các chiến dịch đe doạ, tống tiền trực tuyến.

“Khi chúng tôi giới thiệu cho các bậc phụ huynh công việc chúng tôi sẽ thực hiện, họ ngay lập tức nhận ra lý do tại sao họ cần sử dụng dịch vụ này.” Kindler lạc quan nhận định.