Trang chủ » Kinh tế 24h » Hà Nội: Bắt lô hàng lậu trị giá 10 tỷ đồng

Hà Nội: Bắt lô hàng lậu trị giá 10 tỷ đồng

Tác giả:

Qua quá trình mật phục từ Lạng Sơn, Phòng An ninh kinh tế Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Điều tra Chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội đã bắt gọn 6 xe tải (loại 3 tấn), đang trên đường chở hàng lậu xâm nhập thị trường Hà Nội.

40 tấn hàng chứa trong các xe tải này bao gồm quần áo, vải vóc, đồ gia dụng, mỹ phẩm, phụ tùng ôtô giả các nhãn hiệu của Nhật, được các đối tượng buôn lậu tập kết tại cột mốc 05-06 Đồng Đăng (Lạng Sơn), sau đó xé lẻ ra các phương tiện vận tải, lập chứng từ mua bán nội địa để hợp thức hóa, chuyển hàng từ Bắc Ninh, Bắc Giang… vào Hà Nội.

Ngoài ra, để che mắt các lực lượng chức năng, các đối tượng vận chuyển còn dùng chiêu thức thay biển số giả ở mỗi địa bàn khác nhau. Theo đó đã phát hiện có ít nhất 4/6 xe có biển kiểm soát trùng nhau.

Hiện tại số hàng trên đang thống kê, phân loại, xem xét trách nhiệm hình sự của các chủ hàng.

Theo ông Vương Trí Dũng – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, có thể chia làm hai nhóm hàng chính để xử lý: một là hàng nhập khẩu không có chứng từ, hai là hàng giả mạo xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu của các hãng Honda, Toyota, các hãng mỹ phẩm đã được bảo hộ.

Bên cạnh đó, các lực lượng còn xử lý theo hướng hàng hóa nhập khẩu không công bố chất lượng hợp quy theo quy định của Bộ Khoa học Công nghệ.

Lâu nay, các vụ vận chuyển hàng lậu giá trị lớn qua biên giới đã được cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ không ít. Tuy nhiên hiện chưa có vụ việc nào bị đem ra khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Một trong nhiều lý do được đề cập tới là việc thiếu các cơ sở pháp lý để chứng minh hành vi vận chuyển hàng qua biên giới của các đối tượng này. Dưới góc độ hành chính, thông thường các lực lượng chức năng nội địa chỉ xử lý được hàng nhập lưu thông trong địa bàn mà không có chức năng kiểm soát ở vùng biên, vùng ven.