Trang chủ » Doanh nhân » Goldman Sachs đầu tư vào Facebook với định giá 50 tỷ đô la

Goldman Sachs đầu tư vào Facebook với định giá 50 tỷ đô la

Tác giả:

Giá của Facebook gấp đôi Yahoo và “ăn đứt” eBay

Facebook vừa nhận được một khoản tiền mặt và thông qua đó, công ty này đã được định giá 50 tỷ USD Khoản tiền này cũng giúp Facebook không cần lên sàn chứng khoán trong ít nhất một năm nữa, tạo điều kiện thuận lợi để công ty tập trung vào các tham vọng lâu dài thay vì phải quan tâm đến mục tiêu lợi nhuận trước mắt.

Theo một báo cáo của tờ Thời báo New York, khoản đầu tư 500 triệu đô la từ Goldman Sachs và một nhà đầu tư người Nga là sự chứng thực rõ ràng nhất từ trước đến nay cho khả năng sinh lời của Facebook trong mạng xã hội trực tuyến. Giá trị của Facebook hiện nay đã gấp đôi “gã khổng lồ” Internet – Yahoo và ngang bằng với giá trị trên thị trường của những thương hiệu nổi tiếng như Boeing và Kraft Foods.

Quan trọng hơn, khoản đầu tư này cho Facebook có thêm thời gian giữ kín sổ sách của mình và không phải phục vụ nhu cầu của thị trường. Và nó còn tạo cơ hội cho người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg thích ứng tốt hơn với vai trò người đại diện của công ty trước công chúng.

Theo nhà phân tích tài chính Scott Kessler của Standard & Poor, một người luôn theo dõi sát sao các công ty Internet, Zuckerberg có vẻ thích hợp hơn khi đứng đằng sau cánh gà để suy nghĩ về công nghệ và việc kinh doanh hơn là tham gia vào những bài thuyết trình trước công chúng.

Mark Heeson, giám đốc Hiệp hội Đầu tư Mạo hiểm Quốc gia, một tổ chức thương mại đại diện  cho các công ty đầu tư vào các doanh nghiệp mới thành lập, nói: “Vẫn có những câu hỏi liệu anh ta có phẩm chất để làm một giám đốc điều hành đứng trước công chúng hay không, và nếu câu trả lời là không thì liệu anh ta có sẵn sàng nhường lại quyền đó cho một người có khả năng hơn. Đó có thể là vấn đề mà hội đồng quản trị của Google đã nhiều lần bàn bạc với nhau”.

Facebook đã sắp bước sang tuổi thứ bảy, tỏ ra ít nhiều hoàn thiện hơn Google  (Google đã lên sàn chứng khoán vào năm 2004). Thời điểm đó, các nhà đầu tư đã định giá Google vào khoảng 24 tỷ USD Khi Google kỉ niệm 7 năm thành lập vào tháng Chín năm 2009, giá thị trường của nó đã lên đến mức 90 tỷ USD, và doanh thu trong năm đó của công ty là 6 tỷ USD.

Giống như Facebook, Google muốn giữ cho mình không phải lên sàn chứng khoán càng lâu càng tốt, để tránh sự soi xét quá tỉ mỉ về vấn đề tài chính, hay sự phàn nàn của nhà đầu tư về chiến lược của công ty, cũng như tránh các yếu tố có thể gây rối loạn trong quá trình quản trị.

Con số 50 tỷ USD nhiều gấp hơn 2 lần giá trị thị trường của Yahoo, và cũng nhiều hơn eBay, nhưng vẫn ít hơn Amazon.com – đó là còn chưa kể đến Google, giờ đã ở mức gần 200 tỷ USD.

Trong vai trò một doanh nghiệp, Facebook phát triển rất nhanh, dù cho công ty vẫn cố gắng giữ lại tinh thần của một công ty mới thành lập – coi trọng sự đổi mới, tìm kiếm những kỹ sư tài năng nhất và thâu tóm các công ty công nghệ nhỏ.

Facebook có trên 500 triệu người sử dụng, và khoảng hơn một nửa trong số đó online khá thường xuyên. Mỗi tháng, họ chia sẻ hơn 30 tỷ đường link, những đoạn note ngắn, ảnh và nhiều nội dung khác. Nút “Like” của Facebook xuất hiện ở khắp nơi trên internet.

Facebook là một mạng xã hội miễn phí và kiếm tiền bằng quảng cáo. Các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng đây là một địa chỉ rất thích hợp cho chiến dịch marketing của mình. Facebook ngày càng củng cố ngôi vị mạng xã hội số một, giống những gì Google đã và đang làm với hệ thống tìm kiếm trực tuyến của mình.

Tờ Thời báo New York có thông tin về những khoản đầu tư vào cuối tuần qua, nhưng không cho biết tên những người tham gia vào thương vụ này. Vào thứ Hai, Facebook và Goldman Sachs đều từ chối đưa ra bình luận.

Nhà đầu tư đến từ Nga là Digital Sky Technologies, công ty này đã có 10% cổ phần của Facebook, tuy nhiên sự chấp thuận của Goldman Sachs là dấu hiệu cho thấy công ty có trụ sở tại Palo Alto, California này đã trở nên lớn mạnh đến mức nào.

Nhà phân tích Lou Kerner, người đã góp phần làm tăng giá cổ phần các công ty truyền thông xã hội nói chung và Facebook nói riêng, tin rằng Facebook hoàn toàn xứng đáng với giá trị 50 tỷ USD. Kerner nói rằng cái giá 50 tỷ USD vẫn ít hơn 15% so với giá mà cổ phiếu của Facebook đang được bán một cách bí mật bởi các nhân viên cũ của công ty hay những nhà đầu tư ban đầu tại những thị trường như SecondMarket và SharesPost. Kerner cho rằng nếu công ty này lên sàn chứng khoán, giá của nó có thể lên tới 100 tỷ đô la.

Tuy nhiên, việc lên sàn chứng khoán của Facebook sẽ không sớm xảy ra. Zuckerberg rất ít khi đề cập đến vấn đề này. Trong một chương trình của kênh CBS gần đây, người sáng lập Facebook cho biết anh “không thấy việc lên sàn chứng khoán như là một mục tiêu cuối cùng, như nhiều doanh nghiệp khác vẫn thường hướng đến”, Zuckerberg nói: “Nhiều doanh nghiệp cảm thấy thành công khi lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên đó không phải là cách nhìn nhận của tôi”.

“Không thấy việc lên sàn chứng khoán là mục tiêu cuối cùng”

“Tôi không thấy việc lên sàn chứng khoán là mục tiêu cuối cùng”

Có rất nhiều lí do mà Facebook muốn trì hoãn việc lên sàn chứng khoán, một trong những lí do chính là công ty không cần tiền khi đã có các khoản đầu tư. Các công ty lên sàn chứng khoán với mục đích tiếp cận nguồn vốn, nhưng rõ ràng Facebook đã tiếp cận được với nguồn vốn của mình.  Kerner nói rằng, việc lên sàn chứng khoán cũng sẽ tiêu tốn một khoản thời gian không nhỏ của các lãnh đạo cấp cao vốn dành cho việc điều hành công ty. Zuckerberg đã luôn là một người rất tâm huyết với Facebook kể từ ngày sáng lập ra công ty và không hề có dấu hiệu muốn bán những gì mình đang có để kiếm tiền. Zuckerberg thậm chí còn tuyên bố sẽ cho đi ít nhất là một nửa tài sản của mình cùng với các tỉ phú khác như Carl Icahn và Barry Diller.

Kerner cũng nói thêm rằng, Facebook, vốn đã phải đối mặt với sự soi xét tỉ mỉ từ chính phủ về cách mà họ xử lý các thông tin cá nhân của người sử dụng, sẽ còn nhận được nhiều sự quan tâm kỹ lưỡng hơn nữa một khi công ty này lên sàn chứng khoán. Ông nói: “Nếu tôi là Facebook, tôi sẽ chẳng bao giờ tham gia sàn chứng khoán”.

Hiện nay, Facebook công bố các thông tin tài chính một cách rất hạn chế, nhưng điều đó sẽ thay đổi nếu nó có khoảng 500 cổ đông. Khi một công ty có tài sản từ 10 triệu đô la trở lên, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch có quyền yêu cầu công ty đó công bố thông tin tài chính và các thông tin cốt yếu khác. Google đã từng là đối tượng của quy định này khi lên sàn chứng khoán vào năm 2004.

Facebook hiện có bao nhiêu cổ đông là một thông tin vẫn đang được giữ kín. Tờ thời báo cho biết Goldman đang hy vọng có thể “lách luật” bằng cách coi cả công ty này như một nhà đầu tư trong khi số khách hàng có tiền đầu tư vào Facebook có thể lên tới hàng nghìn.

Về phần mình, Facebook đã phát hành một loại cổ phiếu hạn chế dành cho nhân viên mới và không thể bán trước khi công ty này lên sàn chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch sẽ không tính những cổ đông loại này vào lượng 500 cổ đông của công ty.

Ủy ban này đang tìm cách dựa vào những giao dịch cổ phiếu Facebook gần đây với hy vọng sẽ có đủ cơ sở để yêu cầu Facebook tiết lộ nhiều thông tin hơn. Facebook chưa công bố rằng công ty này làm ăn có lãi hay không, dù trong năm 2009 Facebook đã thông báo rằng số tiến mà nó thu về lớn hơn số tiền mà nó phải bỏ ra. Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính rằng Facebook có 1.29 tỷ đô la doanh thu quảng cáo trực tuyến vào năm 2010 và con số này sẽ là 1.76 tỷ vào năm 2011.

Digital Sky Technologies – cùng với công ty Mail.ru – đã sở hữu 10% cổ phần của Facebook. Tuy nhiên văn phòng của công ty tại Moscow cho biết không ai có thể bình luận gì về những thông tin gần đây. Microsoft cũng là một cổ đông nhỏ của Facebook. Microsoft đã đầu tư 240 triệu đôla vào Facebook vào năm 2007 để có được 1.6% cổ phần, với giá trị khi đó của Facebook ở mức 15 tỷ đô la.

Reena Aggarwal, một giáo sư tài chính tại Georgetown University, cho rằng Goldman Sachs, với khoản đầu tư khá lớn vào Facebook, có thể theo dõi và chuẩn bị trước khi công ty này chính thức lên sàn. “Đây có vẻ là một động thái khá khôn ngoan của Goldman bởi nó giúp họ có cơ hội tốt hơn cho tương lai”, GS. Reena nhận định.