Trang chủ » Kinh doanh » Lên web “Tây” mua hàng

Lên web “Tây” mua hàng

Tác giả:

Trong khi nhiều mạng bán hàng trực tuyến trong nước mới bắt đầu phát triển mà đã mang tiếng, mất uy tín vì dịch vụ kém, chất lượng không đảm bảo… thậm chí lừa đảo thì nhiều người dân đã chọn các nhà cung cấp từ nước ngoài.

Dù khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa và phải vận chuyển hàng xa hàng ngàn km nhưng người tiêu dùng khá hài lòng về chất lượng dịch vụ được hưởng.

Đầu năm 2009, chị Kiều Liên ở Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội có dịp qua Australia 1 tuần, ngày cuối cùng chị vội vàng đặt mua chiếc latop Apple qua mạng, nhân viên hẹn đúng 8 giờ sáng ngày tiếp theo sẽ giao hàng đầy đủ. Tuy nhiên, chiều hôm đó, gia đình bên Việt Nam xảy ra việc đột xuất chị phải về nước gấp.

“Tôi thật sự lo sợ vì nghĩ rằng mình đi khỏi là họ ăn quỵt. Sau khi nghe trình bày, nhân viên hứa khi tôi về Việt Nam, hàng sẽ giao tận địa chỉ tại Việt Nam mà tôi cung cấp. Quả đúng, họ đã gửi chiếc laptop như đặt hàng về đúng địa chỉ ở Việt Nam. Đã 2 năm sử dụng nhưng máy vẫn chạy tốt, không có hỏng hóc, hay lừa đảo, các thông tin của tôi vẫn được đảm bảo”, chị Liên tâm sự.

Anh Hoàng Triều ở 178, Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội sau khi tham khảo tất cả các trang mua bán trực tuyến của nước ngoài đã quyết định nhấn chuột chọn cho mình chiếc Iphone 3G với giá 13 triệu đồng cả thuế khi được chuyển về Việt Nam từ Singgapore.

“Mua ở những trang mạng nước ngoài họ rất có uy tín, đúng hẹn và cái quan trọng hơn khi đăng nhập vào những trang mua bán trực tuyến của nước ngoài không bị lộ thông tin cá nhân như ở Việt Nam”, anh Triều cho biết. Quả đúng như kỳ vọng, sản phẩm anh nhận được đúng là hàng tốt và chưa hề có biểu hiện hư hỏng nào sau hơn 1 năm sử dụng.

Bikeworld (bikeworld.com), nhà sản xuất xe đạp cao cấp ở Texas, Mỹ đã bắt đầu bán xe đạp qua mạng từ năm 1996. Anh Mai Văn Hùng ở đường Giải Phóng, Hà Nội quyết định đặt mua trực tuyến cho cậu con trai chiếc xe chính hiệu của Bikeworld. Sau khi chuyển tiền qua cho công ty, 2 tuần sau anh nhận được chiếc xe đúng như mong muốn.

“Cũng đồng tiền bỏ ra mình nhận được hàng tốt, dịch vụ hậu mãi khỏi chê. Chiếc xe đi êm ru. Cho con đi học mình cũng yên tâm”, anh Hùng tâm sự.

Bị thuyết phục bởi uy tín và chất lượng, rất nhiều người mua hàng trực tuyến sau khi thử mua lần đầu đã quyết định chọn các nhà cung cấp nước ngoài thay vì trong nước.

Sau khi khảo sát 50 website thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương cho biết, tuyệt đại đa số các website (96%) đều mô tả khá rõ ràng về hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

Tuy nhiên, có đến 98% website không đưa đầy đủ thông tin cơ bản về người bán, đơn vị kinh doanh như: tên, địa chỉ, số điện thoại, email, giấy phép đăng ký kinh doanh. Dù tất cả các website đều đăng tải giá sản phẩm nhưng khi đi vào chi tiết thì chỉ có 38% website công bố rõ ràng cơ cấu giá; 96% website không công bố cơ chế giải quyết tranh chấp; 12% website là có công bố chính sách bảo vệ thông tin cá nhân. Chỉ 6% xây dựng cơ chế cho phép khách hàng lựa chọn hoặc từ chối cung cấp thông tin cá nhân.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, ông Nguyễn Phương Nam cho rằng: “Người tiêu dùng trong thương mại điện tử có thể tiếp cận hàng hóa trên toàn cầu với nhiều lựa chọn và hưởng giá ưu đãi nhờ giảm thiểu khâu trung gian.

Tuy nhiên, khi tham gia các giao dịch điện tử, người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm với lo lắng bị lợi dụng bởi các hành vi thương mại không công bằng, các biện pháp thanh toán không đảm bảo, mất hoặc tiết lộ thông tin cá nhân… khiến đời sống riêng bị xâm phạm”.

Bán hàng trực tuyến và thanh toán điện tử là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã có sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.

Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng tội phạm, trong đó có cả người nước ngoài đã thực hiện các vụ việc ăn cắp, lừa đảo lấy thông tin tài khoản cá nhân hoặc của doanh nghiệp để rút tiền hoặc mua bán hàng hóa kiếm lợi bất hợp pháp.

Đây là những hạn chế nếu không sớm được khắc phục thì thị trường bán hàng trực tuyến ở Việt Nam sẽ khó phát triển và thị phần lại rơi vào các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.