Trang chủ » Doanh nhân » Khi cầu thủ “đá” sân thời trang

Khi cầu thủ “đá” sân thời trang

Tác giả:

VEF đã từng giới thiệu Kevin Ryan, người sáng lập và CEO của hãng thời trang Gilt Groupe vốn không phải là một người sành sỏi về thời trang, nhưng cách mà Ryan kinh doanh thời trang đã khiến Gilt Groupe phát triển vô cùng mạnh mẽ. Trường hợp Mokhtar với công ty may mặc thể thao non trẻ, UNCL lại là một trường hợp khác chứng minh cho sức hấp dẫn và lợi nhuận của ngành công nghiệp thời trang, khi cầu thủ “đá bóng” thành công trong ngành công nghiệp thời trang đầy ma lực. Mời bạn đọc VEF tìm hiểu công ty thời trang UNCL của chàng cầu thủ 22 tuổi Admed Mokhtar.

Giờ người ta thường không chú ý nhiều đến sự thoải mái của bộ quần áo mà lại để ý hơn vào tên tuổi và tất cả những thứ trang trí trên đó”, Mokhtar, 22 tuổi, nói.  Anh là người đầu tiên đưa ra ý tưởng cho công ty may mặc thể thao non trẻ, UNCL, trong khi chơi bóng cho Đại Học Tổng Hợp Nam California (USC).  Lúc ấy, anh ấy cứ đi tìm mãi một mẫu áo hoodie phù hợp với mình trong khuôn viên trường nhưng không được, và rồi có được nguồn cảm hứng cho một mẫu thiết kế của riêng mình.

Chúng tôi bỗng nhận ra đây là một thị trường hoàn toàn mới mẻ và nói với nhau ‘Hãy thử làm vài chiếc hoodie cho bọn mình xem thế nào?’, Mohktar nhớ lại lúc anh và các bạn của mình bắt đầu khởi nghiệp ở Los Angeles hồi hè năm ngoái, với sự hợp tác của người đồng đội trong đội bóng USC Trojans – Drew Ness.  “Kết quả là chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn.” Những chiếc áo đó đã trở nên vô cùng phổ biến giữa các bạn trong đội hay yêu thích bóng và thậm chí còn sở hữu hẳn một tính từ của riêng chúng: “rất UNC“.

“Giờ mọi người sẽ nói ‘Anh thật là UNC'”, Mokhtar nói.  Anh sinh ra và lớn lên ở bờ biển Laguna, California và có phong cách thời trang ảnh hưởng bởi gia đình, bạn bè và thầy tham vấn riêng Mossimo Giannulli, người đã sáng lập ra hãng may mặc Mossimo nổi tiếng.  Anh nói tiếp “Tôi mặc đồ của UNC lên người, và tôi trở nên ‘rất UNC'”.

Mokhtar cũng được họ hàng ở Ai Cập giúp đỡ để có nhiều mối quan hệ hơn trong ngành công nghiệp dệt may.  Sau đó anh liền thuyết phục các cựu thành viên của UNC, giờ đang chơi trong giải đấu bóng quốc gia, mặc áo len thun của mình ở nơi công cộng.

Mokhtar và thương hiệu thời trang UNCL của mình (Ảnh: Reuters.com)

Gần đây Mokhtar đã phải bảo lưu kết quả học ở trường để tập trung toàn bộ thời gian của mình cho UNCL, chủ động tạo các liên kết và các mối quan hệ với nhà cung cấp để chuyển địa điểm sản xuất từ Los Angeles sang Ai Cập nhằm mục đích tiết kiệm chi phí đầu vào.  Còn Ness, cũng là một học sinh USC nhưng giờ đã không còn thời gian chơi bóng cho đội, thì chịu trách nhiệm sản xuất hằng ngày.

Sáu tháng trước đây, hai chàng thanh niên đã tự bỏ tiền túi và vay tiền của gia đình, tổng cộng lên tới $25,000 để khởi đầu thành công công việc này, với sự giúp đỡ chính từ mẹ của Mokhtar, người sở hữu một công ty sản xuất ô dù cho bãi biển.  Chính bà là người đã đưa ra những chỉ dẫn đầu tiên về nguồn cung cấp vật liệu dệt may cho hai người.  Vào hồi tháng 9, con trai của Giannulli là Gianni đã bỏ ra $50,000 để đầu tư vào vụ làm ăn này.

Những nhà tài trợ không chính thức

Họ đã khá bất ngờ khi công việc gặt hái được thành công sớm và tốt đẹp đến vậy – những chiếc áo hoodie, những chiếc áo phông và quần chỉ với chữ biểu tượng chữ U mang dáng vẻ thể thao, bán với giá từ $25 đến $50 đã nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng.  UNCL, cứ thế, trải rộng tầm họat động của mình mà không cần chi bất cứ một khoản nào cho quảng cáo và được ước tính sẽ thu được $30,000 vào tháng 12, gấp đôi so với tháng trước.

Hàng được tiêu thụ chủ yếu qua trang web của UNCL (frshuncl.com), kênh bán hàng trực tiếp tại Đại Học Tổng Hợp Miền Nam California và Đại Học Tổng Hợp Arizona, và qua kênh bán lẻ tại một số cửa hàng của Orange County, ví dụ như The Closet. “Nhãn hàng của chúng tôi đang nhận được sự ủng hộ rất lớn”, Giannulli nói, người dự định sẽ đầu tư thêm nữa vào nhãn hàng này. “Sản phẩm của chúng tôi hợp túi tiền, mang lại sự thoải mái cho người mặc và thậm chí hơn thế nữa.”

Những người sáng lập ra UNCL một mặt gạt bỏ đằng sau những thái độ về gốc Nam California của họ, một mặt tích cực xây dựng thương hiệu của mình.  Họ không ngần ngại làm bất cứ việc gì để nhãn hàng này được gắn liền với tên tuổi của những cầu thủ nổi tiếng trong giới thể thao.  Họ thường xuyên gửi những kiện sản phẩm khuyến mãi cho những cầu thủ này và các kênh bán lẻ.

Trong số những cầu thủ đã công khai mặc đồ UNC để ủng hộ nhãn hàng là Troy Polamalu, hậu vệ của Pittsburgh Steelers, và Keith Rivers, trung vệ của Cincinnati Bengals.

Sản phẩm áo Hodie của UNCL

“Quần áo của UNCL thực sự rất thoải mái, có thể giữ ấm cho bạn, nhưng lại rất nhẹ”, Rivers viết trong một bức thư điện tử, nói thêm rằng bạn gái của anh cũng rất thích đồ của UNCL và hy vọng sẽ có dòng sản phẩm nữ của nhãn hàng này. Kết quả của những nỗ lực quảng cáo phi truyền thống này là một yếu tố đặc sắc cho nhãn hàng UNCL –  Sự nổi tiếng là một nhãn hàng không phô trương được bán qua một số ít kênh đại lý.

“Tôi cho rằng đây là một nhãn hàng kín đáo rất được ưa chuộng”, Jane Hamill, cố vấn của các cửa hàng bán lẻ non trẻ ở Chicago, nói.  “Nếu bạn muốn bạn trông thật hay, một chiếc áo của UNCL sẽ ngay lập tức biến bạn thành như vậy”.

Jane thích UNCL đến mức như cô đã thích các nhãn hàng tương tự như Johny Cupcakes, và đưa ra gợi ý rằng UNCL có thể nghĩ đến việc đưa ra các sản phẩm với số lượng có hạn, nhằm tăng tính hiếm của nhãn hàng và nhờ đó thu hút nhiều khách hàng hơn.  Tuy vậy cô cũng cảnh báo nếu UNCL chỉ làm việc với một kênh đại lý chính yếu thì nhãn hàng lại có thể sẽ bị giảm sự hấp dẫn.

Mokhtar cũng nhận thấy điều đó: “Cách chúng tôi ra mắt công chúng như một kiểu đánh du kích vậy. Chúng tôi chỉ thực sự tận dụng những mối quan hệ và những người chúng tôi biết, kết hợp mọi yếu tố có được và rồi tạo nên thành quả.”

Đó đúng là một vấn đề mà Mokhtar và Ness phải đối mặt, một khi hai anh đều muốn nhãn hàng của mình được lọt vào danh sách các nhãn hàng ưa chuộng của quốc gia, giống như Footlocker hay Dick’s Sporting Goods, vào năm tới. Còn hiện tại, họ đang xây dựng thêm những chiến lược vững chắc để phát triển thành công như khi họ khởi nghiệp.