Trang chủ » Kinh tế 24h » 6.000 tấn nông sản Việt lại “ách” ở cửa khẩu Tân Thanh

6.000 tấn nông sản Việt lại “ách” ở cửa khẩu Tân Thanh

Tác giả:

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh cho biết mặc dù lực lượng Hải quan đã tạo mọi điều kiện làm thủ tục thông quan nhanh gọn cho khách hàng nhưng cũng chỉ xuất được khoảng 80 xe bằng khoảng 50% lượng hàng xuất so với những ngày bình thường.

Trong số các mặt hàng nông sản, dưa hấu chiếm 70% còn lại là nhãn, thanh long và chuối. Trong khi đó, từ sáng ngày 18/1 đến chiều tối cùng ngày, mặc dù toàn bộ các mặt hàng này đều chuyển từ miền Trung và miền Nam ra.

Hàng trăm xe tải chở nông sản Việt Nam đang nằm chờ ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Trang Ninh

Cũng theo ông Nghĩa, ngoài nguyên nhân dẫn tới hàng bị ứ đọng là vào thời điểm áp Tết Tân Mão lượng hàng hóa trao đổi của cả hai bên tiếp tục tăng đột biến dẫn tới việc xuất nhập khẩu bị chậm, còn một nguyên nhân khác chính là việc buôn bán của tư thương thường tự phát, không có hợp đồng trước với đối tác.

Hệ quả, sau khi làm thủ tục vận chuyển sang bên kia bị ép giá, không tìm được khách hàng dẫn ách tắc ngay tại cửa khẩu bên kia (chợ Pò Chài, Trung Quốc) kéo theo ách tắc tại cửa khẩu bên này (cửa khẩu Tân Thanh).

Trước mắt để bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu Ban quản lý cửa khẩu Tân Thanh đã phối hợp, huy động toàn bộ lực lượng từ lực lượng Biên phòng, Cảnh sát giao thông, Hải quan và lực lượng Công an xã tham gia hướng dẫn xe xuất nhập khẩu tại địa bàn. Trên đường chúng tôi di chuyển về thành phố Lạng Sơn, số lượng xe chở hàng nông sản là dưa hấu, chuối, thanh long và nhãn vẫn tiếp tục đổ về khu vực cửa khẩu Tân Thanh.