Trang chủ » Kinh tế 24h » Doanh nghiệp lại đòi xây căn hộ diện tích nhỏ

Doanh nghiệp lại đòi xây căn hộ diện tích nhỏ

Tác giả:

Sau khi bị Sở Xây dựng TP.HCM bác đề xuất cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng căn hộ siêu nhỏ, diện tích từ 20-30m2 hồi giữa năm 2010, Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành lại vừa có công văn tái kiến nghị.

Cơ sở của sự lên tiếng lần này của Đất Lành là sự ra đời của Nghị định 71 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, có hiệu lực từ ngày 8/8/2010, trong đó chính thức cho phép các hộ gia đình, cá nhân đầu tư căn hộ 30m2 hay được gọi là chung cư mini.

Tại điều 43 quy định về Quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân nêu rõ, “trường hợp hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở”.

Theo Đất Lành, điều này sẽ làm thị trường bất động sản xuất hiện thêm một loại hình sản phẩm mới, diện tích nhỏ phù hợp với nhu cầu của người độc thân, người mới lập gia đình, giá bán thấp, tính thanh khoản cao. Người có nhu cầu về nhà ở dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

Tuy nhiên, xét ở góc độ làm dự án, chung cư mini của tư nhân thường không đáp ứng được các chỉ tiêu về quy hoạch kiến trúc và chất lượng sống bao gồm chất lượng xây dựng, hạ tầng, cây xanh, nhà trẻ, các tiện ích công cộng, hệ thống phòng cháy chữa cháy… như chung cư thương mại; chưa kể quy trình đầu tư đơn giản, không mất nhiều thời gian và thủ tục như chung cư thương mại của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, do bị hạn chế bởi quy định của Luật Nhà ở – diện tích căn hộ thương mại phải >= 45m2, nên doanh nghiệp địa ốc dù có khả năng xây dựng, đáp ứng mọi nhu cầu về quy hoạch kiến trúc cũng như chất lượng thì cũng không được phép xây dựng loại nhà này.

“Chỉ có hộ gia đình, cá nhân được phép xây dựng căn hộ 30m2 trong khi doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển nhà ở lại không được phép xây dựng. Như thế là bất công và bất hợp lý” – ông Nguyễn Văn Đực – Phó GĐ Đất Lành bày tỏ.

Theo đại diện doanh nghiệp này, nếu doanh nghiệp được xây dựng căn hộ 30m2 thì giá bán sẽ còn giảm hơn nữa so với nhà giá trung bình hiện nay. Điều này có lợi cho những người dân có nhu cầu về nhà ở.

Đầu năm 2010, sự kiện Công ty Đất Lành khai trương nhà mẫu căn hộ diện tích 20-40m2 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân tại TP.HCM nói riêng. Trong khi lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định ủng hộ chủ trương xây căn hộ diện tích nhỏ của doanh nghiệp, thì Sở Xây dựng TP.HCM quyết định không cho phép do trái với quy định của Luật Nhà ở.

Trao đổi với báo chí hồi giữa năm 2010, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Bộ sẽ xem xét điều chỉnh những văn bản quy phạm pháp luật trong thẩm quyền hoặc sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm hoàn thiện hơn nữa các văn bản luật trên để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Những vấn đề nào mà xét thấy có lợi cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước thì chúng ta phải ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất” – ông Nam nói.