Trang chủ » Doanh nhân » Louis Vuitton: Bị “nhái” nhất thế giới vẫn không giảm doanh thu

Louis Vuitton: Bị “nhái” nhất thế giới vẫn không giảm doanh thu

Tác giả:

Louis Vuitton (LV) biến cái xa xỉ thành cái không chỉ của riêng ai mà vẫn giữ được tính khác biệt của xa xỉ.  Hiếm có thương hiệu nào mà trong suốt hơn 150 năm hoạt động vẫn luôn là biểu tượng cho sang trọng và xa xỉ.

Chặng đường phát triển 150 năm của Louis Vuitton đan xen nhiều nghịch lí thú vị: Sản phẩm của hãng không bao giờ bị hạ giá dù kinh tế suy thoái hay khủng hoảng toàn cầu. LV là một trong những thương hiệu biết chống làm giả sớm nhất mà vẫn bị làm giả nhiều nhất. LV bị làm giả nhiều nhất nhưng các sản phẩm chính hãng chưa bao giờ bị giảm doanh thu. Vậy, bí quyết thành công của Louis Vuitton nằm ở đâu?

LV thành công trước hết nhờ tính đặc thù của thương hiệu.

Các sản phẩm này luôn nhẹ, bền và mốt, ít phải thay đổi mẫu mã mà vẫn được ưa chuộng theo thời gian. Nó tạo nên ấn tượng vừa độc đáo cho dù được sản xuất hàng loạt lại vừa thể hiện đẳng cấp. Nó tôn vinh khẩu vị riêng của khách hàng, đồng thời thể hiện sự giàu sang phú quý của khách hàng ấy. Thiết kế và mẫu mã của sản phẩm mang thương hiệu này xa xỉ là thế, không bị trùng lặp là thế mà vẫn không hề bị coi là lỗi thời.

Louis Vuitton thành công nhờ tính ổn định của giá trị thương hiệu. Nó kiên định là biểu tượng cho đẳng cấp và xa xỉ kể từ khi ra đời, không chạy theo số đông mà chỉ hướng vào diện khách hàng lắm tiền nhiều của hay muốn phô trương sự giàu sang của mình, muốn dùng thương hiệu sang trọng để tự tin hơn hoặc tìm kiếm sự công nhận.

Ngay từ rất sớm, Louis Vuitton đã biết cách thương mại hoá thương hiệu. Lúc đầu là gây dựng thương hiệu và sau đó là khai thác thương hiệu như con gà đẻ trứng vàng. Nhiều người gọi đó là chiến lược “thương hiệu làm nên giá trị”. Vì thế mà thương hiệu này đạt được không ít thành quả mà các thương hiệu khác không làm nổi như dùng giá bán ra rất cao mà vẫn tiêu thụ được sản phẩm, bị làm giả nhiều đến như vậy mà hàng chính phẩm vẫn không bị ảnh hưởng, thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng bất chấp mọi biến động của thời thế và khủng hoảng kinh tế, tài chính hay tiền tệ. Ngay cả đến logo của thương hiệu này cũng không thay đổi từ năm 1890 đến nay.

Sản phẩm Louis Vuitton luôn nhẹ, bền và mốt, ít phải thay đổi mẫu mã mà vẫn được ưa chuộng suốt 150 năm qua.

Độc chiêu về quảng cáo và tiếp thị.

Không có thương hiệu nào khác ngoài Louis Vuitton dám thực hiện chủ trương không khi nào hạ giá sản phẩm.

Louis Vuitton cũng sử dụng chính khách và nhân vật nổi tiếng để quảng cáo như minh tinh màn bạc nước Pháp Catherine Deneuve, ngôi sao thể thao như Steffi Graf và Andre Agassi, diva âm nhạc Madona và chính khách Michail Gorbatchev.

Cách thức quảng cáo của Louis Vuitton cũng rất đặc biệt: sản phẩm của LV hiện diện ở ngay bên cạnh những nhân vật này, tưởng như chỉ để trang trí và làm cảnh cho nhân vật, nhưng kỳ thực thì chính nhân vật ấy lại tôn vinh giá trị của thương hiệu. Một trong những phát kiến rất quan trọng của Louis Vuitton đối với thương hiệu này là những biện pháp chống làm giả. Logo của thương hiệu được ẩn hiện trong chất liệu làm nên sản phẩm. LV là thương hiệu đầu tiên ở dòng sản phẩm vali và túi xách tay các loại, ví tiền mọi cỡ ghi rõ tên thương hiệu ở bên ngoài – giống như Lacoste đã làm với quần áo thể thao của mình.

Từ sang trọng đến xa xỉ là chặng đường phát triển rất thành công của thương hiệu Louis Vuitton. Không có gì là quá đáng khi thế giới thương hiệu coi Louis Vuitton là “người phát minh ra xa xỉ”. Louis Vuitton biến cái xa xỉ thành cái không chỉ của riêng ai mà vẫn giữ được tính khác biệt của xa xỉ.

Có một giai thoại kể lại rằng khi con tàu Titanic gặp nạn đắm chìm giữa đại dương năm 1912, nhiều chiếc vali mang thương hiệu Louis Vuitton trôi nổi lênh đênh nhiều ngày sau đó mà không bị hư hại gì trong khi chủ nhân của chúng đã phiêu bạt ở thế giới bên kia.

Thế giới thương hiệu cũng còn kháo với nhau rằng trong cuộc đua ôtô từ Paris đi Bắc Kinh năm 1907 vốn được coi là độc nhất vô nhị trong lịch sử đua xe ôtô từ trước tới nay có rất nhiều xe ôtô bị hỏng động cơ do thấm nước, trong khi vali mang thương hiệu Louis Vuitton chẳng bị hề hấn chút nào. Không ai kiểm chứng những chuyện ấy. Nhưng chính những nghi hoặc ấy đã góp phần làm nên tính huyền thoại của thương hiệu Louis Vuitton.