Trang chủ » Kinh tế 24h » Cam kết không tăng giá bia Tết

Cam kết không tăng giá bia Tết

Tác giả:

Trao đổi với SGTT, ông Nguyễn Việt Tiệp, giám đốc nhãn hiệu Zorok (công ty bia SABMiller Việt Nam), cho biết kế hoạch kiểm soát giá bia tết năm nay của đơn vị này bắt đầu ngay từ khâu ký hợp đồng cung cấp hàng cho đại lý cấp 1, đại lý cấp 2 cho đến cửa hàng tạp hóa và các hệ thống siêu thị. Theo ông Tiệp, nhà bán lẻ phải ký vào bảng cam kết không tăng giá bia và phải niêm yết công khai giá bán tại các điểm bán bia Zorok và Miller trên toàn quốc. “Chúng tôi thường xuyên cử nhân viên xuống các điểm bán kiểm tra, nếu phát hiện sẽ có hình thức xữ lý theo điều khoản ràng buộc hợp đồng”, ông Tiệp nói.

Ông Lê Tấn Hùng, trưởng phòng kinh doanh nhà máy bia Việt Nam, đơn vị phân phối hai thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay là bia Heineken và Tiger cũng khẳng định không tăng giá bia Tết. Chiều ngày 19.1, khảo sát tại các đại lý trên địa bàn TP HCM, giá hầu hết các loại bia vẫn ổn định. Chẳng hạn, Miller 300.000  đồng/thùng 24 lon, Heineken 335.000 đồng/thùng, bia 333 từ 195.000 – 202.000 đồng/thùng, Tiger từ 233.000-235.000 đồng/thùng…

Theo chủ đại lý Tòng Lợi, đường Trần Khắc Chân, quận 1, giá bia tết năm nay sẽ ổn định vì các chính sách cam kết không tăng giá, chiết khấu hoa hồng có lợi cho đại lý từ phía nhà máy đưa ra. Hơn nữa, năm nay các nhà máy bia chuẩn bị nguồn hàng khá dồi dào, khâu phân phối đến đại lý không bị dán đoạn như trước nên hạn chế tình trạng thiếu hụt cục bộ, người bán lợi dụng ghim hàng, nâng giá.

“Một điểm rất quan trọng khác là sức mua năm nay chậm hơn nhiều so với năm ngoái, nếu ôm hàng chờ tăng giá sẽ rất rủi ro”-chủ đại lý Tòng Lợi nói thêm.

Hiện nay Việt Nam có khoảng 20 nhà máy bia công suất trên 50 triệu lít một năm, còn lại là các nhà máy quy mô 20 triệu lít một năm và các nhà máy nhỏ công suất 10 triệu lít một năm….Năm 2010, theo tính toán của bộ Công thương, mức tiêu thụ đạt đến 1,5 tỷ lít và hiện mức tiêu thụ bia bình quân là 15,8 lít cho một người trong một năm. Với nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng mua và sử dụng bia trong dịp tết, việc cam kết không tăng giá bia trước và trong dịp tết sẽ góp phần bình ổn thị trường và tạo sự yên tâm của người tiêu dùng.