Trang chủ » Kinh tế 24h » Bị ‘lợi dụng’, ngân hàng tăng phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ Visa

Bị ‘lợi dụng’, ngân hàng tăng phí chuyển đổi ngoại tệ thẻ Visa

Tác giả:

Ngày 28/1, trên Website của mình, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) thông báo về việc điều chỉnh phí quản lý chuyển đổi chi tiêu ngoại tệ của thẻ Visa phát hành bởi Techcombank.

Theo đó, phí quản lý chuyển đổi chi tiêu ngoại tệ đối tất cả các thẻ tín dụng (credit) và thẻ thanh toán (debit) Visa do Techcombank phát hành sẽ được áp  mức thuế mới 4% giá trị giao dịch (cả VAT).

Đồng thời, Techcombank cũng điều chỉnh phí rút tiền mặt tại ATM/POS ngân hàng khác đối với thẻ thanh toán (debit) quốc tế Techcombank Visa lên 3% giá trị giao dịch (chưa bao gồm VAT), tối thiểu là 50.000 VND.

Thời điểm áp dụng mức phí mới kể từ ngày hôm nay, 30/1/2011.

Rút tiền tại ATM của Techcombank. Ảnh minh họa

Động thái trên được Techcombank đưa ra ngay sau khi Phnom Penh Post ngày 27/1 đưa tin các chủ thẻ Techcombank đã rút khoảng 20 triệu USD từ các máy ATM trong vài tuần.

Theo bài báo, nhiều người Việt Nam sang Campuchia tận dụng cơ hội có sự chênh lệch lớn giữa tỉ giá USD chính thức của Việt Nam và tỷ giá chợ đen để kiếm hàng nghìn USD. Tỉ giá hối đoái chính thức vào khoảng 19.500 VND/USD, trong khi tỷ giá chợ đen và là tỉ giá của những nhà đổi tiền hợp pháp ở Campuchia vào khoảng 21.000 VND/ USD. Chênh lệch lên tới 8%.

Tại các máy ATM ở Campuchia, người Việt nhận tiền USD được chuyển từ tiền đồng theo tỉ giá chính thức. Sau đó họ có thể bán USD theo tỉ giá chợ đen, kiếm được lời từ khoản chênh lệch. Người dùng thẻ Techcombank kiếm được khoảng 20.000 USD cho 1 triệu USD tiền mặt do phí của Techcombank thấp.

Tổng Giám đốc ANZ, Stephen Higgins, cho biết các chủ thẻ Techcombank đã rút khoảng 12 triệu USD tiền mặt từ các máy ATM của ANZ kể từ giữa tháng 12 và phần lớn số tiền được rút trong 2 tuần gần đây.

Theo Phó Chủ tịch Ngân hàng ACLEDA, So Phonnary, những người dùng thẻ Techcombank đã rút khoảng 5 triệu USD từ các máy ATM của ACLEDA từ đầu tháng cho đến ngày 26/1 vừa qua.

Higgins cũng cho biết, Techcombank là ngân hàng duy nhất bị lợi dụng kiểu này. Hầu hết các ngân hàng Việt Nam đánh phí giao dịch quốc tế để bù lại được chênh lệch giữa tỉ giá tiền VND/USD chính thức và tỉ giá chợ đen nhưng phí của Techcombank thấp hơn bình thường.