Trang chủ » Thế giới » Cậu bé 10 tuổi đón Tết ở Nam Cực

Cậu bé 10 tuổi đón Tết ở Nam Cực

Tác giả:

Đến Nam Cực xem trái đất nóng lên

“Cháu muốn đến Nam Cực để xem trái đất nóng lên có tác động thế nào đến khu vực này,” Thiều Quang hồn nhiên chia sẻ.

Nghe vậy, có lẽ nhiều người cho rằng cậu bé này hơi bị… “ông cụ non” khi quan tâm tới một vấn đề mà ngay cả nhiều người lớn thường ngày vẫn thờ ơ. Nhưng được “mục sở thị” cái cách mà cậu bé lướt bản đồ trực tuyến, say sưa kể về lịch trình tới miền đất giá lạnh và câu chuyện về những chú chim cánh cụt đáng yêu sẽ không còn nơi để ngủ nếu băng tan, thì mới thấy, sự quan tâm ấy là lẽ tự nhiên. Nó xuất phát từ niềm yêu thích khoa học, thích tìm hiểu, khám phá và được nuôi dưỡng bởi sự khích lệ từ phía gia đình, nhà trường.

“Hành trình này sẽ còn hơn cả một cuộc khám phá, mà nó là sự ủng hộ đối với ước mơ của con trẻ,” anh Phạm Quang Vinh chia sẻ. “Chúng ta thường không dám mơ “to”. Nhưng tôi muốn con trai mình hiểu rằng ước mơ lớn hoàn toàn có thể thành hiện thực. Và khi chúng ta thực hiện hóa được ước mơ này, thì ước mơ khác sẽ hình thành.”

Trường Quốc tế Singapore nơi Thiều Quang đang theo học cũng ủng hộ nhà thám hiểm nhỏ tuổi hết mình. Khi biết về chuyến đi của cậu học trò lớp 4 này, trường đã chọn Nam Cực làm chủ đề học tập của học kỳ I. Các thầy cô cũng chủ động tìm và chia sẻ tài liệu về Nam Cực với cậu bé.

Thiều Quang cho biết cậu sẽ thực hiện một bộ phim tài liệu vài chục phút dọc cả hành trình để về công chiếu cho các bạn và thầy cô cùng xem. Cậu bé dự định sẽ quay cảnh đời sống tự nhiên của chim cánh cụt, cá voi, hải cẩu, các hòn đảo ở Nam Cực, phỏng vấn các nhà nghiên cứu, thám hiểm, thủy thủ đoàn và hành khách cùng tham gia chuyến đi.

“Khi quay trở về, cháu sẽ chiếu phim cho mọi người xem, để mọi người cùng hiểu và bảo vệ môi trường. Cháu cũng sẽ đi nói chuyện với từng người một. Rồi người này sẽ nói lại với người khác. Cứ thế, dần dần sẽ có nhiều người hiểu hơn về việc trái đất nóng lên,” Thiều Quang chi sẻ.

Thiều Quang trong một chuyến leo núi ở Trung Quốc. Ảnh nhân vật cung cấp

Cuộc “dạo chơi” được “trang bị tới tận răng”

Chẳng biết từ bao giờ, cậu bé Thiều Quang đã quan tâm đặc biệt tới vấn đề môi trường và trái đất nóng lên. Quang chỉ lên bản đồ trực tuyến và say sưa giải thích về việc khí thải sẽ chọc thủng tầng ozon làm ảnh hưởng tới khí hậu toàn cầu ra sao.

Chính vì vậy, nhân một cuộc trò chuyện giữa hai bố con vào khoảng đầu năm ngoái, Thiều Quang đã rất hào hứng cùng bố quyết định phải đặt chân tới Nam Cực. Chuẩn bị gần một năm trời, cả về thủ tục, hành trang lẫn thể lực, ngày 1/2/2011, hai bố con sẽ chính thức bước lên con tàu MS Fram khởi hành từ thành phố Ushuaia (Argentina) thẳng tiến tới bán đảo Nam Cực.

Hành trình kéo dài 10 ngày, hai bố con Thiều Quang sẽ đén thăm trạm nghiên cứu Rothera Station trên đảo Adelaide và Base E trên đảo Stonnington. Ngoài ra, đoàn sẽ dừng chân ở các đảo và vịnh như Deception, Half Moon, Yankee Harbour, Cuverville Island, Neko Harbour, Paradise Harbour, Lemaire Channel, Petermann Island, Port Lockroy,Wilhelmina Bay, Antarctic Sound và Brown Bluff…

Để chuẩn bị cho hành trình này, quan trọng nhất là thể lực. Nhưng cả hai bố con Thiều Quang đều rất tự tin bởi vẫn dành thời gian rèn luyện thể lực hàng ngày. Bên cạnh đó, mỗi dịp cuối tuần, Thiều Quang cùng bố và cậu em trai còn thường xuyên đạp xe 15 – 20 cây số, vừa để tập thể thao, vừa để thưởng thức không khí và cảnh sắc Hà Nội.

Cũng quan trọng không kém là “đồ nghề” để tới vùng đất băng giá. Nói không ngoa rằng hai bố con phải “trang bị tới tận răng”, từ quần áo dày, ấm, chống tuyết, chống thấm cho tới giày, ủng và cả “gaiters” – dụng cụ chống thấm nước quấn quanh chân từ giày tới đầu gối để ngăn tuyết lọt vào giày. Những đồ này tìm ở Việt Nam rất khó, đồ cho trẻ em còn hiếm hơn. Vì thế anh Phạm Quang Vinh phải đặt hàng nhờ bạn bè mang từ nước ngoài về.

Bản thân Thiều Quang cũng phải tự lên danh sách những vật dụng cần thiết cho cuộc sống cũng như kế hoạch làm phim của mình.

Đón Tết phương xa

Không chủ  định khởi hành vào dịp Tết, nhưng đây là thời gian duy nhất trong năm mà Thiều Quang được nghỉ học nhiều, lại trùng với mùa hè ở Nam Cực nên năm nay, hai bố con sẽ đón giao thừa tại phương xa.

Thiều Quang cho biết cậu bé cũng sẽ nhớ nhà, nhớ mẹ và em, nhưng bù lại, cậu bé sẽ có những câu chuyện thú vị để kể khi quay về vào năm mới, và cũng có thể sẽ mang được những món quà thú vị về nhà nữa.

Thiều Quang cho biết suốt hành trình của mình, nếu có thể kết nối được Internet, cậu bé sẽ cố gắng tranh thủ lên mạng để gửi thông tin, hình ảnh và chia sẻ với độc giả những câu chuyện thú vị dọc đường.

Mời độc giả gửi phản hồi hoặc gửi thư về [email protected] chia sẻ suy nghĩ về chuyến chinh phục Nam Cực của cậu bé Phạm Vũ Thiều Quang và gửi câu hỏi tới “nhà thám hiểm nhí” và “bạn đồng hành” là anh Phạm Quang Vinh. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam sẽ cố gắng chuyển những thông điệp đó tới nhân vật..