Trang chủ » Doanh nhân » Thách thức sáng tạo trong thế kỷ 21

Thách thức sáng tạo trong thế kỷ 21

Tác giả:

Sáng tạo trong thế kỷ 21 đòi hỏi một kế hoạch mới. Một kế hoạch có thể xóa bỏ kiểu tiếp cận từ trên xuống, và tạo ra sự phối kết hợp giữa các công ty, các quốc gia, và các cộng đồng.  Để giúp đưa thế giới trở lại với sự thịnh vương – và đối mặt với các thách thức đang được thảo luận tại Davos – sáng tạo phải tạo ra mục đích và lợi nhuận.

Các công ty đang bắt đầu thực sự quan tâm tới chuyện này. GE Innovation Barometer (tạm dịch: khí áp kế Sáng Tạo) – một cuộc điều tra với sự tham gia của 1.000 lãnh đạo doanh nghiệp tại 12 quốc gia, đã cho thấy các công ty đang vượt lên trên mô hình sáng tạo kiểu cũ khép kín, mà theo đó họ cạnh tranh với nhau để tạo ra được “cái to tiếp theo.”  Ba phần tư các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói cách thức mà các công ty sáng tạo trong thế kỷ 21 sẽ hoàn toàn khác hẳn với cách thức mà các công ty này đã sáng tạo trong quá khứ.

Chính TT Obama trong Thông điệp Liên Bang phát đi hôm 25/1 vừa qua đã nhấn mạnh: kinh tế toàn cầu đã thay đổi đáng kể trong một thế hệ vừa qua, do đó ông kêu gọi người Mỹ đầu tư và sáng tạo nhiều hơn để chấn hưng kinh tế, cũng như đối phó với thách thức của các cường quốc đang vươn lên như Trung Quốc và Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Quan trọng nhất là, các luật lệ và sự kỳ vọng đối với sáng tạo đang thay đổi trên khắp thế giới theo ba con đường.

Thứ nhất, quan hệ cộng tác là thiêng liêng (86% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng sáng tạo là quan hệ công tác chứ không chỉ là sự thành công của một tổ chức đơn nhất. Tại GE, đã có thời chúng ta tin rằng tự chúng ta có thể giải quyết được các vấn đề của thế giới.  Giờ thì thế giới không còn hoạt động theo kiểu như vậy nữa.

Thứ hai, đối với qua trình sáng tạo, các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ cũng quan trọng y như các doanh nghiệp lớn (75% nói các đối tượng này cũng sẽ sáng tạo ngang bằng với các công ty lớn trong thế kỷ 21). Vì thế chúng ta đang học hỏi để nắm lấy cơ hội sáng tạo tại bất cứ đâu ta có thể tìm thấy cơ hội này.  Chúng ta đã thử nghiệm các cách thức giao việc cho đám đông – lôi kéo quần chúng để tìm ra các ý tưởng mới – với Thách thức Sáng tạo kinh tế của chúng ta.  Và chúng ta đang hương tới sức sáng tạo của các cá nhân, tổ chức nhỏ, và các đơn vị mới khởi nghiệp.

Thứ ba, để tạo ra sự thay đổi, tìm ra được các giải pháp có tác dụng tốt ở tầm địa phương là vấn để máu chốt (76% nói sự sáng tạo phải được căn chỉnh theo nhu cầu của thị trường địa phương).  Một cách chúng ta đang làm là làm theo mô hình “sáng tạo ngược” của chúng ta, sáng tạo và thiết kế ra các sản phẩm từ cấp cơ sở, nhận diện sự khác biệt của các nhu cầu thih trường cá nhân.

Quan niệm và kỳ vọng của toàn cầu đối với sáng tạo đang thay đổi, và các doanh nghiệp sẽ bị “cận thị” nếu không thay đổi kịp quan niệm và kỳ vọng đó.

Các công ty cần xem xét lại sự sáng tạo trong khung cảnh “làm giỏi bằng cách làm tốt”.  Trên ba phần tư các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói họ tin tưởng rằng các sáng tạo vĩ đại nhất trong thế kỷ 21 là những sáng tạo nhằm phục vụ nhu cầu của con người, như cải tạo sức khỏe và chất lượng môi trường, an ninh năng lương tốt hơn, và thêm cơ hội giáo dục.  Chắc chắn tồi, chúng ta ai cũng hướng tới điều quan trọng nhất.  Nhưng rõ ràng rằng sáng tạo chỉ vì lợi nhuận đơn giản là sẽ không ổn trong thời buổi ngày nay

Quan niệm và kỳ vọng của toàn cầu đối với sáng tạo đang thay đổi, và các doanh nghiệp sẽ bị “cận thị” nếu không thay đổi kịp quan niệm và kỳ vọng đó. Và điều đó có nghĩa là phải xem xét sự sáng tạo ở cả trong phòng thí nghiệm khoa học và phòng thí nghiệm “đời thực”.  Từ trên xuống và từ quần chúng lên.  Và từ chỉ vì lợi nhuận đến vì lợi nhuận có mục địch.  Các công ty biết nắm bắt mô hình sang tạo mới này ngày hôm nay sẽ có vị thế tăng trưởng tốt hơn vào ngày mai.