Trang chủ » Doanh nhân » Kiếm bội tiền từ hình tượng chú mèo

Kiếm bội tiền từ hình tượng chú mèo

Tác giả:

Thời thơ ấu, có ai là chưa từng đọc câu chuyện hóm hỉnh về chú Mèo đi hia? Cứ theo thiển ý của tôi thì chú mèo này giỏi ngang Lã Bất Vi trong việc lên kế hoạch có tính chiến lược nhằm dựng hẳn lên một ông Vua.

Vốn một đôi hia, lãi cả vương triều

Mà rõ ràng chú Mèo đi hia còn đáng nể trọng hơn Lã Bất Vi nhiều, bởi kế hoạch dựng Vua của chú xuất phát từ lòng biết ơn người chủ đã yêu quý, tin tưởng mình và tuyệt đối không làm tổn hại bất kỳ ai, trừ một gã yêu tinh độc ác (gã này tự mình hóa thành chuột nhắt và bị chú Mèo đi hia nuốt tọt vào bụng). Xét về khía cạnh kinh doanh, chú mèo cũng là một nhân vật khủng khiếp giỏi. Này nhé, chỉ với số vốn ban đầu được cấp là một đôi hia, cộng với cái tài săn chim đa đa béo ngậy, và khả năng đánh trúng vào những tình cảm rất con người như thích ăn ngon, thích nói ngọt, dễ xúc động trước vẻ khôi ngô tuấn tú…, chú mèo đã “lãi” được cả một vương triều.

Nhờ những con chim đa đa – món khoái khẩu của Vua cộng với tài ăn nói, Mèo đi hia đã chinh phục được lòng tin yêu của thánh thượng, ra vào cung cấm như chốn thân quen. Rồi sự khéo léo sắp xếp của chú đã làm cho ông chủ điển trai, tốt bụng “đi thẳng” vào trái tim nàng công chúa rồi sau đó trở thành một ông Vua đức độ.

Cuộc rượt đuổi tỷ đô

Nếu như “cụ” Mèo đi hia là biểu tượng cho sự khôn khéo với chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) cực cao thì chàng Mèo Tom, luôn bị chú chuột Jerry cho nếm mùi thất bại lại là hình tượng trái ngược – to xác đểnh đoảng. Lần đầu ra mắt vào năm 1940, hai nhân vật hoạt hình ăn khách này vẫn đang rượt đuổi nhau bất tận. Chưa có thống kê chính xác nào về chuyện Mèo Tom đã góp công mang về bao nhiêu tiền của cho Hãng phim Warner Bros, nhưng chắc chắn trong suốt 70 năm qua, đó hẳn là một con số tính bằng tỷ USD. Mới đây nhất, hồi tháng 9/2010, cùng với chuột Jerry tinh nghịch, Mèo Tom đã “trèo” lên nhãn mác của sản phẩm nước uống tinh khiết đóng chai thể tích 330ml và 500ml của Công ty Nước uống Tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA). Nhà sản xuất nước đóng chai hy vọng, việc hợp tác cùng một thương hiệu nổi tiếng của thế giới như Warner Bros không chỉ mang đến lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước mà còn tạo bước đệm vững chắc để mở rộng thị trường ra quốc tế.

Chia sẻ và… trở thành tỷ phú

Gần gũi hơn và “trẻ” hơn rất nhiều so với hai bậc tiền bối Mèo kia, cô Mèo Kitty – năm nay bước sang tuổi 37 – cũng đã có những thành tích đáng nể khi mỗi năm các sản phẩm mang hình cô vẫn đều đặn đem về hàng chục tỷ yên (hàng trăm triệu USD) cho Công ty Sanrio của nhà văn Shintaro Tsuji (Nhật Bản). Cô Mèo Kitty được coi là đã tạo ra cả một trào lưu “văn hóa dễ thương”.

Nhưng các bạn có để ý không, cô Mèo Kitty không có miệng! Cô được làm ra với mục đích lắng nghe và chia sẻ. Và, như chúng ta có thể nhận thấy, cuộc sống càng căng thẳng, bận rộn thì người ta càng dễ cảm thấy sự cô đơn và nhu cầu tâm sự, bất kể tuổi nào. Chẳng biết có phải vì vậy hay không mà hình tượng cô Mèo có sức sống bền bỉ đến thế! Kitty ban đầu hướng tới các em nhỏ, song hình ảnh chú mèo dễ thương trắng – hồng này cũng khiến người lớn thích thú và hình ảnh đen trắng của Kitty hướng tới khách hàng lớn tuổi hơn bắt đầu xuất hiện từ năm 1987.

Trong sinh nhật lần thứ 30 năm 2004, Kitty đã trở thành hình ảnh phổ biến trên toàn thế giới. Để ăn mừng, Sanrio hợp tác với một xưởng đúc tiền Australia cho ra đời hai đồng xu bằng vàng và bạc có hình chú mèo, giá đắt nhất của mỗi đồng lên tới 1.100 USD. Cũng trong năm ấy, Mèo Kitty thực sự gây ra cơn sốt khi xuất hiện trên chiếc ví của “diva” Mariah Carey và cô tiểu thư – tỷ phú Paris Hilton. Còn vào dịp sinh nhật lần thứ 35, hãng trang sức Swarovsky đã chế tạo một con búp bê hình chú mèo có giá tới 150.000 bảng với 403 viên sapphire hồng và một viên kim cương lớn gắn trên nơ.

Mỗi năm các sản phẩm mang hình mèo Kitty đều đặn đem về hàng chục tỷ yên, tức hàng trăm triệu USD cho Công ty Sanrio (Nhật Bản)

Gần đây nhất, hôm 22/10/2010, “Hello Kitty’s Kawaii Paradise”, công viên chủ đề đầu tiên tôn vinh cô mèo Kitty nổi tiếng – biểu tượng hàng đầu của văn hóa đại chúng Nhật Bản, đã được khai trương ở Tokyo. Công viên có mái che này có một rạp chuyên chiếu các chương trình Hello Kitty bằng nhiều ngôn ngữ. Bên cạnh đó còn có một nhà hàng phục vụ món bánh kếp Hello Kitty và một cửa hàng quà tặng. Nhà điều hành công viên – PleasureCast Co., một chi nhánh của Namco Ltd. –  cho biết, nhiều khả năng “Hello Kitty’s Kawaii Paradise” sẽ thu hút được khoảng 700.000 khách tham quan ngay trong năm đầu tiên.  Kể ra như thế Kitty cũng đã lên đến tuyệt đỉnh vinh quang của một cô mèo.

Mèo Anh hùng châu Á

Đã đi đến nước Nhật, kể cũng nên nhắc đến chú mèo trẻ nhất, “ú” nhất và cũng đã quá quen thuộc với trẻ em Việt Nam: Doraemon (trước đây được phiên âm chưa chính xác là Doremon). Hơi khác với những nhân vật Mèo lỗi lạc đã kể, Doraemon không chỉ đem lại thành công về mặt kinh doanh cho người đã tạo ra chú, mà còn trở thành nhà hoạt động xã hội nổi tiếng! Ngày 22/4/2002, Doraemon đã được tạp chí Time Asia bình chọn là một trong những Anh hùng châu Á (Asian Hero), để thể hiện sự trân trọng sâu sắc những khoảnh khắc hòa bình mà tất cả mọi độc giả trên thế giới có được khi cầm trên tay cuốn truyện tranh tuyệt vời này.

Ở quê hương mình – xứ sở Hoa Anh Đào, vào năm 2008, Doraemon vinh dự được bổ nhiệm làm “Đại sứ văn hóa hoạt hình” đầu tiên. Còn tại Việt Nam, Quỹ hỗ trợ giáo dục trẻ em Việt Nam Doraemon (gọi tắt là Quỹ học bổng Doraemon), ra đời năm 1996 đã hoạt động khá tích cực, đỡ đầu những học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; những con em các gia đình thương binh liệt sĩ vùng sâu vùng xa trên cả nước. Gần 15 năm hoạt động, Quỹ đã trao học bổng trị giá hàng tỷ đồng cho hơn 6.000 học sinh, trong số đó có hàng trăm em đã trưởng thành, trở thành những cán bộ ưu tú, doanh nhân thành đạt… Từ giữa năm 2010, sau 18 năm kể từ khi được phát hành lần đầu tại Việt Nam, bộ truyện tranh nổi tiếng về chú mèo ú đã lại được tái bản ở Việt Nam và tiếp tục được các bạn đọc cả nhỏ tuổi lẫn lớn tuổi hồ hởi đón nhận.

Chú mèo Doraemon đã được bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam đón nhận như một người bạn tốt bụng giỏi giải quyết các vấn đề rắc rối

Một trong những điều bí mật sâu thẳm của Doraemon – toàn – năng là việc tại sao chú mèo máy có màu xanh và… sợ chuột đến chết khiếp! Được sinh ra vào ngày 3/9/2112 với mã số MS-903 tại nhà máy sản xuất Robot có tên Matsushiba, Doraemon vốn là một chú robot không hoàn chỉnh do lỗi sản xuất (bị mất toàn bộ các ốc vít quan trọng trong não của mình). Lúc đầu có màu vàng, nhưng sau khi bị một chú chuột máy… gặm mất tai, Doremon bị bạn bè chê cười đã buồn chán leo lên đỉnh tháp uống một loại thuốc có tên là “Nỗi buồn” (Sadness) và lăn ra khóc lóc. Chính nước mắt của chú đã gột rửa màu vàng, biến chú thành màu xanh và nỗi sợ chuột cũng đeo đẳng theo chú từ đó!

Thế đấy, cho dù không hoàn hảo, một chú mèo hay cô mèo vẫn có thể trở nên siêu đẳng, cả trên thương trường lẫn chính trường! Năm Con Mèo, những câu chuyện vui về chú mèo đâu chỉ dành ch trẻ em mà còn nguyên giá trị đối với cả những người lớn vẫn còn biết mộng mơ!