Trang chủ » Doanh nhân » Eric Lefkofsky: đưa Chicago thành điểm đến công nghệ

Eric Lefkofsky: đưa Chicago thành điểm đến công nghệ

Tác giả:

Nhà đầu tư đến từ thành  phố Chicago (Mỹ) này là nhà đồng sáng lập và hiện sở hữu 30% cổ phần công ty thương mại trực tuyến có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay với tên gọi là Groupon. Dịch vụ chủ đạo của công ty này là cập nhật những khán giả trực tuyến những thông tin về các chương trình, các sản phẩm và các dịch vụ đang khuyến mại. Mới đây nhất, trong những năm 2011, quỹ đầu tư Lightbank do Eric  góp vốn cổ phần ở 11 công ty, bao gồm 2 công ty đã tham gia niêm yết trên sàn chứng khoán Ineerworking và Echo global Logistics

Khởi đầu từ một ý tưởng thất bại

Công việc kinh doanh đầu tiên Eric Lefkosky bắt đầu là StarBlley, một công ty chuyên sản xuất công cụ để xây dựng trang Web. Eric Lefkosky cũng là chủ tịch công ty chuyên cung cấp các dịch vụ khuyến mãi này . Sau đó ông bán StarBelly cho Hallo Industries vào 5/2000 với giá 240 triệu USD. Hallo là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York và là nhà cung cấp các sản phẩm khuyến mãi lớn nhất thế giới. Đồng thời Eric Lefkosky cũng tham gia gốp vốn điều hành hàng loạt hoạt động của 2 công ty là InnerWorking chuyên cung cấp các dịch vụ in ấn trên mạng và Echo Global Logistics cung cấp các dịch vụ giao nhận và vận tải.

Sau đó, Eric Lefkosky lại đảm nhiệm vị trí điều hành của Hallo Industries trực tiếp quản lú hoạt động kinh doanh các sản phẩm khuyến mãi. Ông cũng chụi trách nhiệm giám sát dịch vụ marketing viễn thông. Năm 201, ông thành lập Inner Working, công ty mua thiết bị in lớn nhất ở Mỹ.

Cùng thời gian đó, Eric Lefkosky cùng một người bạn thời trung học là Brad Keywell lập ra MediaBankk chuyên giúp các công ty thực hiện các hoạt động quảng cáo. Hai đối tác này cũng đã thực hiện hơn 20 dự án đầu tư sinh lợi lớn. Eric Lefkosky chú trọng sử dụng các sức mạnh công nghệ và Internet để thúc đẩy các hoạt động của các công ty mình. Song với việc tham gia quản lý các công ty này, năm 2008. Eric cùng với một số đối tác đầu tư khác là Andrew Mason lập ra công ty mới có tên gọi là Groupon.

Groupon cung cấp nhiều loại “phiế giảm giá mua trong ngày” do một doanh trong nước tài trợ, những người tham gia vào trang Web này được khuyến khích chia sẻ thông tin với nhiều người khác. Với các làm này, doanh nghiệp trong nước có khách hàng và Groupon được chia phần  trong các đợt khuyến mãi, quảng cáo các công ty. Kiểu kinh doanh này nghe có vẻ đơn giản và không nhìn thấy con số lợi nhuận lắm, thế nhưng. chỉ mới sau 2 năm hoạt động, tổng giá trị tài sản của công ty đạt con số 3 tỷ USD.

Eric cho biết từ những ngày mới thành lập công ty, ông không thể đoán hoặc tính toán nổi tốc độ tăng trưởng và tầm ảnh hưởng của công ty. Họ đã xây dựng từ một số lượng  vài chục nhân viên đến 2.700 nhân viên trong vòng 2 năm qua. Riêng trong năm 2010, công ty này đã mở rộng mạng lưới hoạt động sang 29 quốc gia mới.

Thực chất, Groupon được xây dựng từ một ý tưởng thất bại của trang Web ThePoint.com. Năm 2007, Eric Lefkosky và Brad Keywekk đã thuyết phục Mason đang phát triển ThePoint, một nền tảng web nhằm khiến người sử dụng đến việc đóng góp cho một chục mục đích cụ thể nào đó.

Vì thiếu khả năng công nghệ và các mối quan hệ cần thiết, thepoint.com của những ngày đầu tiên không gây được ấn tượng. Thế nhưng với chiến lược xây dựng công ty theo xu hướng phát triển công nghệ số và thương mại điện tử, các ông chủ mới của ý tưởng này đã chuyển đổi các thức hoạt động của trang web theo hướng xã hội hóa rộng hơn.

Keywell kể lại: “Trước đây không hề có lợi nhuận nào trong linh vực kinh doanh đó, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đầu tư. Có hai luồng ý kiến trái chiều cho lĩnh vực này: một cho rằng làm như vậy là vô ích, nhưng cũng có ý tượng bảo vệ của Mason, tin tưởng rằng nó là một điều rất đặc biệt”. Và rõ ràng quyết định đầu tư và Groupon là hoàn toàn chính xác. Mason thì nhận xét: “Cả hai nhà đầu tư đều giỏi trong việc hướng mọi người đến những gì họ chưa từng đạt được. Và nếu thiếu sự cố gắng không biết mệt mỏi của họ, gruopon đã không thể tồn tại”..

Việc tìm được Andrew Mason để khởi sự Gruopon được đánh giá là một thành công lớn. Bởi lẽ, Eric nói, không phải doanh nhân nào chúng tôi tìm hiểu hay cũng xuất chúng được như vậy. “Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không đầu tư choa doanh nghiệp đó. Vì chúng tôi không tìm thấy một Andrew Mason khác. Chúng tôi tìm kiếm những người mà bản thân họ thông minh và khao khát thành công, có niềm đam mê với lĩnh vực hoạt động, những người mà khi được thúc đẩy họ sẽ đi tìm thấy sự thành công. Đó là những yếu tố cơ bản nhất”, Eric cho biết.

Ngày nay, Gruopon đã được một công ty hoạt động rất hiệu quả với khả năng kiểm soát hoạt động lớn và văn hóa điều hành nghiêm ngặt về kỷ luật. Eric cũng thừa nhận rằng, đây là yếu tố chủ đạo giúp công ty được doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền dạt dào. Groupon vẫn thực hiện cuộc khảo sát định kỳ với kết quả cho thấy khách hàng của công ty rất hài lòng với các dịch vụ được cung cấp. Hiện nay Groupon  là một trong những công ty thành công nhất thế giới với doanh thu hàng năm luôn nằm trong khoảng 500 triệu  đến 2 tỷ USD. Đến nay Eric Lefkosky và Keywell vẫn là những người nắm cổ phần lớn nhất tại Groupon. Thông qua Blue Media, các công ty đầu tư riêng của mình và các công ty chi nhánh khác, Eric trở thành trụ cột chình trong các công việc điều hành, giám sát hoạt động của nhiều công ty công nghệ khác.

Tiếp tục những dự án đầu tư hiệu quả

Năm ngoái Eric và Keywell tiếp tục thành lập ra một quỹ đầu tư mới với số góp ban đầu là 100 triệu USD được trích từ lợi nhuận thu của hai ông chủ này từ Groupon. Đó là quỹ đầu tư Lightbank, đã được thể hiện hơn 10 dự án đầu tư, trong đó 6 dự án đã đươc công khai. Cả 6 dự án này đều được các công ty mới hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và truyền thông. Ba công ty còn lại nhận vốn đầu tư của Keywell và Eric Lefkosky từ trước khi họ thành lập Lightbank. Eric nói: “Sự tương đồng giữa các công ty này là chúng đều hoạt động trong các trang web xã hội”.

Hai nhà đầu tư mạo hiểm của Groupon: Eric Lefkofsky và Brad Keywell

Quy mô của Groupon, sự thành công mà công ty đã đạt được và cải cách mà Groupon đã thay đổi một nền thương mại, đều rất sau rộng và lâu dài, có thể còn lớn hơn giá trị của chính công ty. Groupon gần nhưa một mình đã đưa Chicago trở thành trung tâm công nghệ mới của thế giới. Groupon đã tạo ra cả 1 ngành công nghiệp mới mà giờ đây đã phát triển lên tới gần 2.000 bản sao trên khắp thế giới. Việc Lightbank dự kiến sẽ đầu tư vốn cho các doanh nghiệp địa phương cũng là một tin tốt với nhiều công ty ở Chicago.

Những thành tích trong quá khứ cua hai thành viên sáng lập Lightbank khiến nhiều người yêu thích công nghệ cao có thể tin tưởng vào tương lai của thành phố. Trong những điển hình cho thành công của Lefkosfksy và Keywell có Echo Global Logistics, một công ty chuyên trở hàng hóa và MediaBank, hiện đang là một trong những công ty hàng đầu trong nghành quảng cáo.

Matt Moog, một danh nhân hoạt động lâu năm trong lĩnh vực Internet, nói rằng: “Nừu nhìn vào trường hợp của Groupon bạn sẽ nhận thấy những kinh nghiệm và cách mà họ đã tạo ra một doanh nghiệp với quy mô lớn như vây”. Chicago tư lâu từ lâu đã là những công ty có web thành công như trang web dành cho du lịch Orbitz, của hàng tạp hóa Peapd và hãng bán lẻ quần áo Threadless. Mogg nói: ” Những nhà đầu tư mạo hiểm, những doanh nhân, và cả cộng đồng công nghệ thấy rằng chúng tôi phải nắm lấy cơ hội này và bước tiếp”.

Eric cũng định hướng tương tác Groupon với các công ty nhận được vốn đầu tư của mình, theo đó, mỗi công ty đều có văn phòng đặt tại tổ hợp rộng lớn của Groupon, giúp cho việc tương tác này trở nên dễ dàng hơn.

Quan niệm của các ông chủ Groupon là phải xác định điều gì nên và không nên làm. Điều nên làm là hợp tác với các doanh nghiệp để giúp họ phát triển, và Groupon cũng tham gia tích cực hơn vào hoạt động của các công ty, giúp họ tìm ra mô hình kinh doanh hợp lý, tìm kiếm nguồn lực con người cho các doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Điều không nên làm là đầu tư một cách thụ động với một lượng cổ phần nhỏ và hy vọng rằng khoản đầu tư đó sẽ sinh lời.

Hiện nay một trong năm công ty hoạt động trên Internet thành công nhất của nước Mỹ đang ở Chicago. Có thể khẳng định, Groupon đã khiến Chicago trở thành một điểm đến về công nghệ thì hợp lý hơn. Tuy nhiên, đây không phải là thành công duy nhất của Eric và các đối tác của mình. Các công ty khác do Eric góp vốn đều hoạt động khá hiệu quả. Media Bank đang xếp thứ 30 trong danh sách Digital 100, những doanh nghiệp Internet trẻ có giá trị nhất của Mỹ.