Trang chủ » Doanh nhân » Instagram: hình mẫu khởi nghiệp thời đại Internet

Instagram: hình mẫu khởi nghiệp thời đại Internet

Tác giả:

Instagram = yêu thích đột biến + nền tảng công nghệ Apple

Thập kỉ vừa qua đã chứng kiến cuộc “chạy đua tiếp sức” của các loại hình dịch vụ chia sẻ hình ảnh trực tuyến, với những dịch vụ mới lần lượt ra đời và ngày một mới mẻ hơn. Các trang web đăng tải và chia sẻ hình ảnh như Ofoto và Shutterfly thống trị lĩnh vực này vào cuối thập kỉ 90 của thế kỉ XX, khi người ta tải ảnh lên các trang web để có thể in được chúng. Flickr, xuất hiện vào năm 2004 và một năm sau được Yahoo! mua lại, cung cấp cho những nhiếp ảnh gia một địa chỉ tin cậy để đăng tải (và “khoe”) những bức ảnh của mình với độ phân giải cao. Các trang khác, như Picasa (của Google), Photobucket (của Myspace) và gần đây là Facebook, đã lần lượt chiếm lĩnh vị trí đầu bảng trong danh sách những địa chỉ chia sẻ hình ảnh của cư dân mạng.

Giờ đây, những người đam mê với kĩ thuật số đang thực sự chú ý tới một ứng dụng chia sẻ hình ảnh kiêm mạng xã hội dành cho iPhone – tên gọi Instagram. Chỉ mới ra đời được 4 tháng, Instaram đã thu hút hơn 1.75 triệu người với 290,000 hình ảnh đăng tải lên trang chỉ trong 1 ngày.

Ứng dụng Instagram, với tài khoản được tạo lập miễn phí, cho phép các thành viên chụp ảnh từ điện thoại và thêm hiệu ứng, tạo ra những bức ảnh giống với phong cách cổ điển – chụp bằng máy ảnh phim và rửa ảnh bằng các hóa chất. Sau đó người sử dụng có thể tải hình ảnh lên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Họ cũng có thể đăng bình luận và chiêm  ngưỡng bộ sưu tập hình ảnh của những “nhiếp ảnh gia” khác. Một người sử dụng Instagram, Scott Beale – nhà sáng lập công ty Laughing Squid – chia sẻ: “Bạn tải ảnh lên và có thể ngay lập tức nhận được phản hồi từ cộng đồng mạng. Instagram là cách thức dễ dàng để cập nhật thông tin từ mọi người”.

Instagram là một ví dụ điển hình cho một dạng thức khởi nghiệp mới nhờ Internet: một sản phẩm nhận được sự yêu thích tăng vọt, dựa trên những nền tảng công nghệ như kho ứng dụng của Apple, nhanh chóng trở thành một công ty thực sự, với đầy đủ văn phòng, tài chính và một địa chỉ Web cố định. Dù tăng trưởng rất nhanh nhưng Instagram chỉ có tất cả 4 nhân viên: 2 người đồng sáng lập – chỉ mới hơn 20 tuổi – Kevin Systrom và Mike Krieger, cùng 2 đồng nghiệp khác, làm việc trong văn phòng ở San Francisco (văn phòng này trước từng là trụ sở của Twitter).

Instagram là ví dụ điển hình cho một dạng thức khởi nghiệp mới nhờ Internet.

Họ cho biết họ chưa từng làm bất cứ một file thuyết trình nào về kế hoạch kiếm tiền từ trang web (dù còn rất mơ hồ nhưng có vẻ các kế hoạch sẽ liên quan tới quảng cáo). Và họ chỉ mới mua tên miền Instagram.com từ một chủ sở hữu ở Trung Quốc. (khi họ ra mắt dịch vụ của mình, họ sử dụng tên miền khá đơn giản với kết thúc là đuôi các trang của quốc gia Armenia: Instagr.am.)

Trang web của Systrom và Krieger vẫn chưa phục vụ cho đối tượng khách hàng dùng hệ điều hành Android;  Instagram mới chỉ hướng tới iPhone. Tuy nhiên trang web đang nỗ lực cải tiến. Ngày 2/2, Instagram công bố kết quả huy động vốn lần đầu: 7 triệu đô-la từ công ty vốn rủi ro Benchmark Capital (đặt tại thung lũng Silicon) và một loạt các nhà đầu tư lớn, trong đó bao gồm cả Jack Dorsey, nhà sáng lập

Twitter, và Adam D’Angelo, nhà đồng sáng lập chuyên trang hỏi đáp Quora. Systrom và Krieger dự tính dùng vốn huy động được vào việc thuê thêm lao động, xây dựng ứng dụng cho Android và thêm các tính năng vào dịch vụ của mình. Instargram “cho phép mọi người kể câu chuyện của mình bằng hình ảnh – theo cách rất trực quan”- trích lời Matt Cohler, làm việc tại Benchmark, người có kế hoạch tham gia ban quản trị và áp dụng vào Instagram những bài học từ “tấm gương” dịch vụ web phát triển với tốc độ chóng mặt – Facebook – nhờ kinh nghiệm làm việc tại đó.

Một chút may mắn và chọn đúng thời điểm

Instagram với nhiều hiệu ứng chỉnh sửa ảnh, đem lại những bức hình ưng ý cho người dùng – hiện đang được các tín đồ của Apple yêu thích.

Systrom, đã từng có kinh nghiệm làm giám đốc marketing sản phẩm Gmail của Google, chia sẻ, ý tưởng của anh thành công nhờ may mắn và chọn đúng thời điểm. Anh cho biết thêm: “Hiện nay có một làn sóng mới các cư dân mạng “nghiện” điện thoại di động và chụp lại những khoảnh khắc ngắn nhưng sống động trong ngày của họ. Người ta đang có xu hướng chia sẻ cuộc sống thực đang diễn ra”. Thành công của Instagram cũng nhận được sự trợ giúp lớn từ sự bùng nổ các thiết bị cầm tay, như iPhone 4, với khả năng chụp hình tương đối tốt, và sự phát triển nhanh, mạnh của mạng không dây cho phép người sử dụng đăng tải ảnh ngay sau khi họ chụp.

Công ty cũng nhận được giúp đỡ đáng quý từ những người bạn. Khi Instagram lần đầu ra mắt ứng dụng đầu tiên vào tháng 10 vừa qua, chủ tịch của Twitter, Dorsey, đã “tweet” thông tin này tới hơn triệu người theo dõi trang của ông. Một vài ngày sau, Apple cũng ưu ái đặt Instagram vào vị trí “ứng dụng của ngày” trong kho ứng dụng của mình, và rất nhanh sau đó giám đốc marketing của Apple, Phil Schiller, đã đăng kí ngay tài khoản và post ảnh lên Instagram. Tháng trước, Snoop Dogg cũng đã có tài khoản, với 2000 người theo dõi trên trang và post 14 tấm ảnh, hầu hết là chia sẻ hình ảnh của bản thân.

“Chịu chơi” trước thách thức

Tuy vậy, Instagram vẫn cần rất nhiều giúp đỡ hơn nữa, nhất là khi Internet và công nghệ đang biến đổi từng ngày. Nếu Twitter ra mắt chức năng lưu trữ và chia sẻ hình ảnh của riêng nó, (dù hiện tại khó có khả năng này, theo thông tin từ Dorsey, nhưng với sự phát triển nhanh chóng của Twitter thì hoàn toàn có thể), điều này sẽ “hạ nhiệt” cho cơn sốt chia sẻ ảnh chụp từ di động lên một mạng xã hội riêng biệt.

Và Instagram cũng có một vài đối thủ với tiềm lực tài chính dồi dào, ví dụ như Mixed Media Labs, đã huy động được 5 triệu USD từ công ty vốn Andreesen Horowitz và xây dựng thành công ứng dụng tương tự như Instagram: PicPlz. Dalton Caldwell, giám đốc điều hành Mixed Media, phát biểu: ông tin tưởng công ty ông sẽ nhanh chóng bắt kịp Instagram. PicPlz hiện đã có website hoàn thiện, có ứng dụng cho cả Android và iPhone, và số nhân viên nhiều gấp đôi Instagram – 8 người. Như vậy, dịch vụ di động mới thành lập PicPlz đã gần cán mốc thoát ra khỏi danh sách những công ty non trẻ -theo những tiêu chuẩn ở thung lũng Silicon. Do đó, Systrom, Krieger và các cộng sự sẽ phải cố gắng hơn nữa cho sự thành công lâu dài của sản phẩm Instagram.