Trang chủ » Kinh doanh » Vốn ngoại ngập ngừng nhập cuộc

Vốn ngoại ngập ngừng nhập cuộc

Tác giả:

Theo các nhà phân tích, phần lớn các nhà đầu tư tài chính nước ngoài đều đánh giá cao tiềm năng hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian qua, dòng vốn ngoại đổ vào chứng khoán Việt Nam dù có tăng, nhưng khá chừng mực. Lý do là, nhiều nhà đầu tư vẫn dè chừng những biến động về tỷ giá, nên có tâm lý chờ đợi.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, giá chứng khoán của Việt Nam hiện khá rẻ so với các nước trong khu vực. Một số công ty chứng khoán cũng đưa ra các con số thống kê cho thấy, chỉ số P/E (giá trên thu nhập) của chứng khoán Việt Nam chỉ khoảng 10 – 11 lần, trong khi chỉ số P/E bình quân của cổ phiếu tại các thị trường Đông Nam Á đang vào khoảng 17 lần. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng để đầu tư.

Cách đây ít lâu, khi chỉ số chứng khoán của Việt Nam đang ở mức khoảng 480 – 490 điểm, ông Lê Xuân Nghĩa đưa một dự báo là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phải thử thách ngưỡng 520 điểm. Theo đó, nếu VN-Index vượt qua được ngưỡng 520 điểm thì VN-Index có thể sẽ có cơ hội đi lên vững chắc.

Quan sát thị trường chứng khoán từ sau Tết đến nay, dự đoán trên đang phần nào trở thành hiện thực, khi VN-Index liên tục giằng co quanh mốc 520 điểm. Cụ thể, ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, VN-Index tăng tốc liên tục và đạt đỉnh hơn 522 điểm, nhưng sau đó lại đuối sức và tuột khỏi mốc 520 điểm. Tiếp sau đó, những phiên giao dịch giằng co đang diễn ra và ngưỡng 520 điểm chính là một thử thách của thị trường trong thời điểm hiện tại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng để đầu tư. Ảnh: Đức Thanh

Trở lại vấn đề về tiềm năng đầu tư của khối ngoại, các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng nhiều người vẫn “ngại” những biến động về tỷ giá. Tuy nhiên, động thái điều chỉnh tỷ giá khá mạnh tay của Ngân hàng Nhà nước vừa qua có thể sẽ là một hành động quyết đoán, đưa tỷ giá tiền đồng về đúng sự cân bằng, qua đó giảm đi những lo ngại về việc tỷ giá có thể sẽ còn biến động trong thời gian tới.

Sau khi tỷ giá được điều chỉnh theo chiều hướng giá USD tăng hơn so với đồng nội tệ, thì các nhà đầu tư nước ngoài vào sau sẽ được lợi hơn so với các nhà đầu tư vào trước. Do đó, với một số nhà đầu tư nước ngoài vốn có ý định đầu tư, nhưng vẫn nấn ná chờ đợi tỷ giá điều chỉnh, thì đây chính là cơ hội tốt để họ giải ngân.

Mặc dù vậy, giới chuyên môn vẫn cho rằng, nhiều nhà đầu tư ngoại có thể chưa hành động ngay, mà sẽ chờ đợi những diễn biến mới từ thị trường tiền tệ. Điều này xuất phát từ tâm lý lo ngại về sự bất ổn của tỷ giá của các nhà đầu tư . Chính vì vậy, một số nhà đầu tư vẫn sợ rằng, nếu giải ngân lúc này, nhỡ tỷ giá tiếp tục điều chỉnh thì họ sẽ lại mắc phải thế “nhanh nhảu đoảng”.

Bày tỏ suy nghĩ về chính sách điều hành tỷ giá, ông Phan Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital cho rằng, nhà đầu tư rất quan tâm đến việc liệu sau lần điều chỉnh tỷ giá này, VND có tiếp tục mất giá so với USD nữa hay không để dẫn đến việc điều chỉnh tỷ giá tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước.

Cùng chung sự lo lắng treen, đại diện của một công ty quản lý quỹ đầu tư nước ngoài khác cũng cho biết, nếu tỷ giá cứ tiếp tục tăng mà không có điểm dừng, thì sẽ làm cho nhà đầu tư nước ngoài hoài nghi về sự ổn định của chính sách tỷ giá, khiến người vào trước luôn thiệt hơn người vào sau. “Điều này sẽ khiến nhà đầu tư nước ngoài chần chừ khi quyết định bước vào thị trường vốn Việt Nam”, ông này nói