Trang chủ » Kinh doanh » Đau đầu với hạn giao nhà

Đau đầu với hạn giao nhà

Tác giả:

Những khoản đầu tư đến hạn

Tổ hợp cao ốc KeangnamLandmarkTower trên đường Phạm Hùng, Hà Nội với slogan “cuộc sống thượng lưu” đang là dự án có số lượng căn hộ chào bán nhiều nhất vào thời điểm này. Nguyên nhân là Tập đoàn Keangnam dự kiến sẽ bàn giao hơn 500 căn hộ cho khách hàng vào quý II/2011 (là thời điểm khách hàng phải hoàn tất các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư để sở hữu “cuộc sống thượng lưu” tại đây).

Với mức giá rao bán căn hộ phổ biến từ 59 đến 65 triệu đồng/m2 (tương đương 2.940-3.050 USD/m2), để sở hữu một căn hộ thường thường bậc trung (không phải là penthouse) tại đây, khách hàng phải bỏ ra gần chục tỷ đồng. Từ đầu năm 2011, một số khách hàng tại Dự án đã cùng lúc chào bán 2 căn hộ tại Tháp A và Tháp B, với mức giá 3.050 USD/m2 (có thương lượng), nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có giao dịch. Nhiều người cho biết, dù rất muốn, nhưng họ không thể giảm giá bán do giá của chủ đầu tư ban đầu đưa ra đã rất cao.

Một dự án chung cư cao cấp khác được giới đầu tư căn hộ chào bán khá nhiều vào thời điểm này là Indochina Plaza Hanoi. Hai toà tháp của Dự án cung cấp tổng số 350 căn hộ có diện tích từ 70 đến hơn 200 m2 và 6 căn penthouse dự kiến sẽ được bàn giao vào quý III/2011.

Đây cũng là thời điểm mà khách hàng phải thu xếp tài chính để hoàn tất nghĩa vụ đóng tiền các đợt cuối để nhận nhà. Với mức giá tương đương từ 2.800 USD đến 3.200 USD/m2, sức ép tài chính đối với các nhà đầu tư tại dự án này cũng không hề nhỏ.

Ảnh: TVOnline

Tại thời điểm Dự án khởi công và chào bán căn hộ (cuối năm 2007), do khan hiếm các dự án chung cư cao cấp, cùng với khả năng marketing chuyên nghiệp của các công ty môi giới địa ốc nước ngoài, nhiều người Việt Nam đã không ngần ngại sở hữu tới 2 hợp đồng mua căn hộ tại Dự án, với số tiền đặt cọc chỉ là 5-10% tổng giá trị hợp đồng. Do vậy, đến thời điểm này, số tiền mà khách hàng phải giao khi đến hạn tất toán hợp đồng mua – bán với chủ đầu tư sẽ rất lớn.

Khả năng thu xếp tài chính đối với khách hàng đang trở nên hết sức khó khăn khi lãi suất vay tiêu dùng tăng cao, thị trường chứng khoán giảm sút nghiêm trọng, còn Ngân hàng Nhà nước lại siết chặt tỷ trọng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất (trong đó có bất động sản và chứng khoán) không quá 16% theo Chỉ thị số 01 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ký chiều ngày 1/3/2011.

“Sóng đè lên sóng”

Hiện tại, tại các tuyến đường mới hình thành như Lê Văn Lương kéo dài đến đường Vành đai IV, có hàng chục dự án đô thị mới, với hàng trăm toà cao ốc có nhiều tên gọi khác nhau như Trung Hoà – Nhân Chính, Khu đô thị mới Phùng Khoang, Vạn Phúc, Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, Park City… Còn tại hai bên Đại lộ Thăng Long – con đường dài và hiện đại nhất Việt Nam – cũng “mọc” hàng loạt dự án, như Khu đô thị mới Tây Mỗ – Đại Mỗ, Geleximco, Splendora, Nam An Khánh, Vân Canh, CEO Quốc Oai, Splendora…, với quy mô từ hàng chục đến hàng trăm héc-ta.

Trước mắt, từ nay đến quý II/2011, các dự án chung cư cao cấp lần lượt đến hẹn giao nhà gồm: chung cư cao tầng Việt kiều châu Âu CT01- Euroland tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), với hơn 100 căn hộ và 14 penthouse; chung cư cao cấp Dolphin Plaza (28 – Trần Bình, Từ Liêm, Hà Nội) với 377 căn hộ và 8 penthouse; chung cư cao cấp Mipec Tower (229 – Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội), với hơn 300 căn hộ; chung cư cao cấp Habico Tower (288 – Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội), với hơn 500 căn hộ; chung cư cao cấp FLC Landmark Tower (Mỹ Đình, Hà Nội), với hơn 200 căn hộ; chung cư cao cấp E5 Khu đô thị Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội) hơn 100 căn hộ…

Đến quý I/2012, một số dự án chung cư cao cấp khác cũng đến hạn hoàn thành như: Dự án Sông Hồng Park View (165 – Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), với hơn 100 căn hộ; Tổ hợp dự án chung cư cao cấp Cleve (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội) giai đoạn I với 4 đơn nguyên gồm hơn 300 căn hộ…

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, nguồn cung căn hộ từ các dự án này trong những năm tới là vô cùng lớn. Riêng trong năm 2011, dự kiến có gần 30.000 căn hộ tại các dự án nhà ở, khu đô thị mới tại Hà Nội sẽ được hoàn thành và bàn giao nhà.

(Theo Đầu tư)