Trang chủ » Kinh doanh » Sắp thanh tra đột xuất các sàn bất động sản

Sắp thanh tra đột xuất các sàn bất động sản

Tác giả:

– Xin ông cho biết một số thông tin về kết quả cuộc thanh kiểm tra các sàn giao dịch?

Ông Phạm Gia Yên: Theo kết quả thanh tra, hiện cả nước đang có khoảng 557 sàn giao dịch bất động sản trong đó Hà Nội 324 sàn và TPHCM 233 sàn.

Đợt kiểm tra vừa qua, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 128 sàn giao dịch bất động sản (Hà Nội 62 sàn và TP Hồ Chí Minh 66 sàn).

Trong đó, tại Hà Nội, đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính 28 trường hợp (trong đó có 3 trường hợp không ký biên bản vi phạm là công ty CP thương mại và đầu tư Toàn Cầu, Tập đoàn HUD, công ty CP Đầu tư An Lạc), và tại thành phố Hồ Chí Minh là 34 trường hợp.

Ông Phạm Gia Yên. Ảnh: VnMedia

Sau khi kết thúc đợt kiểm tra, Thanh tra Bộ đã tổ chức 2 cuộc họp các chủ đầu tư. Được sự đồng ý của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan, đoàn thanh tra thống nhất cho phép chủ đầu tư có vi phạm như diện tích sàn không đủ tiêu chuẩn, không treo biển hiệu sàn, sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động của sàn… được chủ đồng khắc phục hậu quả và không xử phạt.

Còn các trường hợp khác đoàn ra quyết định xử phạt thấp nhất 50 triệu đồng, cao nhất 210 triệu đồng. Tổng số tiền phạt 1,62 tỉ đồng. 

– Thưa ông, những sai phạm chủ yếu các sàn là gì?

Qua tổng kết, đoàn thanh tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm. Trong đó, về phía chủ đầu tư sai phạm chủ yếu là bán bất động sản không qua sàn giao dịch. Nhiều chủ đầu tư khai khống vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, còn phổ biến hành vi bán bất động sản không đủ điều kiện như bán nhà chung cư khi chưa xây dựng song phần móng. Đối với nhà liền kề, biệt thự bán khu chưa hoàn thành cở sở hạ tầng, bán bất động sản khi chưa có đầy đủ giấy phép và huy động vốn vượt mức cho phép.

Về phía sàn giao dịch, sai phạm chủ yếu bán bẩt động sản không đúng trình tự thủ tục, thành lập sàn không đúng theo luật định, bán bất động sản không đủ điều kiện.

– Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện các sai phạm gì khác không thưa ông?

Ngoài các sai phạm phổ biến, thanh tra đã phát hiện một số chủ đầu tư kinh doanh bất động sản không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản theo đúng quy định. Cụ thể, công ty cổ phần đầu tư An Lạc là chủ đầu tư dự án Đại học Vân canh, Công ty thương mại và đầu tư toàn cầu GTC chủ đầu tư dự án TSQ Galaxy….

Bên cạnh đó, còn phát hiện nhiều sai phạm chưa có chế tài xử phạt và nhiều hành vi vi phạm chưa rõ ràng, cụ thể theo quy định của pháp luật.

– Trong kết quả thanh tra, có rất nhiều sàn giao dịch uy tín đã phạm luật, và nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt tối thiểu 50 triệu đồng và tối đa 210 triệu đồng không đủ sức răn đe, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Quan điểm của tôi không phân biệt sàn có quy mô lớn hay sàn nhỏ, cùng như không căn cứ sàn uy tín hay không uy tín. Việc sinh ra các sàn giao dịch nhằm mục đích cuối cùng minh bạch hoá thông tin, minh bạch hoá giao dịch mua bán để người mua có thể tìm được giá thực không có tình trạng sốt giả, sốt ảo đẩy giá. Điều này đã đạt được một phần.

Mục đích của đợt thanh tra này là nhằm mục đích nhắc nhở, chấn chỉnh và cảnh báo các nhà đầu tư, các sàn giao dịch. Nếu sàn nào vẫn tiếp tục vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

– Kế hoạch sắp tới của thanh tra Bộ xây dựng là gì thưa ông?

Sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ không chỉ thanh tra theo chương trình mà sẽ phối hợp yêu cầu thanh tra Sở xây dựng và cơ quan công an kiểm tra đột xuất bất kỳ một sàn nào nếu thấy cần thiết để phát hiện các hành vi sai phạm. Nếu các sàn vi phạm ở mức hành chính thì xử pháp theo mức đó, cao hơn là rút giấy phép hoạt động. Thậm chí, sẽ xét xử theo quy định pháp luật để chấn chỉnh và dăn đe các sàn.

– Xin cám ơn ông !

(Theo VnMedia)