Trang chủ » Kinh tế 24h » Lại đổ xô mua vàng miếng

Lại đổ xô mua vàng miếng

Tác giả:

Theo anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh Bảo Tín Minh Châu, hôm qua, nhà đầu tư và người dân đã bắt đầu quay lại mua vàng miếng, khi họ nghe thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước, rằng vàng miếng vẫn là một kênh đầu tư hợp pháp.

“Tình hình thế giới đang có nhiều yếu tố để các nhà đầu tư tìm tới vàng như là kênh trú ẩn an toàn, nhiều nước vẫn đang “sốt” lên vì vàng miếng. Thế nên chỉ cần trong nước có thông tin Ngân hàng Nhà nước không cấm tích trữ vàng miếng và sẽ có những điểm hợp pháp để người dân đem vàng miếng đi giao dịch thì khi thấy giá vàng hợp lý, họ sẽ tiếp tục mua vào”, anh Định nói.

Người dân tích cực mua

Anh Định cũng cho biết, nhiều khách hàng than phiền với anh, trước đó, khi nghe thông tin vàng miếng có thể bị cấm buôn bán tự do, họ đã bị xáo động và vội mang vàng đi bán với giá thấp hơn giá mua vào. Thế nên, khi có chút thông tin “trấn an” từ Ngân hàng Nhà nước, họ lại nhanh chóng mua vào. “Hôm qua, lượng vàng miếng giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu tăng gấp đôi so với những ngày trước đó. Còn vàng ta trang sức thì vẫn rơi vào tình trạng “cháy” hàng, do nhiều người đổ xô đi mua”, anh Định nói.

Người dân tích cực mua vàng miếng trở lại.

Còn tại doanh nghiệp SJC Hà Nội, lượng vàng miếng bán ra ngày hôm qua và hôm nay cũng bắt đầu sôi động trở lại. Ông Lưu Quang Điền, Phó tổng giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý SJC Hà Nội, cho hay, vàng miếng cửa hiệu bán ra hôm qua tăng gấp gần 3 lần so với nhiều ngày trầm lắng trước đó, song mức này vẫn chưa bằng trước Tết. Thời gian qua, trước thông tin vàng miếng sẽ bị cấm buôn bán tự do, người dân chủ yếu đi bán chứ ít mua vào. “Tuy nhiên thực tế lượng vàng trong dân vẫn còn rất lớn, số lượng bán ra thời gian qua vẫn không đáng kể. Ước tính số vàng người dân nắm giữ hiện lên tới gần 400 tấn vàng”, ông Điền nhận định.

Theo ông Điền, hiện tâm lý người dân đã an tâm hơn với vàng miếng, khi việc tích trữ, vận chuyển loại hàng hóa này là hợp pháp, chứ không phải sẽ bị cấm như nhiều người tưởng lầm trước đó. Và nếu cần tiền, họ có thể mang đi bán bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, dù giao dịch vàng miếng có ấm trở lại thì sự sôi động này cũng không thể bằng thị trường vàng trang sức mấy ngày nay. Hiện, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, chế tác vàng cho biết, vàng ta trang sức gồm các loại hai, ba hoặc bốn số 9 làm không đủ bán. Nhiều người phải qua lại các tiệm vàng vài ngày may ra mới mua được một chiếc nhẫn trơn trọng lượng 1 chỉ. Những chiếc kiềng cổ, lắc tay, nhẫn trơn vàng ta trọng lượng 3 – 5 chỉ cũng khá đắt khách.

Với cương vị là lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh vàng nhiều năm, ông Điền cho rằng: “Nếu là khách hàng, tôi sẽ không tích trữ vàng trang sức”. Việc tích trữ vàng trang sức ba hoặc bốn số 9 tất nhiên không thể mang lại nhiều tiện ích cho người dân như vàng miếng, mà rủi ro còn nhiều hơn. Khi người dân mua vàng trang sức là đã bỏ tiền mua cả công gia công, thiết kế sản phẩm, nhưng khi bán thì cái công đó không bán được.

Hơn nữa, việc trữ 100 lượng vàng miếng thì sẽ gọn nhẹ, đơn giản hơn là trữ 100 lượng vàng trang sức, vừa cồng kềnh, lại không dễ bảo quản, như kiềng có thể bị méo, dây chuyền bị mất mắt xích. Người dân đầu tư vàng miếng thì có thể mua của thương hiệu này, bán cho doanh nghiệp khác, song với vàng ta trang sức thì rất khó bán như vậy.

Vàng trang sức chỉ nên bán cho doanh nghiệp mình mua mới dễ, hoặc mới không bị bớt giá. Và đặc biệt, giá trị vàng trang sức có thể sẽ bị trừ hao khá nhiều theo thời gian, phụ thuộc vào tuổi vàng, chất lượng vàng. Người mua lại khó mà phân biệt được chất lượng hay tuổi vàng, phần trăm vàng nếu mua ở những nơi không uy tín.

“Thế nên tôi nghĩ việc người dân đang tranh nhau mua vàng trang sức chỉ là một xu hướng tạm thời hoặc những người đang hoặc sắp có nhu cầu về vàng để cưới xin, làm của hồi môn cho con cháu, do lo ngại sắp tới có thể khó mua vàng, nên họ mua để phòng. Do nhu cầu của dân thế nào thì doanh nghiệp phải gia tăng sản xuất theo để đáp ứng, chứ chúng tôi không xem đây là chiến lược kinh doanh lâu dài, vì còn đợi vào quyết định chính thức của Nhà nước”, ông Điền nói.

Doanh nghiệp… mừng thầm

Lãnh đạo một doanh nghiệp vàng lớn tại Hà Nội còn cho biết, thực ra thời gian qua các doanh nghiệp vàng vẫn âm thầm thu gom và mua lại số vàng trang sức từ người dân, nhà đầu tư và từ các tỉnh thành, huyện lỵ khi họ đẩy mạnh bán ra trước thông tin vàng miếng sẽ bị cấm kinh doanh. Các tiệm kim hoàn, cửa hiệu vàng nhỏ tại Hà Nội, hay ở các huyện, tỉnh khác luôn trong tình trạng lo sợ rủi ro nếu ôm vàng, nên cứ mua vào của dân, họ lại bán ngay cho các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội.

“Tuy nhiên, với các doanh nghiệp lớn, chúng tôi không lo ngại chuyện ôm vàng. Doanh nghiệp lớn lúc nào cũng phải có một kho dự phòng về vàng và có nhiều cách để họ cân đối cung – cầu về vàng miếng, ngay cả khi loại vàng này bị cấm giao dịch. Chẳng hạn, họ có thể dùng vàng miếng làm nguyên liệu sản xuất vàng nữ trang…”, vị này nói.

Vì thế, có thể thấy rằng, dù có chiến lược kinh doanh như thế nào thời gian tới, các doanh nghiệp vàng vẫn tích cực mua bán vàng miếng cho đến khi Nhà nước chính thức cấm giao dịch trên thị trường tự do.

Tổng giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý Sài Gòn, ông Nguyễn Thành Long cho biết, nếu sắp tới các doanh nghiệp kinh doanh vàng không được mua bán vàng miếng, thì công ty cũng sẽ chú trọng sản xuất, kinh doanh mặt hàng nữ trang, cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng xưởng gia công nữ trang quy mô lớn và tìm hướng mới để bỏ vốn kinh doanh. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ đợi một quyết định chính thức và lâu dài từ cơ quan chức năng để có chiến lược cụ thể, vì đầu tư vào phân khúc nào cũng cần vốn lớn, nên không thể chỉ làm tạm thời”.