Trang chủ » Kinh doanh » “Sốt vó” vì đất ngoại thành

“Sốt vó” vì đất ngoại thành

Tác giả:

Theo bản hợp đồng vay vốn giữa Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Ba Đình (gọi tắt là Công ty Ba Đình, địa chỉ: số 19, ngõ 445, đường Lạc Long Quân, Hà Nội) và bà Lê Kim Nh. ký ngày 3/12/2010, bà Nh. đồng ý cho Công ty Ba Đình vay số tiền 1,2 tỷ đồng trong thời gian 15 tháng không tính lãi. Đổi lại, Công ty Ba Đình cam kết, trong tương lai, khi đủ điều kiện, sẽ nhượng lại cho bà Nh. một lô đất tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Ba Đình giai đoạn I (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội). Lô đất có diện tích 150 m2, với mức giá 8 triệu đồng/m2.

Lượn một vòng qua một số trung tâm môi giới bất động sản tại khu vực xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, chúng tôi có trong tay không ít bản hợp đồng vay vốn của Công ty Ba Đình với các khách hàng. Điều đáng nói là, một số bản hợp đồng được chủ đầu tư dự án là Công ty Ba Đình ký kết với khách hàng từ đầu tháng 12/2010; trong khi phải đến ngày 28/12/2010, UBND TP. Hà Nội mới ra quyết định cuối cùng về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án (Quyết định số 10635/UBND – TNMT).

Chúng tôi đã gọi điện cho bà Phạm Thị Mai Hương, Tổng giám đốc Công ty Ba Đình đề nghị được gặp để tìm hiểu về những hợp đồng vay vốn nêu trên, nhưng bà Hương đã từ chối với lý do bận việc, đồng thời không đưa ra bình luận nào về những hợp đồng này!

Nhiều tỷ đồng đã được chủ đầu tư nói là vay để đổ vào Dự án, nhưng trên thực tế, tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Ba Đình giai đoạn I (rộng 8,2 ha, ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, cách trung tâm Hà Nội gần 20 km), một phần dự án chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng bị bỏ hoang cho cỏ mọc. Phần diện tích đã đền bù giải phóng mặt bằng xong cũng chưa triển khai thực hiện, được người dân tận dụng để trồng rau, hoa màu.

Khu nhà ở Minh Giang – Đầm Vạc là một trong nhiều dự án đang bị bỏ hoang nhưng vẫn huy động vốn tại huyện Mê Linh

Một dự án khác trên địa bàn huyện Mê Linh cũng chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, nhưng đã tiến hành huy động vốn “tưng bừng” là Dự án Khu đô thị Minh Đức rộng 17,1 ha do Công ty TNHH Minh Đức là chủ đầu tư. Từ năm 2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư thực hiện dự án, nhưng hiện tại, Công ty TNHH Minh Đức vẫn chưa hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án. Điều đáng nói là, trên thị trường, dự án này đã được chào bán cho các khách hàng dưới hình thức huy động vốn lên đến 80% tổng giá trị lô đất.

“Hoành tráng” nhất trong số các dự án bất động sản trên địa bàn huyện Mê Linh là Dự án Khu đô thị AIC do Công ty cổ phần AIC làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 94,3 ha đất, nằm trên địa bàn 2 xã Tráng Việt, Tiền Phong (Mê Linh), trong đó chủ đầu tư mới chỉ giải phóng được hơn 20 ha, còn lại 70 ha nằm chủ yếu xã Mê Linh vẫn là đất trồng hoa của các hộ nông dân. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bỏ hàng chục tỷ đồng mua dự án này từ khá lâu.

Theo ông Đoàn Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Dự án Khu nhà ở cao cấp Ba Đình mới giải phóng mặt bằng hơn 50% theo giá cũ. Hiện tại, một số hộ dân không đồng tình với mức đền bù này, nên vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Trên địa bàn huyện Mê Linh, nhiều dự án khác như: Dự án Khu đô thị Chi Đông của Công ty Vinaconex 9, Dự án Khu đô thị AIC của Công ty cổ phần AIC, Dự án Khu đô thị Minh Đức của Công ty TNHH Minh Đức… cũng lâm vào tình trạng tương tự.

ông Trọng cho biết, theo quy định mới, các chủ đầu tư phải đến bù cho người dân khoảng hơn 100 triệu đồng/sào (trước chỉ từ 14 đến 17 triệu đồng/sào), nên nhiều chủ đầu tư không đủ khả năng chi trả. “Mặt khác, theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc trước đây, các dự án thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh phải có đất dịch vụ trả cho dân, nhưng đến nay, phần đất này cũng chưa có, nên người dân chưa bàn giao đất canh tác”, ông Trọng nói và cho hay, ông không biết gì về việc các dự án được chủ đầu tư kêu gọi góp vốn và chuyển nhượng trên thị trường.

(Theo Đầu tư)