Trang chủ » Kinh doanh » Hà Nội bung chiêu độc hút khách mua căn hộ

Hà Nội bung chiêu độc hút khách mua căn hộ

Tác giả:

Ưu đãi mọi mặt

Đáng chú ý hiện nay phải kể đến thông tin mua 1 căn hộ, được đảm bảo 1 suất đỗ xe ôtô vĩnh viễn và được miễn phí 1 năm gửi xe tại dự án Unimax (Hà Đông). Đây là tổ hợp toà nhà đôi tích hợp giữa dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư do Công ty CP Xuất nhập khẩu Hà Tây và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Ba Đình 1 làm chủ đầu tư.

Có thể nói, chiêu khuyến mại này khá mới và hiệu quả, đánh trúng tâm lý quan ngại của nhiều gia đình khá giả sống tại các chung cư tại Hà Nội. Bởi lẽ, hầu hết dự án căn hộ ngay cả thuộc hàng cao cấp hiện nay vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn tỷ lệ đỗ ôtô 1-1 (1 căn hộ – 1 chỗ đỗ ôtô). Do đó, người đến ở sau thường không còn cơ hội và phải rất vất vả, tốn kém để được sở hữu một chỗ đỗ ôtô ổn định.

Trước bối cảnh giá vàng, đôla biến động mạnh và thất thường thời gian qua, việc hạch toán sát giá thành, đưa ra các cơ sở tham chiếu, phương thức quy đổi, tiến độ thanh toán linh hoạt nhằm đem lại nhiều lợi ích nhất cho người mua nhà hiện cũng được các chủ đầu tư rất chú trọng.

Có thể thấy, tình trạng niêm yết, tính tiền theo giá đôla phổ biến ở các dự án căn hộ hạng trung và cao cấp hồi năm ngoái hiện đã gần như chấm dứt. Đơn cử như dự án căn hộ Hill State (Hà Đông) trước phổ biến ở mức 1.400 USD/m2, hiện giá đã hợp lý hơn, chỉ 26-30 triệu đồng/m2; căn hộ cao cấp thuộc dự án Splendora (Bắc An Khánh) hiện vào khoảng 36-37 triệu đồng/m2 (gồm cả thuế, phí dịch vụ)…

Các chung cư cao cấp bung chiêu độc để hút khách (ảnh Nguyễn Nga)

Mới đây nhất, Công ty CP Vincom – chủ đầu tư khu đô thị Times City (trước đó có tên Eco City) tại số 458 Minh Khai đã đưa ra chào bán khu đầu tiên gồm 7 toà nhà căn hộ (tương đương với khoảng 2.000 căn) với mức giá dao động từ 27-30 triệu đồng/m2.

Đây được cho là mức giá khá dễ chịu đối với căn hộ cao cấp thuộc khu đô thị đa chức năng, hiện đại, tích hợp đầy đủ hạ tầng xã hội, nhất lại là khu đô thị gần trung tâm – hồ Hoàn Kiếm hơn cả. Có lẽ vì thế mà chỉ trong 2-3 ngày chào bán, cho đến nay lượng đăng ký, đặt cọc mua căn hộ tại đây đã lên tới gần 50% – ông Lê Khắc Hiệp – Chủ tịch HĐQT Vincom cho biết.

Để tạo sự yên tâm và thoải mái cho khách hàng, Vihajico – chủ đầu tư khu đô thị Ecopark cũng vừa đưa ra sáng kiến điều chỉnh giá mua bán nhà theo chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI). Theo đó giá bán căn hộ là giá được xác định tại thời điểm đăng ký mua với bên bán. Giá thanh toán theo từng đợt sẽ được điều chỉnh theo biến động của của chỉ số CPI do Tổng cục thống kê công bố tại thời điểm thanh toán so với kỳ gốc quy định. Một số ý kiến đánh giá cách làm này đã tạo ra một điểm nhìn chung giữa chủ đầu tư và khách hàng trước lạm phát.

Giảm giá gián tiếp

Giới chuyên môn cho rằng, phân khúc căn hộ trung, cao cấp tại thị trường Hà Nội năm nay, nhất là ở khu vực xa trung tâm được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung sản phẩm sơ cấp và thứ cấp từ các nhà đầu tư rất ồ ạt, lượng khách hàng có khả năng chi trả hạn chế, mà tín dụng đối với bất động sản nói chung bị thắt chặt từ 23% xuống còn 16% vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát của Chính phủ.

Ông Phạm Thành Hưng – Phó Tổng giám đốc CEN Group nhìn nhận, từ góc độ chủ đầu tư và nhà bán hàng, bên cạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, tặng quà độc đáo, các chiêu thức bán hàng tiếp thị căn hộ tại Hà Nội thời gian tới sẽ được tập trung vào 2 điểm chính. Đó là chia nhỏ, kéo dài phân đoạn góp vốn. Thay vì nộp 4-5 đợt trước kia, nhiều chủ đầu tư đang áp dụng 7-8 đợt hoặc thậm chí trên 10 đợt đóng tiền. Đồng thời tiếp tục duy trì hỗ trợ vốn vay và lãi suất cho khách hàng nhằm tăng tính thanh khoản.

Nội thất một căn hộ đang được chào bán (ảnh Nguyễn Nga)

“Những chiêu thức kể trên có vẻ mới với thị trường Hà Nội nhưng thực chất đã không còn xa lạ với TP.HCM khi mà thị trường này đã trầm lắng trong một thời gian dài. Ở một góc độ nào đó, chúng được xem là động thái hỗ trợ của chủ đầu tư đối với người mua. Hay nói đúng ra là một hình thức giảm giá gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng”, ông Hưng nêu bật.

Vậy liệu có xảy ra tình trạng các chủ đầu tư phải điều chỉnh giảm giá bán trực tiếp tới đây? Quan điểm của nhiều nhà phát triển dự án và kinh doanh cho rằng, không loại trừ tình huống này nhất là những dự án vị trí, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả thiếu sức thuyết phục. Khó khăn của thị trường sẽ là dịp phân hoá, sàng lọc mạnh đối với những chủ đầu tư và nhà kinh doanh yếu kém. Ngược lại, sẽ là cơ hội tốt cho những đơn vị tiềm lực tài chính và năng lực, trình độ quản lý.

Thực tế thị trường cũng có những điểm sáng của nó. Ông Lưu Tuấn  Anh, Giám đốc Công ty CP Phát triển và Đầu tư Bất động sản Phi Long lập luận, phát triển bất động sản phải dựa trên giá vốn, nhưng giá vốn hiện tại đang tăng lên chứ không giảm đi.

Do vậy chuyện giảm giá với những dự án đã được tính toán sát giá, chất lượng tốt có thể là ước vọng của người mua nhưng về mặt logic là khó có thể xảy ra.

Hơn nữa đối với khách hàng, tâm lý giá cả lạm phát gia tăng, các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán chứa nhiều rủi ro và kém an toàn, bất động sản căn hộ với đặc tính hữu hình và giá trị sử dụng của nó vẫn sẽ là một các cất giữ, bảo toàn tài sản được nhiều người Hà Nội đánh giá tốt nhất.

“Năm nay chủ đầu tư muốn thành công phải kiểm soát được giá vốn đầu tư, phải có cách tối ưu về mặt chi phí. Ngoài ra, cần có sự liên kết chặt chẽ với các nhà bán hàng trong việc đưa ra những giải pháp tổng thể, những sản phẩm có giá trị đặc biệt, độc đáo. Các dự án tốt và đặc biệt vẫn bán được với tốc độ ổn định”, ông Tuấn Anh tin tưởng.

Bằng quan sát phần lớn doanh nghiệp bất động sản thời gian qua đều đang cố gắng thu hút, tận dụng các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc Bộ phận bán hàng của Savills cho rằng, chỉ các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín mới thực sự tạo được niềm tin và thu hút vốn đầu tư. Áp lực khó khăn nhất sẽ dồn vào các dự án chưa triển khai. Vì thế, khả năng nguồn cung dự kiến trong năm nay có thể sẽ thấp đi do nhiều dự án sẽ phải điều chỉnh thời gian triển khai và chào bán.

“Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị và chưa đưa ra thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn vì chủ đầu tư phải cân đối chi phí đầu vào và giá bán ra. Trong tình cảnh mặt bằng giá gia tăng do nhiều áp lực, một số dự án chưa thực hiện sẽ không còn mang tính khả thi cao và rất có thể nhiều dự án sẽ bị dừng triển khai. Nguồn cung như vậy có thể sẽ thấp hơn so với dự kiến đưa ra”, ông Minh nhận định.

Vẫn còn rất khó đoán định chiều hướng, diễn biến thực tế trên thị trường căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội trong năm 2011 này. Nhưng một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng, khác với vài ba năm trước đây khi người mua phải cầu cạnh, nhờ vả qua nhiều cầu, chấp nhận mức giá chênh thêm so với giá gốc tiền tỷ mỗi căn hộ, thì nay, người bán đã phải tìm mọi cách để chiều lòng, níu kéo người mua. Hay nói cách khác, người chiếm ưu thế và quyết định cuộc chơi lúc này đã thay đổi.