Trang chủ » Doanh nhân » Thất bại thật nhanh, đổi mới không ngừng

Thất bại thật nhanh, đổi mới không ngừng

Tác giả:

Reid Hoffman, nguyên là giám đốc của PayPal (một công ty thanh toán điện tử được người khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay mua lại với giá 1,5 tỷ đôla vào năm 2002), hiện đang là người đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành công ty kinh doanh mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là nhà đầu tư mạo hiểm của rất nhiều công ty công nghệ thành công, đồng thời là cộng sự tại công ty đầu tư vốn Greylock.

Reid Hoffman sinh râ ở Bắc California và đã từng theo học tại ĐH Stanford – nơi sản sinh ra rất nhiều doanh nhân thành đạt ở thung lũng Silicon. Ông tiếp tục chọn ĐH Oxford để theo đuổi con đường học thuật nhưng sau đó lại từ bỏ. Ông tâm sự: “Nhìn lại, tôi nhận thấy mình bị thôi thúc bởi sự nghiệp xây dựng, thiết kế và cải thiện các hệ sinh thái của con người”. Và ông cảm thấy sẽ thực hiện mục tiêu này tốt hơn trong thế giới kinh doanh.

Start-up thành công: phải luôn tìm kiếm ý tưởng mới

Hoffman được coi là một “mafia PayPal” – những nhân viên, giám đốc hay người sáng lập cũ của công ty đã chuyển sang công việc kinh doanh khác. Hai mafia PayPal khác gồm có Max Levchin (ông chủ công ty phần mềm mạng xã hội Slide mới được Google mua lại) và Elon Musk (sáng lập công ty hàng không vũ trụ SpaceX và là nhà sản xuất ô tô điện Tesla Motors).

Theo Reid Hoffman, trước tiên các start-up cần phải giải quyết các vấn đề khó khăn nhất, “vì bạn phải xác định xem có thể vượt qua được chúng hay không”.

Tại sao các thành viên trong “gia đình” PayPal lại quá may mắn trong sự nghiệp riêng như vậy? Theo Hoffman thì đó chính là nhờ thái độ của họ trước những rủi ro.

Các định chế tài chính đều phải công nhận thanh toán điện tử là một lĩnh vực rất thách thức với quá trình đổi mới. Nhìn chung, các ngân hàng đều có xu hướng giảm thiểu rủi ro, không muốn lấn sâu vào những “bãi mìn” và tìm cách vượt qua nó. Trái lại, các doanh nhân công nghệ có xu hướng hành động theo chiều trái ngược.

Xây dựng một hệ thống thanh toán trên Internet cần phải có rất nhiều năng lực mới mà không ngân hàng nào trước đó có thể làm được. Đây là một yêu cầu không dễ đối với các doanh nhân- những người không hiểu biết nhiều về tài chính và có thể bắt đầu với những ý tưởng mới mẻ. Cũng chính việc luôn kiếm tìm những ý tưởng mới đã mang đến thành công cho những start-up tại thung lũng Silicon.

Thất bại thật nhanh, đổi mới không ngừng

Theo Reid Hoffman thì cần phải đối diện với thất bại và đứng dậy thật nhanh chóng. “Ở Silicon có một câu thần chú là: “thất bại thật nhanh” (fail fast). Nên xử lý những vấn đề nan giải nhất của công ty bởi lẽ bạn cần biết mình có khả năng vượt qua được chúng hay không”, ông nói.

Trong trường hợp của PayPal cùng với các vấn đề tranh chấp và an ninh, công ty đã không ngừng phát triển mô hình kinh doanh và hệ thống điều hành để đối mặt với các thách thức.

LinkedIn

Hoffman đã áp dụng những bài học kinh nghiệm với PayPal khi đầu tư vào công ty tiếp theo là LinkedIn – một công ty mạng xã hội hướng tới giới chuyên gia và doanh nhân. Ông cho biết, đã có rất nhiều thử nghiệm và sai lầm trong quá trình trả lời các câu hỏi như: “Đâu là các tính năng phù hợp cho các chuyên gia? Họ cần gì nhất? Làm thế nào để họ nắm được thông tin, kết nối với những chuyên gia khác và tiến hành tất cả các công việc trên khía cạnh kinh doanh?”.

LinkedIn đã tiến tới mô hình kinh doanh ban đầu với tốc độ bất ngờ, doanh thu và tăng trưởng số lượng thành viên đều đạt kế hoạch đã đề ra với các nhà đầu tư vào năm 2003.

Khu vùng vịnh San Francisco là một trong số những nơi tốt nhất để bắt đầu kinh doanh.

Nhà đầu tư và doanh nhân

Reid Hoffman không chỉ bằng lòng với kế hoạch kinh doanh của riêng mình. Dù nguy cơ thất bại rất cao nhưng ông vẫn được đánh giá là một nhà đầu tư lão luyện của danh sách dài những cái tên đình đám như Digg, Facebook, Flickr, Last.fm, và Ning.

Ông cho rằng, có một sự khác biệt lớn giữa việc bản thân làm doanh nhân và khả năng phát hiện nhân tài kinh doanh. Có thể học hỏi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của những người khác là món quà vô giá đối với bất kỳ doanh nhân nào. Vì thế, ông tin rằng khu vùng vịnh San Francisco là mảnh đất màu mỡ cho các start-up phát triển.

Tư tưởng lớn lao, hành động nhanh chóng

Là một doanh nhân chuyển sang làm nhà đầu tư mạo hiểm, ông Hoffman khuyên các start-up tương lai nên đặt ra những mục tiêu lớn lao. Ông nói: “Ý tưởng lớn hay nhỏ thì cũng tốn ngần ấy mồ hôi và nước mắt. Vậy thì tại sao lại không có những ý tưởng lớn ngay từ đầu? Tôi đã từng nghe nhiều ý tưởng rất tệ ở khắp mọi nơi, kể cả ở Silicon; nhưng cũng có ý tưởng rất hay. Quan trọng là làm thế nào để có những ý tưởng to lớn?”.

Ảnh 3:

Ông cũng khuyên các công ty nên xây dựng mạng lưới liên lạc nhiều nhất có thể. Bên cạnh đó, thời gian cũng là một nhân tố quan trọng khi tạo ra các sản phẩm trên Internet. “Nếu bạn không cảm thấy xấu hổ khi giới thiệu sản phẩm lần đầu thì nghĩa là bạn đã làm việc này quá muộn”.

Reid Hoffman cho rằng, có thái độ đúng đắn trước thất bại là vô cùng quan trọng. Không nên coi nó là một điều gì đó “tiêu cực” mà phải xem đó là một “cơ hội tốt để học hỏi”. Với ông, những doanh nhân thành công thường là những người “lạc quan từ trong trứng”.