Trang chủ » Doanh nhân » Nhan sắc của những chiếc túi

Nhan sắc của những chiếc túi

Tác giả:

Khoảng ba năm trước, những người sành chơi ở Sài Gòn đã bắt đầu ghi vào bản đồ mua sắm của mình một boutique đồ da mang tên Cincinati nằm trong cư xá Eden trên đường Đồng Khởi. Dù đôi lần dời đổi địa điểm, nhưng Cincinati leather vẫn nằm trên trục đường này, trở thành một phần không thể thiếu của con đường đặc biệt nhất Sài Gòn.

Những khách du lịch phương Tây ghé vào nơi đây chọn mua một hay vài chiếc túi da mang về nước. Những vị khách Việt vài tháng một lần lại phải tạt qua tìm xem có mẫu túi nào mới để bổ sung cho bộ sưu tập. Những chiếc túi kiểu dáng cổ điển, hoặc nam tính một cách rắn rỏi, hoặc nữ tính một cách kiêu hãnh. Tất cả đều được thiết kế và chế tác vô cùng tinh xảo.

Thật khó tin những chiếc túi ấy là sản phẩm thuần tuý Việt Nam. Và khó tin hơn nữa khi chủ nhân của thương hiệu Cincinati là một người phụ nữ xấp xỉ 30, trẻ trung và xinh đẹp.

Trong ấn tượng của những bất ngờ ấy, cuộc trò chuyện với Minh Hà được mở ra một cách nhẹ nhõm, xoay quanh hành trình từ cô con gái cưng trong một gia đình nề nếp, một người mẫu thuộc thế hệ model đầu tiên ở Sài Gòn giữa thập niên 90 cho đến khi trở thành cô gái trẻ sở hữu bằng MBA về Marketing ở Úc, chủ nhân một thương hiệu đồ da đặc sắc và sau đó là một người phụ nữ hạnh phúc của gia đình.

Minh Hà

– Thường thì một phụ nữ đẹp, lại từng có thời gian là người mẫu, khi kinh doanh riêng sẽ nghĩ ngay đến quần áo thời trang hay ngành hàng mỹ phẩm. Vì sao Minh Hà lại chọn bước vào lĩnh vực khá “khác thường” là da thuộc và những chiếc túi xách?

Minh Hà: Phụ nữ cần thiết thời trang và mỹ phẩm là đương nhiên. Nhưng có một thứ mới khiến phụ nữ bị mê hoặc thực sự, đó chính là những chiếc túi. Mẹ Hà từng là một người làm việc trong lĩnh vực da giày nên từ nhỏ Hà đã có một số hiểu biết về các loại da nguyên liệu.

Sau thời gian du học rồi về nước làm việc cho một công ty nước ngoài, tin rằng mình đã tích luỹ đủ kinh nghiệm, Hà quyết định đứng ra kinh doanh riêng.

Cách đây hơn ba năm, thị trường đồ da ở Việt Nam hầu như bỏ ngỏ. Hà linh cảm đây chính là nơi mình có thể đầu tư vào. Thế là Hà và một người bạn thân cùng bắt tay vào tạo dựng cửa hàng, thiết kế sản phẩm và gây dựng thương hiệu Cincinati. Thực sự, phụ nữ làm kinh doanh bên cạnh những kế hoạch, chiến lược theo như bài bản, thì còn phải kể đến cả khía cạnh cảm xúc. Hà và người bạn thân đã đặt rất nhiều xúc cảm, từ tình yêu với chất liệu da truyền thống, tình yêu với thời trang cổ điển, và nhất là tình yêu với Sài Gòn vào công việc của mình.

Kinh doanh những mẫu thiết kế và các mặt hàng da thật trong thời điểm các thương hiệu thời trang túi xách tên tuổi lẫn không tên tuổi đổ bộ vào thị trường trong nước với đủ loại mức giá liệu có phải là một bước đi phiêu lưu của chị trong thời điểm đó?

Thực sự lúc ban đầu, Hà không có tham vọng to tát. Việt Nam vốn dĩ không có truyền thống về ngành da. Người Việt mình thì cũng không mấy ai phân biệt được giữa các mặt hàng da thật và giả da. Nhưng Hà hiểu rằng, những chiếc túi da thật mang vẻ đẹp trường tồn sẽ chinh phục được khách hàng Việt, đặc biệt là những người đã đi nhiều và có vốn liếng văn hoá nhất định. Những chiếc túi đồ hiệu vài ngàn đô hay những chiếc túi giả da đến từ các nhà sản xuất giá rẻ ở các nước khác không phải là mối bận tâm của Hà, vì Hà biết đối tượng khách hàng của mình là ai và họ cần gì.

– Chính xác là họ cần gì, theo chị?

Khách nước ngoài và khách Việt của Cincinati trước tiên mong muốn một chiếc túi “made in Vietnam”, điều đó đồng nghĩa với một sản phẩm được làm thủ công bằng bàn tay của người thợ Việt, đồng thời chất liệu, phụ liệu và các chi tiết bên trong phải được quán xuyến hết sức tinh xảo đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ngay từ đầu tôi xác định sản phẩm của Cincinati phải là da thật hoặc xen với canvas, và luôn nói “không” với chất liệu giả da. Nhưng trên hết, một chiếc túi cao cấp thực sự phải đảm bảo sự độc đáo cho khách hàng. Cho nên dù một mẫu đưa ra được ưa thích đến mấy, Hà chỉ làm trong một con số giới hạn.

– Từng là người mẫu nổi bật một thời, sau đó du học năm năm ở Sydney và về làm cho Oriflame những ngày đầu tiên nhãn hiệu này đến Việt Nam, những cột mốc ấy có để lại cho chị các dấu ấn nào giá trị?

Cứ mỗi thời điểm, sống chân thành và hết mình với hoàn cảnh chung quanh, tự khắc sẽ cho mình những trải nghiệm hữu ích sau này.

Thời ấy làm người mẫu, Hà có được sự hoạt bát, tự tin và trong sáng. Sang Úc học đại học rồi học lên MBA, Hà làm thêm cho Vietnam Airlines và giao tiếp nhiều với người sở tại, Hà có được tinh thần cởi mở, rộng lượng và phóng khoáng của dân Úc.

Về làm việc ở bộ phận launching của công ty mỹ phẩm Oriflame những ngày đầu tiên nhãn hàng này đến Việt Nam, Hà lại có cơ hội học thêm cách làm việc khoa học, tiết kiệm, tinh giản nhưng vô cùng hiệu quả của người Thuỵ Điển. Tất cả những điều này giúp ích Hà rất nhiều khi điều hành công việc kinh doanh của riêng mình.

Sau này, Hà vẫn tiếp tục học thêm trong chính việc làm mỗi ngày, từ công việc thiết kế cho đến quản lý nhân sự, giao tiếp khách hàng. Cứ vậy, Hà thấy cuộc sống của Hà thật giá trị và hấp dẫn. Công việc trở thành một phần đời sống riêng tư, nó không làm mình buồn chán hay cạn đi mà cứ đổ đầy thêm, làm cho cuộc sống mình phong phú hơn lên.

– Giới nữ mà chọn công việc thiết kế thường là những người vô cùng bận rộn. Nhưng họ cũng là những người rất khéo trong việc thu xếp thời gian để chăm sóc gia đình. Chị cũng nằm trong “thông lệ” ấy?

Hà lập gia đình đã năm năm, với một người đàn ông Bắc “điển hình”. Anh ấy hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Nay Hà đã có hai cậu con trai. Trong đời sống riêng, Hà tin mình là người may mắn vì có được người chồng cùng chung quan niệm về hạnh phúc gia đình. Bận đến mấy, vợ chồng Hà cũng không bao giờ bỏ bữa cơm tối ở nhà cùng nhau.

Trong căn hộ của mình, Hà yêu nhất gian bếp, nơi mình thấy mình phụ nữ nhất, được nấu nướng, chăm sóc cho chồng con, nấu những món ngon lạ mời bạn bè. Trong nhà Hà, đồ vật lớn nhất chính là bàn ăn, nơi mọi người quây quần bên nhau. Hà thích sự gọn ghẽ nhưng không bắt buộc mọi thứ phải quá ngăn nắp và sạch sẽ như lau như li. Không gian sống là nơi mọi người được nghỉ ngơi và tự do bày tỏ tâm trạng của mình.

Có lẽ hưởng chút di truyền từ máu Hà Nội của mẹ, Hà nghĩ phụ nữ lúc nào cũng phải đẹp, vén khéo, chỉn chu trong mọi thứ. Mình phải biết yêu thương chăm sóc chính mình, thì mới có thể yêu thương và chăm sóc chồng con, đúng không?

(Theo SGTT)