Trang chủ » Doanh nhân » Oprah Winfrey: một thời và mãi mãi

Oprah Winfrey: một thời và mãi mãi

Tác giả:

25 năm và 5000 lần phát sóng

Sau gần 2 năm dự đoán trước, chương trình The Oprah Winfrey Show đã lên sóng buổi cuối cùng vào hôm thứ 4 vừa qua. Chương trình này đã phát triển mạnh mẽ trong suốt 25 năm với 5.000 lần phát sóng.

Trước khi chia tay, Oprah Winfrey cũng đã để lại tiếng vang lớn với lần lên sóng cuối cùng. Chương trình chia tay kéo dài ba ngày với sự góp mặt của các ngôi sao như Madonna, Beyonce Knowles, Maria Shriver, Tom Hanks và Tom Cruise, mỗi phần được quay riêng biệt trước 20.000 người hâm mộ Chicago.

Winfrey đã làm được những điều mà không mấy người có thể mơ ước. Bà đã lấn sân sang lĩnh vực in ấn, phát thanh, truyền thông kỹ thuật số, sản xuất truyền hình, và hiện bà đang sở hữu mạng cáp quang OWN còn non trẻ. Qua công ty Habro của mình, bà đã rất thông minh khi giữ lại quyền sở hữu danh mục đầu tư trong lĩnh vực này, tích trữ được một khoản tài sản khổng lồ trị giá 2,7 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Winfrey đã kiếm được 290 triệu USD, cao gấp 6 lần thu nhập trung bình của các ngôi sao trong top 100 theo bình chọn của Forbes.

Đế chế của Winfrey đã giúp bà gia nhập đội ngũ những cá nhân quyền lực nhất thế giới, nhưng bà cũng có ảnh hưởng đến tổng thể nền kinh tế trong một số ngành kinh doanh có liên quan, và khi “nữ hoàng truyền hình” quyết định khép lại chương trình trò chuyện nổi tiếng chắc hẳn sẽ có rất nhiều người luyến tiếc.

Sản phẩm bán đắt như tôm tươi chỉ với một lời nói của Oprah

Các nhà xuất bản cũng đang bày tỏ quan ngại. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Câu Lạc Bộ Sách của Oprah đã tiêu thụ 22 triệu cuốn trong vòng một thập kỷ qua. Mary Glenn- nhân viên phòng xuất bản sách liên kết của McGraw-Hill tâm sự: “Mỗi khi bà ấy giới thiệu một cuốn sách thì nó sẽ trở nên đắt như tôm tươi. Các nhà xuất bản giờ đây sẽ không còn được bà hỗ trợ trong khía cạnh này nữa”.

Không chỉ sách mà nhiều sản phẩm khác cũng được “thơm lây” từ danh tiếng của Oprah. Những sản phẩm mà bà giới thiệu đôi khi tăng doanh số lên gấp 5-10 lần so với năm trước. Những thương hiệu xuất hiện trong chương trình “Những thứ Oprah yêu thích” đều được bà xem xét kỹ lưỡng trước khi giới thiệu với khán giả. Robert Thompson, giáo sư truyền hình của ĐH Syracuse cho biết: “Nếu sản phẩm của bạn xuất hiện trong chương trình của Oprah thì nó sẽ tạo ra được một sự tăng trưởng thần kỳ”.

Niềm tin mà Oprah tạo dựng được nơi khách hàng cũng như lực lượng khán giả đông đảo của bà không dễ dàng có thể nhân rộng. Nhân viên quảng cáo Megan Licursi cho biết, sau khi sản phẩm SinuCleanse của khách hàng của bà xuất hiện trong chương trình của Oprah, nó gần như đã được bán hết trong các cửa hàng toàn quốc. Chương trình Dr. Oz sau đó cũng giới thiệu sản phẩm này, nhưng theo ước tính của Licursi thì dù doanh số công ty có tăng 15% nhưng hiệu quả thì không được lâu dài như hiệu ứng Oprah.

Oprah Winfrey là số 1

Các nhà quảng cáo và tiếp thị sẽ chuyển tập trung sang những đối tượng khác, nhưng họ tin rằng không một ai có thể tạo được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như Oprah Winfrey. Nhà chiến lược thương hiệu Adam Hanft- CEO của công ty tiếp thị Hanft Projects nhận xét: “Oprah có thể chạm đến tất cả mọi thứ. Khi bà kể về một con dao được tặng, ngay lập tức sản phẩm này bán chạy gấp 7 lần so với năm trước. Và kể từ đây, rất nhiều những ‘tiểu Oprah” khác sẽ tiếp bước con đường của bà”.

Khi Oprah rút lui khỏi đỉnh vinh quang, một câu hỏi lớn đặt ra là liệu người hâm mộ có tiếp tục ủng hộ bà. Có ý kiên cho rằng, kênh truyền hình cáp sẽ không thể phát triển mạnh mẽ như chương trình nói chuyện hàng ngày, bởi nó giống như một trại quân đội- nơi các tạp chí và chương trình phát thanh được nuôi dưỡng.

Thực tế thì kênh truyền hình cáp đã phải vật lộn với nhiều khó khăn hơn nhiều người nghĩ. Sau ly sâm banh chúc mừng phát sóng vào đợt năm mới với 3,1 triệu người xem ban đầu, số lượng người xem bắt đầu suy giảm tới mức trung bình 275.000 người vào đầu tháng này. “Mọi người sẽ vẫn yêu thích OWN nếu Oprah luôn xuất hiện ở đó. Nhưng điều này là không thể”, ông Thomson nói.

Các đại lý khác của bà vẫn tăng doanh số bán sản phẩm, nhưng ông Thomson băn khoăn rằng liệu chúng có tiếp tục tăng trưởng nếu Oprah không xuất hiện hàng ngày trên truyền hình, đặc biệt là khi đối tượng khán giả của bà đang dần lớn tuổi hơn.

Việc Winfrey trở thành một người phụ nữ quyền lực trong nền kinh tế khiến chúng ta không thể đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của bà. Tài năng kết nối với khán giả và vai trò tạo ra thị hiếu văn hóa của bà có thể còn tuyệt vời hơn truyền thông. Thời gian sẽ trả lời tất cả.

Người hâm mộ đang rất buồn bã và tiếc nuối khi bà nói lời tạm biệt. Theo ông Thomson: “Chắc chắn mọi người sẽ nhớ bà rất nhiều”.