Trang chủ » Kinh tế 24h » Hàng xách tay: 1001 ‘chiêu’ bẫy người mua

Hàng xách tay: 1001 ‘chiêu’ bẫy người mua

Tác giả:

Tâm lý sính hàng ngoại, đặc biệt là các loại hàng xách tay từ nước ngoài đang ồ ạt  về Việt Nam,  được rất nhiều người ưa chuộng. Mặc dù giá thành của các sản phẩm hàng xách tay này so với các mặt hàng cùng loại (về chất lượng, mẫu mã) so với trong nước không hề rẻ.

Chẳng dễ gì mua được chiếc điện thoại độc, bộ mỹ phẩm Pháp “xịn”, hay lọ nước hoa hàng hiệu với một món tiền vừa phải khi vào các trung tâm thương mại ở Việt Nam. Thế nhưng hàng xách tay lại giúp những người có tài chính eo hẹp nhưng “sành điệu thích dùng hàng hiệu” thỏa mãn được ham muốn của mình với những món đồ mơ ước rẻ hơn giá của sản phẩm trên thị trường.

“Phù phép” giá

Trên thị trường hiện nay, hàng xách tay về Việt Nam chủ yếu là mỹ phẩm: Đức, Pháp, Hàn Quốc; điện thoại di động: Singapore, nước hoa: Pháp, Singapore; quần áo: Ba Lan, Hàn Quốc…

Hầu hết các mặt hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam đều được miễn thuế nên giá khá mềm so với hàng cùng chủng loại cũng như thương hiệu.

Thực tế, nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý sính ngoại, ham mua hàng của những thương hiệu tên tuổi nước ngoài nên chỉ nghe nói là hàng xách tay thì sẵn sàng mua ngay, mà bỏ qua hoặc xem nhẹ chế độ bảo hành, hóa đơn chứng từ (chứng minh hàng hóa hợp pháp), nguồn gốc thật sự cũng như kiểm tra giá trị của mặt hàng đó…

Điện thoại iPhone 3Gs hàng xách tay Hồng Kông được rao bán trên mạng internet

Theo khảo sát, tại một số shop bán hàng xách tay online và cửa hàng bán hàng xách tay tại Hà Nội và TP.HCM,  hầu hết các sản phẩm, hàng xách tay về Việt Nam không hề rẻ. Giá của các loại mặt hàng tùy nhãn hiệu, thương hiệu, quốc gia đều từ vài trăm lên tới vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng.

Nhưng trên thực tế, số mặt hàng có chất lượng, mẫu mã, thương hiệu thực sự tương đương với giá hàng bán ra không nhiều, mà đa số đắt hơn gấp nhiều lần so với giá gốc, hoặc các sản phẩm tương tự trên thị trường không phải hàng xách tay.

Tại một cửa hàng xách tay ở Ngõ 106, Hoàng Quốc Việt, theo lời bà chủ cửa hàng: “Cửa hàng bán các loại từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép, sữa bột… từ các nước Hàn, Ý, Pháp, Nhật, Ba Lan. Các loại hàng ở đây được tiếp viên hàng không xách trực tiếp từ nước ngoài về. Hầu hết các mặt hàng đều là hàng “duty free” (Hàng miễn thuế) bán trực tiếp tại sân bay Pháp…  nên đảm bảo hàng thật và chất lượng”.

Chủ cửa hàng giới thiệu thêm: Một lọ nước hoa với thương hiệu Lacoste của Pháp  có giá từ 4 – 5 triệu đồng/lọ.  hầu hết hàng thời trang như: áo, chân váy mùa hè xuất xứ BaLan, có giá 500.000 – 1 triệu đồng, chưa nói đến sữa và các loại mỹ phẩm khác đều có giá vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.

Chưa biết thực hư thế nào, nhưng theo một số khách hàng đã từng mua hàng tại cửa hàng này khẳng định: “Hàng ở đây đúng là hàng xách tay, được tiếp viên hàng không xách về bán trực tiếp cho khách nhưng hầu hết các sản phẩm ở đây giá bán cao hơn nhiều so với giá gốc của sản phẩm hoặc so với các siêu thị có bán loại sản phẩm cùng loại ở Việt Nam”.

Chụp ảnh rồi bán hàng qua mạng là cách được nhiều cửa hàng xách tay lựa chọn (ảnh minh họa)

Chị Huyền nhân viên văn phòng, một khách hàng quen thuộc của cửa hàng xách tay này cho biết: “Tôi rất thích các sản phẩm ở cửa hàng này vì cũng đảm bảo chất lượng. Nhưng khi mua một vài lần mới biết giá ở đây đắt hơn so với giá ở ngoài thị trường.

Gần đây tôi có mua 5 bánh xà bông Cleopatra sản xuất ở Pháp tại của hàng này bán 38.000 đồng, trong khi ngoài siêu thị chỉ bán 28.000đ. Đấy là một mặt hàng nhỏ, chưa kể những mặt hàng có giá trị cao hơn từ 1 đến vài triệu đồng thì không biết thế nào?”

Cũng bất bình về giá cả của các mặt hàng quần áo xách tay từ Hàn Quốc, Ba Lan, Đức… một số khách hàng khi mua hàng tại Shop Xoài (phía sau trường HV Báo chí và Tuyên truyền chuyên bán quần áo xách tay kể rằng: “Hồi tháng 4/2011,  một lần tình cờ đi qua cửa hàng này thấy có đề biển thanh lý toàn bộ hàng xách tay giá gốc hết tháng 4. Chúng tôi liền vào xem và cảm thấy rất thích vì hàng được xách tay từ nước ngoài về chất lượng tốt, mẫu mã kiểu dáng rất đẹp, lại đúng dịp thành lý nên giá rẻ nên mua liền vài cái. Sau đó chúng tôi còn giới thiệu thêm mấy chị đồng nghiệp đến mua, mỗi chiếc váy công sở sau khi giảm giá từ 1.000.000 đồng, 900.000 đồng còn 600- 700.000 đồng/chiếc…”

“Thế nhưng gần đây mới phát hiện tất cả khách hàng chúng tôi bị ăn “quả lừa” to, khi cửa hàng vẫn đang hoạt động với chiêu bài cũ, bán thanh lý với giá gốc đến hết tháng 5. Hóa ra đây chỉ là chiêu để đánh lừa khách mua hàng, và không biết còn thanh lý đến bao giờ?”

Với chiêu bài bán thanh lý giá gốc, nhưng thực chất là kích giá lên cao sau đó giảm xuống bán cho khách hàng. Gọi là giá gốc nhưng lại là giá đã có lãi của cửa hàng, thậm chí sau khi mua sản phẩm về sử dụng mới biết so với mẫu mã lúc đầu nhìn thấy thì váy mình mua còn đắt hơn nhiều lần so với giá trị thực của nó. Thậm chí nói là hàng xách tay Hàn, Đức nhưng nhiều cái là hàng Trung Quốc bị cắt mác dán mác khác lên.

Mượn danh xách tay, hàng giả “nhũng nhiễu” thị trường

Tại một cửa hàng túi xách trên đường Nguyễn Chí Thanh, theo giới thiệu của người bán hàng thì túi và giày tại cửa hàng đều là hàng xách tay châu Âu và với giá từ vài trăm nghìn, đến vài triệu đồng.

Nhưng sự thực nếu để ý kỹ sẽ phát hiện ra những mác dán của sản phẩm còn chưa được cắt hết, cho thấy hầu hết các sản phẩm này là hàng nhập cả loạt từ Trung Quốc, Đài Loan về Việt Nam, khi vào cửa hàng thì giá được đẩy lên với giá “trên trời”, gấp nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm đó. 

Thậm chí, kể cả hàng bày bàn ngoài chợ cũng đeo mác “hàng xách tay” – ảnh chohaiphong,

Một đôi giày da cao gót của nữ, tại cửa hàng được đề giá là 870.000 đồng, trong khi chính đôi giày đó được bán tại chợ Cầu Giấy chỉ 220.000 đồng. Hai đôi giày giống nhau 99% từ mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu chỉ khác nhau về xuất xứ tại cửa hàng là hàng xách tay châu Âu, và 1 bên là hàng Đài Loan, giá đã đội lên gấp 3 lần.

Hiện hàng điện tử như: điện thoại, lap top… cũng đang rất dễ bị lợi dụng mang danh hàng xách tay để lừa gạt người tiêu dùng.

Dưới chiêu bài hàng xách tay, nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại, máy tính xách tay tại Hà Nội,  TP.HCM đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều chiêu lừa đảo khách hàng.

Ở Hà Nội đã có một thời gian cư dân mạng vô cùng bất bình vì một số shop bán điện thoại di động xách tay (nếu tìm kiếm cụm từ đó trên google sẽ ra địa chỉ). Lợi dụng chiêu bài bán hàng xách tay, những mẫu điện thoại độc của các hãng nổi tiếng  được chào hàng với giá rẻ chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 giá bán chính hãng được ghi trên trang chủ của hãng điện thoại đó.

Nhưng thực chất, các điện thoại được bán phần nhiều là hàng cũ mông má lại, hoặc hàng Trung Quốc tràn qua đường buôn lậu tại khu vực biên giới vào các cửa hàng xách tay, có thiết kế mẫu mã i như thật rất khó để kiểm chứng vì những điện thoại này chỉ không có tem phiếu bảo hành chính hãng mà chỉ bảo hành tại cửa hàng. Nếu những khách hàng không hiểu biết, tham đồ độc, đồ rẻ sẽ rất dễ bị mắc lừa.

Rất nhiều nạn nhân của “hàng điện tử xách tay” sau khi mua hàng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, kêu trời kể khổ trên các diễn đàn, trang mạng. Nhiều người khi tìm mua laptop xách tay đã phải “ngậm trái đắng” vì sau đó máy liên tục bị hỏng và không có chế độ bảo hành. Mặc dù chủ cửa hàng khẳng định rằng đó là hàng xách tay từ Mỹ về.

Một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh hàng xách tay tại TP.HCM tiết lộ: “Thật ra nếu đúng là hàng xách tay thì chất lượng khỏi phải lo, nhưng hiện nay, không ít mặt hàng xách tay có xuất xứ từ Trung Quốc, người bán trà trộn vào cùng với hàng xách tay đạt chất lượng để thu lợi nhuận. Mà hầu như khách hàng không biết nên luôn bị lừa mà vẫn tưởng mình mua được hàng xịn, “tiền mất tật lại mang”.

Hàng xách tay, nhưng thực chất là hàng lậu hiện đang là vấn nạn gây thất thu thuế, ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế đất nước. Hiện đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm đang mập mờ lừa đảo khách hàng dưới danh nghĩa hàng xách tay. Xử lý triệt để những cửa hàng chuyên bán hàng xách tay với những chiêu bài lừa đảo, để góp phần hạn chế tình trạng buôn lậu đang làm loạn thị trường.

(Theo Tầm nhìn)