Trang chủ » Doanh nhân » Kiếm tiền tỉ từ chợ ảo như thật

Kiếm tiền tỉ từ chợ ảo như thật

Tác giả:

Thắng Lợi Motor và Micro-Asia là hai trong số hơn 14.000 gian hàng trên mạng thương mại điện tử www.vatgia.com, một bán xe và một chuyên bán sản phẩm công nghệ, có giá trị giao dịch trung bình 10 và 8 tỉ đồng/tháng. Ông Lê Văn Lợi, chủ nhân của Thắng Lợi Motor, cho biết doanh thu cao bởi một chiếc xe bán qua đây có giá trị đến vài trăm triệu đồng. Ngoài hiệu quả bán hàng thì việc quảng bá sản phẩm còn có giá trị cao hơn.

Bứt phá

Ra đời năm 2007, vatgia.com được xem là mô hình kinh doanh thành công với tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường. Khách của những gian hàng như trên đã góp phần quan trọng mang lại cho vatgia cộng đồng hơn 5 triệu thành viên hiện nay. Năm 2010, giá trị giao dịch trung bình 240 tỉ đồng/tháng, chiếm khoảng 40% lượng giao dịch thương mại điện tử hiện nay. Nguyễn Ngọc Điệp, giám đốc công ty cổ phần Vật Giá, chia sẻ: “Kinh nghiệm dẫn đầu thì chỉ có một: đặt mình vào vị trí người mua sắm”.

Hiện website này đứng thứ chín trong bảng xếp hạng Alexa tại Việt Nam với vài triệu lượt truy cập mỗi ngày. Đây cũng là website thương mại điện tử đầu tiên của Việt Nam có mặt trong 1.000 website thương mại điện tử lớn nhất thế giới, theo thống kê của Google Ad Planner. Trong tháng 3, vatgia nằm trong mười website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, xếp sau một số trang báo điện tử và cổng thông tin, nhưng dẫn đầu mảng thương mại điện tử với hơn 60 triệu lượt truy cập.

Vốn là một du học sinh từ Nhật, Điệp đã nghiên cứu những mô hình thương mại điện tử thành công của Nhật để phát triển vatgia thành “chợ” phù hợp với người dùng Việt Nam. Từ nền tảng cộng đồng đã có, một loạt dịch vụ mới chuyên biệt cũng ra đời như: mua sắm cộng đồng (cucre.vn), thanh toán trực tuyến (baokim.vn), du lịch (mytour.vn), bán lẻ (nhanh.vn)… “Doanh thu kỳ vọng trong năm nay cho toàn nhóm dịch vụ là 150 tỉ đồng và riêng vatgia là 120 tỉ đồng”, Điệp cho biết.

Đông kín các doanh nghiệp tại TP.HCM tham gia buổi tập huấn về bán hàng trên mạng vatgia.com. Ảnh: Tuyết Ân

Nhờ được các quỹ đầu tư đánh giá tốt về tiềm năng và định hướng thị trường nên vatgia được đầu tư khá sớm để chạy đường trường. Sự góp mặt của IDG Ventures Vietnam, Cyber Again và Mitsui đã hỗ trợ vatgia bứt lên trong buổi chập choạng của thương mại điện tử Việt Nam.

Nguyễn Hoà Bình, 30 tuổi, nhưng công ty Peacesoft do Bình sáng lập, đơn vị sở hữu www.chodientu.com đã hoạt động mười năm. Bình sớm nổi bật trong giới kinh doanh web khi là công ty đầu tiên nhận đầu tư từ IDG Ventures Vietnam năm 2005, lúc quỹ này khởi sự tại Việt Nam, tiếp sau đó là đối tác chiến lược Softbank (Nhật). Tập đoàn eBay mới đây đã mua 20% cổ phần của PeaceSoft sau thời gian đồng sử dụng thương hiệu và công nghệ tại www.ebay.vn. Mối liên kết này giúp chodientu có thị trường rộng lớn hơn. Hiện mạng này đang nắm khoảng 30% lượng giao dịch thương mại điện tử và Bình kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 100% trong những năm tới.

Tiền thật trên thế giới ảo

“Nhà đầu tư nào mang được cái “thật” lên môi trường ảo sinh động nhất thì sẽ thành công”, Trương Tố Linh, giám đốc kinh doanh www.vinabook.com, cho biết. Theo cô, khi họ khởi sự trang bán sách trực tuyến năm 2005, việc mua hàng trên mạng còn khá xa lạ tại Việt Nam, khó khăn rất nhiều khi phải từng bước hướng dẫn người dùng mua hàng trực tuyến. Để trở thành nhà sách trực tuyến hàng đầu như hiện nay, ròng rã ba năm vừa hoàn thiện dịch vụ vừa bền bỉ đưa ra các chương trình marketing phù hợp để chiếm lĩnh cộng đồng. Đến những năm gần đây mới sống được nhờ cộng đồng 250.000 khách hàng và doanh số tăng hàng năm 200%.

Bước chân vào thế giới ảo cách nay bảy năm, Lưu Thanh Phương, chủ diễn đàn mua bán www.5giay.vn, cho biết thời mình khởi sự các diễn đàn nở rộ nhưng con số còn trụ được đến giờ không nhiều. 5giay cũng phải qua nhiều lần điều chỉnh để phát triển và thích ứng với nhu cầu của người dùng. Có thể nói 5giay.vn đã tạo được khác biệt nhờ sự “lai ghép” giữa một diễn đàn ảo và “chợ truyền thống” thành một chợ ảo C2C (người tiêu dùng và người tiêu dùng) mua bán sầm uất hàng đầu Việt Nam. Ngoài nguồn thu từ banner, tin nhắn, mỗi tin bán hàng VIP tuỳ vị trí có phí từ 1 – 3 triệu đồng. Với cộng đồng hơn 500.000 thành viên, 1,4 triệu chủ đề và gần 45 triệu bài viết tích luỹ khiến 5giay hấp dẫn các quỹ đầu tư, nhưng Phương cho biết: “Phải từ chối vì lo ngại nhất là dần bị thâu tóm dù hoạt động độc lập sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Bù lại, được phát triển theo ý chí và kinh nghiệm của mình”.

Theo SGTT