Trang chủ » Doanh nhân » Mở dịch vụ để hiểu khách hàng

Mở dịch vụ để hiểu khách hàng

Tác giả:

heo các chuyên gia, việc tận dụng kênh thương mại hướng đến cá nhân để phát triển năng lực lõi sẽ giúp doanh nghiệp nối dài chuỗi giá trị trong thời điểm này.

Dịch vụ trọn gói

Chị Trần Ngọc Anh, vợ một giám đốc công ty về công nghệ phần mềm trên địa bàn TP.HCM, khoe vừa mới may tặng chồng một bộ vest tại cửa hàng Mattana của Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè (NBC). Theo chị, nếu may đồ ở tiệm, tuy chắc được thông số từng người nhưng lại khó đáp ứng công nghệ may veston theo tiêu chuẩn, kiểu dáng không sang trọng, còn nếu mua vest may sẵn sẽ khó theo số đo của cá nhân, đặc biệt với ông chồng có số đo “không theo size nào” của chị! Đặt may vest theo số đo cá nhân như chồng chị Ngọc Anh vừa tận dụng được ưu điểm của công nghệ may sẵn lẫn may tay ở tiệm, trong khi thời gian chỉ mất khoảng hai tuần.

Cách làm thêm dịch vụ cho khách hàng cá nhân không chỉ có ở May Nhà Bè. Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn bên cạnh việc hợp tác với hơn 30 nhà may, từ năm 2010 cũng mở thêm hệ thống hai trung tâm may đo tại TP.HCM và một ở Hà Nội, ngoài việc may thành trang phục, hai nơi này còn tư vấn thiết kế cho khách hàng.

Theo ông Vương Thanh Long – giám đốc tiếp thị Tập đoàn Thái Tuấn, dịch vụ này chủ yếu hướng vào việc chăm sóc khách hàng tốt hơn, thông qua đó Thái Tuấn mong muốn mang lại cho khách hàng một khái niệm “trọn gói” từ vải đến sản phẩm thời trang hoàn chỉnh. “Hiện Thái Tuấn chủ yếu cung cấp các dịch vụ may đo cho khách hàng sử dụng trong trang phục truyền thống Việt Nam – áo dài, trong thời gian tới định hướng sẽ mở rộng ra các trang phục khác”, ông Long cho hay.

May đo áo dài cho khách tại Trung tâm may đo TP.HCM của Tập đoàn Thái Tuấn Ảnh: CTV

Hướng đến đối tượng là khách hàng cá nhân, nhiều đơn vị sản xuất khác cũng vào cuộc. Cửa hàng “Nghĩa Beauty Nail” của Kềm Nghĩa cung cấp luôn dịch vụ săn sóc, làm đẹp móng tay, móng chân cho khách nữ thích có dịch vụ chu đáo, chất lượng cao. Một thành viên của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Sài Gòn là SJC Minh Khai tung ra dịch vụ cho thuê nữ trang cưới hướng đến khách hàng công nhân, người có thu nhập thấp với giá thuê lẫn giá đặt cọc khá mềm (giá thuê 250.000-450.000 đồng/bộ/ngày, giá đặt cọc 2-4 triệu đồng). Vợ chồng anh chị Văn Hòa – Ngọc Thơ, một trong những khách hàng của dịch vụ này, cho biết: “Chúng tôi làm ở Thủ Đức nhưng biết ở đây (SJC Minh Khai, Q.3, TP.HCM) có dịch vụ cho thuê nữ trang cưới nên tranh thủ chạy lên. Thuê như vầy để tiết kiệm mà nghi lễ cũng không mất đi sự trang trọng”.

Một trường hợp nối dài mắt xích trong chuỗi giá trị nữa là của Công ty TNHH Haiyih, một doanh nghiệp với sản phẩm chủ lực là trà ô long. Từ trà ô long, Haiyih mở spa, mở quán cà phê với các sản phẩm, dịch vụ từ trà như: ngâm bồn bằng trà xanh và sữa tươi, mặt nạ trà xanh chống lão hóa, trà búp tươi tẩm bột chiên, trà đông, kẹo trà, bánh bao trà, bánh hạnh nhân chiên từ trà, cơm được nấu bằng nước trà, trà có thể thay lá lốt nướng thịt bò… Mục tiêu của Haiyih là mở rộng hệ thống spa trên khắp Việt Nam.

Tận dụng năng lực lõi

Theo các chuyên gia trong ngành, việc tận dụng năng lực lõi để phát triển thêm các loại hình sản phẩm, kinh doanh đang là hướng đi được nhiều công ty chú trọng đầu tư. Như Thiên Long, với năng lực lõi là sản phẩm cho văn phòng, giới sinh viên học sinh, nay phát triển thêm cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm và dịch vụ photocopy. May Nhà Bè có nền công nghệ may veston hiện đại với khoảng 500 bước sản xuất lớn nhỏ theo tiêu chuẩn may công nghiệp đầu tư thêm dịch vụ cho khách hàng cá nhân. Haiyih với thế mạnh về nguồn trà nguyên liệu mở rộng kinh doanh các sản phẩm từ trà…

Tận dụng kênh thương mại hướng đến cá nhân để phát triển năng lực lõi nhằm nối dài chuỗi giá trị mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong thời điểm này: doanh nghiệp có nhiều cách tiếp cận và tiếp cận sâu hơn với khách hàng, có thể sử dụng để tái định vị hoặc mở rộng khái niệm thương hiệu, tăng giá trị, tăng doanh thu, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm đáp ứng năng lực sản xuất, phục vụ việc phát triển thương hiệu về lâu dài… Bước đi này sẽ là cánh cửa để doanh nghiệp thực hiện những chiến lược phát triển lớn và dài hơi hơn.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sẽ có rủi ro xảy ra khi doanh nghiệp không xác định được đâu thật sự là năng lực cốt lõi của mình. Việc mở rộng chuỗi giá trị theo “chủ nghĩa cơ hội”, đầu tư vào lĩnh vực có tỉ suất lợi nhuận cao mà không dựa trên tiềm năng, năng lực lõi của chính doanh nghiệp có thể khiến doanh nghiệp không chỉ mất tiền mà còn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Dù sao, trong cách làm của các doanh nghiệp kể trên, được lợi nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng vì có thêm những dịch vụ, sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều và càng cao của khách hàng.

Theo Tuổi Trẻ