Trang chủ » Doanh nhân » Đua nhau làm giàu từ… phân chồn

Đua nhau làm giàu từ… phân chồn

Tác giả:

Anh Nguyễn Quốc Khánh, chủ trang trại nuôi chồn hương ở thôn 6 Krông Buk, huyện Krông Pắk, tỉnh Đăk Lăk được người dân Tây Nguyên xem là một điển hình trong lĩnh vực nuôi chồn hương.

Làm giàu từ… phân chồn

Vườn nhà anh Khánh lúc nào cũng có 300 – 400 con chồn hương. Say mê với chồn hương, Khánh đã bán nhà tại TP HCM, bán cả xe ô tô để có tiền đầu tư nuôi chồn hương. Khánh tâm sự, nuôi chồn hương không chỉ để thỏa cái “thú” mà còn đem lại nhiều lợi ích khi vừa là “cái máy sản xuất” ra cà phê vừa để bán chồn thương phẩm cho các nhà hàng. Hiện trong nhà anh đang có khoảng hơn 2 tạ cà phê chồn được giới sành uống cà phê mê tít bởi vị ngon, lạ đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Nuôi chồn hương một công mang lại hai lợi ích. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Một điển hình khác là Hoàng Mạnh Cường, ở khối 8, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột. Anh Cường đang nuôi khoảng 50 con chồn hương chuyên “sản xuất” cà phê chồn. Với số chồn hương này, bình quân mỗi vụ anh thu hoạch khoảng 1,5 tạ cà phê.

Cách làm cà phê chồn là chọn những trái cà phê chín đỏ, đem về rửa sạch rồi chọn những con chồn hương khỏe, tiêu hóa tốt để cho ăn cà phê, sau đó chúng… thải ra lại hạt cà phê có chất lượng tốt. Hạt cà phê này được xử lý sạch, phơi khô, cất giữ vài năm vẫn không mất đi hương vị độc đáo của nó.

Theo tính toán của anh Khánh, nếu cà phê nhân thông thường khoảng 25.000 đồng một kg thì cà phê chồn từ 1 – 2 triệu đồng. Mỗi con chồn hương ăn trái chín sau một ngày chỉ thải ra khoảng 100 gr nhân, suốt vụ, mỗi con có thể cho 5 – 6 kg cà phê chồn. Với giá bán khoảng 2 triệu đồng một kg, một con chồn mang về cho người nuôi khoảng 12 triệu đồng mỗi vụ.

Trên thế giới có một số nước sản xuất cà phê chồn như Indonesia, Philippines, Ethiopa… nhưng với số lượng rất hạn chế và giá thành rất đắt (khoảng 1.300 USD một kg). Còn riêng tại Buôn Mê Thuật, giá một ly cà phê chồn cũng tới… 200.000 đồng.

Một công nuôi, hai giá trị

Do cà phê chỉ có mùa, nên sau khi kết thúc vụ cà phê, thời gian còn lại, nhiều trang trại chuyển qua sản xuất chồn thương phẩm. Vì thế, nuôi chồn hương đã nhân đôi giá trị, được coi là “vàng sống” của xứ cà phê.

Anh Quốc, nông dân huyện Krông Pắk, một người gắn bó nhiều năm với nghề nuôi chồn hương, cho biết chồn hương sinh sản mỗi năm 1 lứa, mỗi lứa từ 3 – 5 con. Đây là loại động vật dễ nuôi, nuôi trong chuồng hay thả hoang đều được, vì chúng ít mắc bệnh. Thức ăn của chúng là chuột và các loại hoa quả. Thịt chồn hương thơm, bổ, được nhiều người ưa chuộng. Với những con chồn hương không thể dùng “sản xuất” cà phê thì đã được các nhà hàng đặc sản bao tiêu.

Tại TP HCM, nhiều nhà hàng đã nhanh chân kinh doanh đặc sản thịt chồn hương và khá thành công. Bà Phạm Nguyệt Nga, chủ chuỗi nhà hàng Quán Nga 1 và Quán Nga 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM, cho biết, mỗi ngày, chuỗi nhà hàng của bà tiêu thụ hàng tạ thịt chồn hương. Để có nguồn cung ổn định và nhằm tránh nạn săn bắt chồn hương tự nhiên, bà đã liên kết với anh Khánh đầu tư 2 tỷ đồng để mở trang trại nuôi chồn hương tại Đăk Lăk. Hiện bà đang nuôi khoảng 2.000 con chồn hương.

Do dễ nuôi, dễ bán nên hiện nay, nhiều nông dân, doanh nghiệp ở Đăk Nông, Đăk Lăk và ngay cả Lâm Đồng, Đồng Nai, Củ Chi (TP HCM) cùng triển khai những trang trại nuôi chồn hương quy mô lớn. Được biết, giá chồn hương giống khoảng 10 triệu đồng mỗi cặp và chồn hương thương phẩm khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng một kg.

Theo y học, thịt chồn hương cũng như da và xương của loài này được dùng như một vị thuốc. Đặc biệt, nếu thức ăn của chồn hương là cà phê thì thịt của nó có vị ngọt và thơm ngon hơn hẳn. Chồn hương đực có tuyến xạ hương là dược liệu quý, vị cay, tính ấm, có tác dụng chống độc, tiêu viêm, giảm đau, thông kinh. Ở nhiều nước trên thế giới, xạ hương của chồn hương được dùng trong công nghệ chế biến nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm…

Theo Báo Đất Việt