Kinh tế 24h

Ôtô Việt kiều đổ dồn về Việt Nam

(VEF.VN) - Kiến nghị mới đây của Cục Hải quan TP.HCM về việc thu thuế nhập khẩu xe ngoại của Việt kiều sẽ khiến cho cửa ngõ cho xe ngoại tuồn về Việt Nam ngày càng bị khép chặt. sự kiện nóng

Theo nghi vấn của Cục Hải quan TP.HCM, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương được áp dụng nhằm hạn chế xe nguyên chiếc 9 chỗ ngồi nhập khẩu, lượng xe này vẫn tiếp tục gia tăng về Việt Nam theo con đường khác: núp bóng là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Nguyên nhân trực tiếp là xe nhập theo cơ chế này đang được hưởng rất nhiều ưu đãi như được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT và không thuộc đối tượng của Thông tư 20. Nếu vậy, nỗ lực kiềm chế nhập siêu của Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng.

Cơ quan hải quan cũng nhận định, Thông tư 20 có hiệu lực từ 26/2/2011 đã có tác dụng rất tích cực. Lượng hợp đồng thương mại nhập xe ngoại nguyên chiếc đã giảm mạnh, rất hạn chế.

Xe ngoại của Việt kiều cũng sẽ bị siết chặt (ảnh: Phạm Huyền)
Theo một thống kê mới đây của Cục Hải quan hồi tháng 3, lượng xe nhập ngoại từ sau khi áp dụng Thông tư 20 đã giảm sút từ 2-3 lần cả về lượng và giá trị.

Từ tháng 6/2011 cho đến hết tháng 2/2012, tổng giá trị nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc là 176,7 triệu USD với 16.245 chiếc. Các số liệu này thấp hơn tới một nửa so với ước tính của Tổng cục Thống kê hồi cuối năm 2011.

Khi đó, cơ quan này đã ước trong quý IV/2011, mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trung bình từ 3.000-4.000 xe ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc với giá trị kim ngạch từ 55 triệu đến xấp xỉ 80 triệu USD trong khi sau đó, mỗi tháng chỉ nhập khoảng trên dưới 1.000 chiếc xe, kim ngạch nhập khẩu chỉ còn 12-16 triệu USD.

Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan nên có kiến nghị tới Bộ Tài chính áp dụng thu thuế nhập khẩu xe ôtô, xe gắn máy đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Xem bài viết trong 7 ngày trước
S M T W T F S
09 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22