Kinh tế 24h

Chợ đêm Hà Nội: Trung tâm phân phối hàng Tàu

Hoạt động vào các buổi tối thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần, chợ đêm phố cổ kéo dài từ Hàng Ngang, Hàng Đào... đến chợ Đồng Xuân thu hút đông đảo người dân Hà Nội và cả du khách gần xa tìm về. Nhưng ở nơi đáng lẽ phải mang đậm bản sắc Việt ấy lại tràn ngập hàng Trung Quốc. sự kiện nóng

Đông như đi chợ đêm

Sau một ngày làm việc, học tập vất vả, nhiều người Hà Nội tìm đến chợ đêm như một cách để xả stress. Trong khung cảnh bán mua tấp nập, tiếng ồn ào trả giá, tiếng bạn bè í ới gọi nhau khiến không gian chợ sôi động, nhộn nhịp hơn bất cứ một chợ họp ban ngày nào.

Bên cạnh các chợ đêm ở Cầu Giấy, Phùng Khoang... vốn chủ yếu dành cho giới học sinh, sinh viên thì chợ đêm Đồng Xuân là địa chỉ hấp dẫn với rất nhiều người sống ở Hà Nội hay người lần đầu đến đây. Nằm ở khu vực trung tâm nhất của Thủ đô hơn 1.000 năm tuổi, chợ đêm Đồng Xuân kéo dài theo tuyến phố đi bộ. Gần 3km chiều dài có hơn 3.000 hộ kinh doanh trên cả tuyến phố, du khách đến đây có thể tìm thấy đủ loại sản phẩm: từ quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em... cho đến các gian hàng ăn lúc nào cũng tấp nập khách. Giá cả bình dân của những món hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm... được bày bán la liệt trên các sạp hàng cũng là điểm thêm cuốn hút những người mua tìm đến không gian chợ đêm lung linh sắc màu phố cổ.

Nhiều là thế nhưng có sải bước mỏi chân ở khắp khu chợ đêm cũng khó mà tìm thấy bóng dáng của những mặt hàng lưu niệm hay đồ tiêu dùng gắn mác "made in Việt Nam".

Với quần áo vốn là mặt hàng được bán nhiều nhất ở chợ đêm Đồng Xuân thì tuyệt nhiên không có một nhãn hiệu hàng Việt nào xuất hiện. La liệt trên các sạp hàng dựng giữa lối đi, treo trên giá của các hộ kinh doanh hai bên đường hay nằm đổ đống trên vỉa hè, quần áo đa phần là hàng Trung Quốc gia công với đủ loại kiểu dáng, màu sắc, chất liệu... thoạt trông vô cùng bắt mắt. Nhưng khi cầm lên, không khó để nhận ra chất lượng của sản phẩm qua những đường kim, mũi chỉ kém chau chuốt, thậm chí là cẩu thả.

Một bạn trẻ có vẻ là sinh viên đang thắc mắc với người bán hàng về chiếc áo vừa mua lúc nãy không để ý là bị rách mất một đoạn bên sườn thì nhận được câu trả lời tỉnh bơ: tiền nào của ấy mà! Tuy rằng sau đó người bán hàng đồng ý cho cô gái kia đổi chiếc áo nhưng có vẻ cô cũng khó chọn một sản phẩm ưng ý giữa bạt ngàn quần áo với giá cả và chất lượng đều "giật mình" như thế!

Sạp hàng bày bán đồ chơi với đủ loại rô bốt, bộ xếp hình, súng nước, gấu bông... níu chân rất đông các bé trai, bé gái và bố mẹ của các em. Chị Hoa (Thụy Khuê, Hà Nội) vừa cố gắng khuyên nhủ cậu con trai không nên mua những món đồ chơi này vừa làm sao để người bán hàng không phật ý. Nhưng trước sự say mê của con, chị đành mua cho cậu một chiếc ô tô điều khiển từ xa. Hỏi chuyện, chị bảo không muốn để cho con trẻ chơi những đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc này, không kể đến việc chẳng giúp trẻ phát triển trí thông minh mà chúng còn có thể chứa các chất độc hại gây nguy hiểm với trẻ.

Tương tự, kính mắt với giá thành 30 - 50 nghìn đồng một cặp, giày dép chỉ khoảng trên dưới 100 nghìn... được các sạp hàng căng quảng cáo rất bắt mắt. Cố gắng tìm kiếm những sạp hàng bày bán đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam như gốm Bát Tràng, lược sừng Thụy Ứng, lụa Vạn Phúc, nón làng Chuông... nhưng dường như "bóng chim tăm cá".

Đỏ mắt tìm hàng Việt


Có chăng, một vài chú chuồn chuồn tre Thạch Xá đủ sắc màu lung linh giữa sạp hàng toàn "đồ ngoại nhập" lại khiến khách hàng dừng chân thích thú. Hỏi chuyện, người bán hàng bảo phải kết hợp bán nhiều thứ chứ không thể cả sạp hàng chỉ bày bán một mình chuồn chuồn tre thì khó mà đủ vốn.

Ngay cả khu ẩm thực cũng không thấy đâu bánh cốm làng Vòng, Hàng Than, bánh cuốn Thanh Trì, bún thang Hà Nội,... như quảng cáo ban đầu khi xây dựng chợ đêm. Thay vào đó là các món gà nướng, thịt xiên nướng, nhiều nhất là lẩu các loại.

Trên các bảng quảng cáo được chăng la liệt khắp chợ, đủ kiểu giới thiệu như "hàng Quảng Châu giá rẻ", "bộ cắt tỉa hoa quả ngoại nhập rẻ-bền-đẹp",... nhưng tuyệt nhiên không có một hàng nào đề biển "hàng Việt Nam chất lượng cao".

Chú ý tìm kiếm, chúng tôi gặp được một gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm khảm trai của làng nghề Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội). Nhưng vì giá thành cao hơn hẳn các món đồ Trung Quốc cùng loại nên cửa hàng chỉ bày hàng Việt hiếm hoi này chẳng thu hút được mấy khách tham quan, mua sắm. Người chủ cửa hàng - anh Hạnh cho biết: hàng hóa bày ra chủ yếu là nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm để tạo mối kinh doanh về lâu dài chứ không trông mong nhiều đến việc bán hàng trực tiếp tại chợ...

Doanh thu không cao khiến cho các gian hàng bày bán đồ Việt dần dần không cạnh tranh nổi với những hộ kinh doanh hàng giá rẻ, hàng nhái kém chất lượng. Bác Thắng (65 tuổi, Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) cho biết: hồi trước ngay cổng chợ Đồng Xuân có những gian hàng bán gốm sứ Bát Tràng và các con giống đất sét cho trẻ con tập tô màu. Nhưng hôm nay bác đưa đứa cháu gái lên chơi thì không thấy đâu, thay vào đó là các gian hàng bán đồ trang sức mỹ ký tuy lung linh đấy nhưng chẳng mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống của người Việt.

Với mục tiêu ban đầu thiên về văn hóa hơn kinh doanh, nhưng hiện nay chợ đêm Đồng Xuân đang khiến nhiều người tìm đến đây thất vọng. "Chẳng khác gì một điểm bán hàng đại hạ giá với đủ loại sản phẩm thập cẩm, hổ lốn hơn là một địa chỉ giới thiệu những sản phẩm của các làng nghề và nghệ thuật truyền thống đất Hà thành" là nhận xét đáng suy nghĩ của một du khách phương xa khi một lần dạo bước chợ đêm Đồng Xuân.

Thiết nghĩ, để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì trước hết làm sao cần tạo cơ chế để người Việt Nam ưu tiên bán hàng Việt Nam. Và câu chuyện đừng "thả nổi" chợ đêm Đồng Xuân để mạnh ai nấy sống như hiện nay có lẽ đang chờ câu trả lời từ những nhà quản lý, cơ quan có trách nhiệm...

(Theo DĐK)

Xem bài viết trong 7 ngày trước
S M T W T F S
09 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22