Trang chủ » Kinh tế 24h » Biểu tình vì bị cấm chụp ảnh… ngoài shop hàng hiệu

Biểu tình vì bị cấm chụp ảnh… ngoài shop hàng hiệu

Tác giả:

Hơn 1.000 người đã tụ tập trước một cửa hàng của hãng thời trang hàng đầu Italy trên Phố Canton sau khi cửa hàng này ban lệnh cấm mọi người đứng chụp ảnh trước cửa hàng hồi tuần trước. Cuộc biểu tình đã khiến cửa hàng này phải đóng cửa từ 3 giờ chiều do số lượng người biểu tình ngày càng tăng.

Cuộc biểu tình được tổ chức thông qua Facebook sau khi Apple Daily, một tờ báo địa phương công bố tin công dân Hong Kong bị cấp chụp ảnh trước các cửa kính trưng bày sản phẩm của hãng D&G, kể cả việc ảnh chụp ở ngoài phố chứ không phải trong cửa hàng. Apple Daily cũng đăng tải một video trong đó bảo vệ cửa hàng yêu cầu các nhà báo dừng ngay việc chụp ảnh từ vỉa hè.

Đại diện của các cửa hàng D&G đồng loạt bảo vệ chính sách này, và cho rằng việc này là nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mặc dù các bức ảnh được chụp từ ngoài  phố. Tuy nhiên, chính sách vấp này phải sự phản đối khi hãng lại cho phép khách Trung Quốc đại lục và khách nước ngoài nằm ngoài lệnh cấm.

Một người biểu tình tổ chức bên ngoài cửa hàng hàng của Dolce & Gabbana tại Phố Canton, Hong Kong.

Không rõ vì sao D&G lại phân biệt lệnh cấm cho người dân Hong Kong và khách du lịch, nhưng dường như vấn đề ở đây không liên quan lắm đến chuyện vi phạm bản quyền, mà chủ yếu là thiên vị khách Trung Quốc.

Báo cáo cho hay, “một công dân đại lục nổi tiếng, có thể là một quan chức chính phủ” đang đi mua sắm ở trong cửa hàng và phàn nàn về việc mọi người chụp ảnh từ ngoài phố, sợ rằng họ sẽ post lên mạng và mọi người sẽ liên tưởng ngay việc mua sắm của ông với nạn tham nhũng. (Năm ngoái, một quan chức đường sắt Trung Quốc đã bị sa thải sau khi báo chí tiết lộ ông đã nhận một chiếc đồng hồ đắt tiền tại một cuộc họp báo sau thảm họa đường sắt Ôn Châu).

Các công ty hàng hiệu ở Hong Kong đã và đang làm kinh doanh rất phát, chủ yếu là bán cho khách du lịch từ Trung Quốc đổ xô đến Hong Kong mua sắm để được tính thuế thấp hơn. Cửa hàng chịu sự chỉ trích của công chúng nằm trên đường Canton, một con phố sầm uất mà các khách du lịch Trung Quốc đến mua sắm thường được bảo vệ các cửa hàng yêu cầu xếp hàng trên vỉa hè để vào mua sắm dần dần.

Chủ nhật vừa qua, D&G đã ra thông cáo báo chí để xoa dịu tình trạng hiện tại, “Chúng tôi muốn nhấn mạnh công ty không có ý định xúc phạm cộng đồng Hong Kong”, nhưng quả thật, trong tâm trí của người Hong Kong, hành động này rõ như ban ngày.