Trang chủ » Kinh tế 24h » Rầm rập tăng vé xe Tết

Rầm rập tăng vé xe Tết

Tác giả:

Nhà xe đồng loạt tăng giá

Hà Nội, những ngày cận Tết, nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh theo cấp số nhân nhất là trên các tuyến xe vào các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Trị, Huế… Đến sáng ngày 12/1 thì vé đi trong ngày đã được bán hết và lượng khách đặt vé vẫn cứ tăng.

Mới  ngày 17 – 18 âm lịch mà các bến xe phía Nam như Giáp Bát, Lương Yên, Nước Ngầm đã tấp nập người; cảnh chen chúc trên các chuyến xe Bắc- Nam ngày thêm trầm trọng. Khi hỏi đặt vé, các nhà xe đều lắc đầu báo hết. Khách hàng muốn lên xe chỉ còn nước ra đứng đường, lên xe rồi chịu cảnh nhồi nhét.

Tại các tuyến xe cố định, xe chất lượng cao thì giá vé tăng vọt nhưng rất khó mua. Các tuyến xe chạy cố định này có giá vé thông thường là 250 ngàn/vé/người cho tuyến Hà Nội – Huế và ngược lại. Nhưng đến ngày 19 âm lịch thì giá vé được niêm yết là 350ngàn/vé/người và bắt đầu từ ngày 20 -25 âm lịch sẽ tăng lên 400ngàn/vé/ người.

Thậm chí, các nhà xe cho biết, giá vé sẽ tăng lên cho những ngày tiếp theo, càng sát tết càng đắt và giá cả phù thuộc hoàn toàn vào nhà xe, không ai kiểm soát được. Đến nay, các nhà xe như Dòng Hiền, Hưng Thành, Hưng Long…. cũng đồng loạt tăng giá vé trong những ngày cận Tết. Đặc biệt từ ngày 19 một số nhà xe có giá vé tăng gấp đôi vé ngày thường, từ 250 ngàn lên 500ngàn/vé/người.

Anh Trung ở Thanh Xuân – Hà Nội đã thất bại trong việc đặt mua vé đi Hà Tĩnh thất vọng nói: “Vé tăng nhưng vẫn cứ hết, tôi có việc đột xuất phải về quê sớm hơn dự định nên không đặt vé trước, bây giờ không mua được vé, cũng không nghĩ giá vé tăng mạnh và hết sớm thế này”

Riêng đối với các tuyến xe phục vụ khách vào các tỉnh miền Nam như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ,Cà Mau… dù thưa người đi nhưng giá vé cũng tăng từ 15-20%.

Công ty Hoàng Long cũng đưa ra bảng niêm yết giá vé từ ngày 13/1, giá vé tuyến Hà Nội – Hồ Chí Minh ngày thường là 920ngàn/vé/người nhưng từ ngày 13/1-16/1/2012 thì giá vé chiều TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Bắc là 1.390.000/vé/người và 1.490.000/vé/người cho các tuyến xe tăng cường.

Từ ngày 17/1-22/1 thì giá vé lại tiếp tục tăng lên 1.490.000/vé/người và 1.590.000/vé/người cho các tuyến tăng cường. Các tuyến phục vụ chiều ngược lại cũng có giá tăng tương tự.

Thoái mái nhồi nhét và chặt chém

Do vé tàu khó mua nên dù giá vé tăng mạnh nhưng lượng khách đặt vé vẫn cao. Các tuyến xe cố định vào các tình miền Trung và miền Nam luôn đông cứng khách.

Giá vé tăng cao khiến cho không ít người lo lắng, đặc biệt là những sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. Không có khả năng mua vé những tuyến xe chất lượng cao, không ít người đổ xô ra bắt xe tại các bến xe mà không cần đặt hay mua vé trước. Tuy nhiên, đổi lại họ phải chịu cảnh nhồi nhét, chạy lòng vòng chờ khách là không tránh khỏi.

Hoàng Lan – Sinh viên sư phạm người Quảng Trị chia sẻ: “em đang định mua vé xe về quê thì biết giá vé tăng gần gấp đôi ngày thường”.

Tại các bến xe khách thì tình trạng khách chen chúc chờ xe diễn ra ngày một căng thẳng. Đông khách, các nhà xe cũng không mặn mà việc bán vé và bắt khách tại bến mà thich bắt khách dọc đường để dễ nhồi nhét và chặt chém. Bắt xe dọc đường, hành khách không phải mua vé trước và lúc nào cũng có thể lên xe nhưng  phải chịu cảnh ngồi 2-3 người /ghế và giá thì tự chủ xe đặt ra.

Anh Tước, một chủ xe tuyến Hà Nội – Đà Nẵng cho biết: “lượng khách đông, dịp gần Tết, xe nào cũng muốn kiếm thêm khách, giá vé cũng phải tăng theo giá của thị trường thôi”.

Chị Thanh Mai – Công nhân ở phố Minh Khai – Hà Nội về quê ăn tết ngậm ngùi nói: “Giá vé thì tăng cao mà không có để mua đành phải ra đường bắt xe, chủ xe nào cũng mời chào nhiệt tình nhưng lên xe lại thấy cảnh nhồi nhét, chuyện ngồi chung 2 -3 người/ghế, ngồi trên sàn xe là bình thường…”.

Chị Hường – nhân viên bán vé tại bến xe phía Nam chia sẻ” Khách mua vé đã đông hơn trong những ngày này, song vẫn chưa phải là cao điểm. Giá vé sẽ tăng mạnh từ sau ngày 25 Tết”.