Trang chủ » Kinh tế 24h » Thủ tướng: thực hiện ngay việc phòng, chống cháy, nổ xe

Thủ tướng: thực hiện ngay việc phòng, chống cháy, nổ xe

Tác giả:

Trước tình hình nhiều ô tô, xe máy cháy, nổ trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an thực hiện ngay các nhiệm vụ nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy, nổ xe cơ giới.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về chất lượng, đo lường; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan soát xét lại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu, đặc biệt quan tâm đến thành phần các chất phụ gia ảnh hưởng đến khả năng gây cháy, nổ.

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chỉ đạo các Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng dầu của các đại lý bán lẻ xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định.

Nếu thấy qua kiểm tra chất lượng xăng không phù hợp với quy chuẩn hiện hành, thì áp dụng hình thức xử phạt, tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 104/2011/NĐ-CP ngày 16/11/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường biện pháp quản lý theo chuỗi từ tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt lưu ý khâu vận chuyển nhằm đảm bảo các đơn vị liên quan không pha chế những tạp chất, phụ gia khi chưa được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép.

Bộ Công Thương phải chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý và loại bỏ hoàn toàn việc bán lẻ xăng, dầu tự phát không được cấp phép.

Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Khoa học và Công nghệ, Công Thương tiến hành khảo sát, nghiên cứu các nguyên nhân gây ra việc cháy nổ xe ô tô, xe máy thời gian qua.

Thủ tướng giao Bộ Công an có văn bản hướng dẫn cảnh báo, đăng trên các phương tiện thông tin đến người dân biết nhằm tăng cường kiểm tra phương tiện của mình, đề phòng việc cháy, nổ. Điều tra và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gian lận trong kinh doanh, vận chuyển xăng dầu gây thiệt hại đến người tiêu dùng. Nhanh chóng điều tra, xác định nguyên nhân cháy, nổ của từng vụ cháy, nổ xe. Phối hợp, cung cấp thông tin về các vụ cháy, nổ xe cho các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xe ô tô, xe gắn máy tăng cường việc kiểm tra chất lượng an toàn với phụ tùng và xe sản xuất, lắp ráp, đặc biệt là các yếu tố có thể gây cháy, nổ xe đồng thời có trách nhiệm khuyến cáo và hướng dẫn người sử dụng xe các biện pháp phòng chống cháy, nổ xe.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với cơ quan quản lý thị trường thực hiện việc kiểm tra lại chất lượng xe máy bán tại các đại lý phân phối và bán xe máy; có biện pháp tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy nhằm nâng cao chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nêu trên và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.