Trang chủ » Điểm nóng » Bảo đảm chất lượng xăng dầu: Khó tránh tiêu cực

Bảo đảm chất lượng xăng dầu: Khó tránh tiêu cực

Tác giả:

Trao đổi tiếp về vụ rút ruột xe bồn xăng dầu vừa qua, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex chia sẻ thêm về quy trình lưu thông xăng dầu.

Sau vụ việc phát hiện có tới 3 trường hợp xe bồn bị rút ruột thuộc hệ thống các công ty của mình, ông có ý kiến gì?

Ngay sau khi có phản ánh trên báo chí, chúng tôi đã chỉ đạo người đại diện quản lý vốn của mình tại 2 công ty cổ phần có các lái xe vi phạm (Công ty CP cơ khí xăng dầu và Công ty CP vận tải và dịch vụ Sài Gòn Petrolimex) cho kiểm tra ngay việc này. Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử lý các vi phạm và phải xử lý nghiêm khắc. Hình thức kỷ luật cao nhất về mặt hành chính là sa thải người lao động có vi phạm và việc xử lý kỷ luật được thực hiện theo đúng trình tự quy định của Luật Lao động. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý bất kỳ cá nhân, tập thể nào vi phạm kỷ cương trong kinh doanh xăng dầu.

Trên thực tế trước đây, khi phát hiện những trường hợp vi phạm tương tự như bán nối số ở cột bơm xăng, Tập đoàn Petrolimex cũng đã chỉ đạo đơn vị kiên quyết xử lý sa thải ngay những đối tượng vi phạm.

Ông Vương Thái Dũng.

Với quan điểm xử lý như vậy, 2 đơn vị nói trên đã thực hiện đình chỉ công tác đối các cá nhận vi phạm. Đồng thời Tập đoàn cũng chỉ đạo 2 đơn vị trên phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để xác minh, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để vụ việc phải được sáng tỏ, làm rõ, điều này sẽ có tác dụng răn đe trong toàn hệ thống kinh doanh xăng dầu.

Đến nay, phía các đơn vị “con” của Petrolimex cho biết đã xác định được các lái xe vi phạm liên quan trong vụ việc. Vậy, sau khi rút ruột, họ đã bơm chất lỏng gì vào xe, thưa ông?

– Việc xác minh lái xe lấy cắp bao nhiêu và pha trộn chất gì vào bồn xăng dầu sẽ được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ việc này. Vì vậy, kết luận chính thức về việc này thì phải chờ các cơ quan chức năng điều tra, xác minh xong.

Có ý kiến cho rằng, để xảy ra sai phạm còn do quy trình nhập khẩu, phân phối xăng dầu hiện nay của Tập đoàn là sơ hở. Ông có ý kiến gì?

– Chúng tôi khẳng định rằng, quy trình kinh doanh xăng dầu từ nhập khẩu, tồn trữ đến phân phối, lưu thông xăng dầu của Petrolimex là rất bài bản và rất chặt chẽ.

Ngay từ khẩu nhập khẩu, khi về đến cảng, hàng hóa sẽ được cơ quan giám định chất lượng kiểm nghiệm, khi hàng hóa nhập khẩu đạt các tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thì mới được thông quan và nhập kho.

Khi xuất hàng tại tại kho, các lô hàng sẽ được lấy mẫu hóa nghiệm để lưu giữ tại kho và một mẫu được phía nhận hàng giữ để chuyển về cho các Tổng đại lý, đại lý bán lẻ. Khi hàng rời khỏi bến xuất, các phương tiện phải được niêm phong theo quy định, kèm theo phương triện vận chuyển là mẫu và phiếu hóa nhiệm. Khi phương triện đến nơi trả hàng, thì bên nhận hàng sẽ kiểm tra phương tiện (niêm phong, chất lượng, số lượng,…), nếu bảo đảm về số lượng và chất lượng thì bên nhận hàng mới tiến hành nhận hàng.

Tập đoàn đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cũng như tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi xẩy ra các hiện tượng tiêu cực ví dụ như trường hợp báo nêu trên.

Liệu có phải các doanh nghiệp đầu mối vô can trong vấn đề chất lượng?

– Các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu đã quy định, các doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dung. Tuy nhiên, để làm được việc này là rất gian nan và khó khăn. Doanh nghiệp luôn xác định được trách nhiệm của mình là phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, và để làm được việc đó, chúng rất mong và rất cần sự phối hợp, giám sát  của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như của các cơ quan thông tấn báo chí và của người tiêu dùng.

Thưa ông, theo quy trình hiện nay, Petrolimex có thể pha chế thêm các phụ gia như methanol vào xăng để làm tăng trị số ốc tan?

– Ngoài các tiêu chuẩn của Nhà nước quy định về chất lượng sản phẩm xăng dầu (TCVN), năm 2009 Petrolimex đã ban hành và công bố áp dụng bộ Tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm xăng dầu của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam.

Tôi xin khẳng định: Tất cả các sản phẩm xăng dầu mà Petrolimex nhập khẩu không có pha trộn thêm bất kỳ một loại hóa chất nào và tất cả các sản phẩm này đều đạt TCVN và tiêu chuẩn cơ sở của Petrolimex.

Vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi mua các sản phẩm xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu trực thuộc hệ thống của Petrolimex.