Trang chủ » Kinh tế 24h » Thị trường ôtô: Tìm đủ chiêu lách phí

Thị trường ôtô: Tìm đủ chiêu lách phí

Tác giả:

Thị trường ảm đạm

Kết thúc năm 2011, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán được 110.938 xe, thấp hơn chỉ 1% so với năm 2010. Tuy nhiên, dù tổng sản lượng bán xe cả năm xấp xỉ bằng năm 2010 trước đó, nhưng dòng xe du lịch đã có sự tăng trưởng đột biến tới 22,1% với lượng bán xe đạt 40.858 chiếc. Dòng xe 2 cầu và đa dụng cũng chỉ sụt giảm 6% và đạt doanh số 22.956 chiếc.

Với thực tế khó khăn của nền kinh tế, lãi suất cho vay cao thì kết quả này của các thành viên VAMA có sự đóng góp không nhỏ từ chính sách hạn chế nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi thông qua Thông tư 20/TT-BCT của Bộ Công thương.

Nhưng dù có sự trợ giúp đắc lực của Thông tư 20, các doanh nghiệp ô tô cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng cho kế hoạch của năm 2012. Nguyên do, ngoài việc tăng mạnh phí trước bạ và phí cấp biển số xe tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/1/2012, Bộ Giao thông –  Vận tải đang mạnh mẽ đề nghị áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm xe với mức cao.

Ông Choo Hong Chow, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nissan Việt Nam cho hay, nếu có thêm phí lưu thông đường bộ như đề xuất của Bộ Giao thông – Vận tải khi phí trước bạ và cấp biển số xe vừa tăng mạnh từ 1/1/2012 sẽ làm tăng gánh nặng cho người tiêu dùng.

Người mua ôtô tìm mọi cách lách các loại phí (ảnh minh họa – Lao động)

Một doanh nghiệp khác cũng cho hay, họ gặp khó khăn trong việc đưa ra mục tiêu cho năm 2012 bởi những thay đổi gần đây của chính sách và chủ trương hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân. “Chúng tôi rất khó đoán định các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ô tô bởi luôn có sự bất ngờ và không dự báo trước được”, đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Nhờ đứng tên

Với tư cách là người bán hàng trực tiếp ô tô, ông Đỗ Xuân Quân, Giám đốc bán hàng đại lý Nissan Hà Đông cho hay, việc tăng mạnh phí trước bạ và cấp biển số khiến sức mua ô tô chậm lại ở Hà Nội. Đó là chưa kể trước đây các ngân hàng tìm đến đại lý để nhờ đại lý giới thiệu khách hàng mua xe cần vay vốn, còn bây giờ thì ngược lại, đại lý phải tìm đến ngân hàng để giúp khách hàng có thể vay vốn. Ngoài ra, lãi suất cho hay mua xe ô tô cũng khá cao, khiến khách hàng phải tính toán trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Cũng để đối phó với việc tăng mạnh của phí trước bạ và cấp biển số tại Hà Nội và TP.HCM, một số hãng xe đã tung ra các chương trình hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng ở mức 5% trong tháng 1/2012 để khách không phải trả thêm quá nhiều tiền khi sở hữu xe. Ngoài ra, khách hàng là những doanh nghiệp có nhiều cơ sở, chi nhánh ở các địa phương được tư vấn chọn nơi nào có phí trước bạ thấp nhất để đăng ký xe rồi vẫn dùng ở các thành phố lớn vì thuộc một công ty.

Còn với xe cá nhân, nếu không quá chú trọng biển số Hà Nội hay TP.HCM sẽ được tư vấn chọn cách nhờ đăng ký xe ở một địa phương khác. Sau đó người đứng tên trên giấy đăng ký xe sẽ làm hợp đồng ủy quyền có chứng thực của Công chứng nhà nước cho người thứ hai với toàn quyền sử dụng, bán, sang tên hợp pháp. Thậm chí, người thứ hai  còn có thể ủy quyền tiếp một lần nữa cho người thứ ba.

Trên thực tế, những giấy tờ này là để tránh việc phải nộp thêm vài chục phần trăm phí trước bạ khi mua xe cũ. Theo tìm hiểu của phóng viên, hợp đồng ủy quyền có công chứng này được các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng chấp nhận từ lâu, vì đó chính là cơ sở để ngân hàng có thể toàn quyền xử lý các tài sản này khi khách hàng không trả được nợ vay mà không gặp những rắc rối. Tuy nhiên, nhà sản xuất, người bán hàng và người mua xe ô tô vẫn lo ngại về phí lưu hành xe mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mới đây với mức khá cao.

“Tôi cũng hiểu rằng mục tiêu của việc thu phí này là để tạo nguồn thu phát triển hạ tầng. Tuy nhiên kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy, việc này thường đến sau. Nếu có hạ tầng rồi thì việc nhà nước thu phí phương tiện giao thông cá nhân sẽ hợp lý hơn”, ông Choo Hong Chow nói.

(Theo Đầu tư)