Trang chủ » Kinh tế 24h » Chán bánh kẹo, chọn quả lạ tiếp khách Tết

Chán bánh kẹo, chọn quả lạ tiếp khách Tết

Tác giả:

Chọn quà quê

Gọi điện thoại cho con dâu hỏi thời gian về nghỉ tết, bà Nguyễn Thị Hằng (Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định) không quên nhờ con mua quất ngọt để tiếp khách tết.

Ngồi tính nhẩm lượng khách đến chơi vào dịp tết, bà Hằng ước chừng số quất ngọt, táo dùng trong những ngày tết. Theo như tính toán của bà Hằng, năm nay nhà bà sẽ hết khoảng 5 kg quất ngọt và 10 kg táo. Bà Hằng tâm sự: Năm nào mình cũng mua bánh, kẹo, mứt để tiếp khách. Nhưng khách đến chơi, thấy mấy thứ này người thì cầm một cái ăn, người thì không ăn gì mà chỉ uống nước. Qua mấy ngày tết, bánh kẹo vẫn còn nhiều, vừa lãng phí, khách đến lại không muốn ăn.

“Năm ngoái tôi lên nhà người chị họ ở Hà Nội thấy có quất ngọt rất dễ ăn. Tết nhất nhà nào cũng có bánh kẹo, mọi người lại ăn nhiều bánh chưng, giò chả… nên rất thích ăn hoa quả. Năm nay tôi đặt một người quen mua lấy mấy cân táo ngon, nhờ con dâu mua quất ngọt từ Hà Nội để tiếp khách. Với những loại quả này, chắc chắn khách sẽ rất thích. Tôi nghĩ rằng nhà mình năm nay sẽ không bị “ế” quà tết nữa rồi”, bà Hằng háo hức nói.

Không chọn hoa quả như bà Hằng nhưng nhà của Phạm Duy (Nễ Châu, Hồng Nam, Hưng Yên) lại có loại quà tiếp khách khá đặc biệt. Đó chính là nhãn khô. Ngay từ hồi mùa nhãn (tháng 8), ông Thưởng, bố Duy đã mua mấy chục cân nhãn tươi, chọn loại nhãn to, cùi dầy mang đi sấy khô cả quả. Sau đó ông cất vào bao và để đến tết vừa làm quà biếu, vừa để tiếp khách đến chơi nhà tết.

Duy kể chuyện: Ở Hưng Yên vào mùa nhãn có nghề làm long nhãn, nhiều nhà có lò sấy long. Vì thế, bố mẹ mình sấy nhãn khô cất đi và tính tiếp khách bằng loại quả này. Nhãn khô ăn ngọt, thơm và cũng khá lạ. Khách là người trẻ như mình rất thích nhấm nháp nhãn khô vào những ngày trời lạnh. Còn khách từ xa tới chơi mình nghĩ cũng rất thích vì nó lạ và đặc biệt, không giống những nhà khác. Mấy bác họ của mình ở ngoài huyện Phù Cừ, Hưng Yên cũng được bố mình biếu mỗi nhà vài cân nhãn khô để dùng trong dịp tết. Các bác ấy rất vui.

Trong khi đó, gia đình của Đinh Thị Thu Hương (Yên Dũng, Bắc Giang) lại chọn vải khô làm loại quả chủ đạo tiếp khách trong năm nay. Hương có một số bạn học ở Lục Ngạn, Bắc Giang nên cô nhờ bạn mua cho chục cân vải khô để làm quà khi khách đến chơi. “Năm nào mẹ mình cũng mua bánh, kẹo và hạt dưa. Những thứ này ăn mãi cũng chán và nhà nào cũng có. Năm nay mình đăng cai đồ tiếp khách tết. Khách đến nhà mình sẽ được thưởng thức đặc sản vải khô Bắc Giang và một ít ô mai mình mua từ Hà Nội về”, Hương nói.

Ngon và tiết kiệm

Theo bà Hằng, mỗi năm nhà bà mất vài trăm nghìn đồng tiền bánh, kẹo, mứt tết để thiết đãi khách nhưng khách lại không dùng tới. Năm nay, tính toán qua của bà, tiền quất ngọt, tiền táo của nhà bà cũng chỉ mất chừng 300.000 đồng nhưng khách sẽ ăn hết. “Khách đến chơi nhà, ăn mấy quả quất, quả táo vừa mát, vừa làm cho gia chủ cảm thấy thích thú. Khách đến mà chỉ uống nước, không ăn gì thì tôi thấy áy náy lắm. Ở quê tôi, chưa có nhà nào mời khách quất ngọt nên chắc cũng là món lạ đối với nhiều người”, bà Hằng chia sẻ.

Trong chuyến công tác đi Cao Bằng những ngày giáp tết, Nguyễn Duy Thanh (Nga Sơn, Thanh Hóa) mang theo về hơn chục cân hạt dẻ to. Thanh cho biết, mấy ngày nữa cậu sẽ mang về quê để bố mẹ tiếp khách tết. Chục cân hạt dẻ cũng chỉ vài trăm nghìn đồng. Hạt dẻ to ăn ngọt, bùi, thơm nên sẽ là món lạ đối với nhiều người dân trong vùng.

Còn theo Duy, mấy năm rồi, mẹ cậu đều mua bánh kẹo nhập để mời khách. Tiền bánh kẹo đấy cũng không hề rẻ nhưng mình thấy mọi người đến ít người ăn. Nhiều loại đắt lắm, bỏ ra ngoài là hỏng, ăn mất ngon và lại vứt đi rất lãng phí. Tết xong, số bánh kẹo còn lại, mẹ mình gói vào, cất đi, khi nào về quê chơi thì mang cho con các cô chú. Mình nghĩ năm nay tiếp khách bằng nhãn khô sẽ không phải bỏ đi nhiều. Khách không ăn nhãn thì có thể cất đi mà không bị hỏng.

“Đầu tiên bố mẹ mình không đồng ý vì mình bảo không mua bánh kẹo tiếp khách trong mấy ngày tết. Nhưng sau khi nghe mình phân tích và thấy được sự tiện lợi của những đồ mình định dùng thì bố mẹ mình đã đồng ý. Ngoài vải khô, ô mai, mình cũng đã đặt một thùng bưởi da xanh để mời khách vào dịp tết”, Hương cho hay.