Trang chủ » Kinh tế 24h » Gần Tết, dịch vụ ‘alo’ đi chợ, nấu cỗ thuê quá tải

Gần Tết, dịch vụ ‘alo’ đi chợ, nấu cỗ thuê quá tải

Tác giả:

“Cháy hàng” dịch vụ mua thức ăn thay bà nội trợ

Từ đầu năm 2012, dịch vụ đi chợ, đi siêu thị thuê nhanh chóng đắt khách tại TP.HCM. Khách hàng có thể gọi điện hoặc đăng ký qua email đặt trước những loại thực phẩm cần mua trong ngày. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ chuyển thực phẩm đến đúng thời gian và địa điểm theo yêu cầu.

Những ngày này, điện thoại tại công ty TNHH Tân Kỳ Tích (513 Hậu Giang. P11. Quận 6, TP.HCM) liên tục đổ chuông, nhiều vị khách đã nhanh chân đặt dịch vụ cho dịp Tết của mình. Theo ông Nguyễn Minh Hạnh, Giám đốc Công ty: Mỗi ngày, ngoài gần 50 khách hàng quen thuộc đặt dịch vụ quanh năm, ông còn nhận thêm hàng trăm đơn đặt hàng khác.

“Dịch vụ đi chợ chủ yếu phục vụ những người quá bận rộn với công việc hàng ngày. Ví dụ, 2 vợ chồng công nhân viên chức không có thời gian để chăm chút nhà cửa, con cái, dịch vụ đi chợ thuê ra đời nhằm hỗ trợ các bà mẹ mua sẵn thức ăn, đi làm về, họ có thể tự chế biến. Bên cạnh đó còn có dịch vụ nấu ăn sẵn, người đặt dịch vụ chỉ việc mang thức ăn về hâm nóng để thưởng thức” – ông Hạnh chia sẻ.

Nhiều khách hàng chọn dịch vụ đi chợ thuê vì tính tiện ích và sự linh động của nó.

Không những thuê người đi chợ, dịch vụ thuê đầu bếp về nấu ăn, mang “nhà hàng” về ngôi nhà của mình cũng bắt đầu rộ lên từ đầu năm nay tại TP.HCM. Theo ông Hạnh, đây là xu hướng mới được rất nhiều người ưa chuộng. Mỗi ngày, công ty Tân Kỳ Tích lại nhận thêm một khách hàng mới, gần Tết, đội ngũ đầu bếp của công ty đã được tăng cường, nâng số lượng lên 20 người.

Tùy thuộc vào quy mô của bữa tiệc, gia chủ có thuê đứng bàn phục vụ hay chỉ là nấu nướng hộ. Giá cả của dịch vụ này dao động từ 500 nghìn tới 1 triệu đồng/tiệc. Một số gia đình nếu có những yêu cầu đặc biệt, nấu món ăn theo phong cách Âu – Á hoặc những món đặc thù rất độc đáo, riêng biệt, đầu bếp phải trao đổi trước với gia chủ và thỏa thuận một mức giá hợp lý.

Càng gần Tết, số người đặt dịch vụ càng đông. Theo ước tính chưa đầy đủ tại các công ty chuyên cung cấp dịch vụ này, con số đặt hàng đến nay lên tới 100 tiệc.

“Nếu không đặt sớm, chúng tôi e là các đầu bếp không thể nhận thêm được nữa. Nếu tiệc nhỏ chỉ khoảng 2 mâm, chúng tôi sắp xếp làm được chứ tiệc lớn, mua nguyên vật liệu giáp Tết cũng khó, giá cả tăng cao, khả năng từ chối là rất lớn”, ông chủ của công ty chuyên cung cấp dịch vụ này cho biết.

Loại hình dịch vụ đi chợ thuê đang hút khách và nở rộ tại TP.HCM, những ngày gần Tết, đơn đặt hàng lên tới vài trăm là chuyện bình thường.

Dịch vụ “kén” người

Tại Hà Nội, mặc dù dịch vụ đi chợ thay bà nội trợ không “sốt” như dịch vụ bằng ô sin nhưng có thể nói, nó là một “nghề” khá mới mẻ và đang dần được phổ biến tại thủ đô.

“Năm ngoái, dịch vụ này mới bắt đầu nhen nhóm và nhu cầu năm nay đã tăng khoảng 10%”, ông Thạch Anh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thiên Gia nhận xét.

Theo ông Thạch Anh, thông thường người dân miền Bắc thuê ô sin kiêm luôn lau dọn nhà cửa và nấu ăn, chứ ít ai tách bạch, riêng rẽ. “Hơn nữa, dịch vụ đi chợ nấu ăn thuê này thực ra cũng kén người phải biết” – ông Thạch Anh nói.

Các gia chủ thường đòi hỏi những người có kinh nghiệm, hoạt bát, đảm đang, cẩn thận để lựa chọn được những đồ ăn ngon, đảm bảo chất lượng, biết cách nhận biết rau, quả không phun thuốc sâu, hóa chất,…Là những người nội trợ, “tay hòm chìa khóa” trong gia đình nên các bà mẹ, những người vợ này phần lớn đều cân nhắc trước khi giao tiền cho người làm dịch vụ, làm sao để giá cả hợp lý và đảm bảo tính trung thực.

Tại công ty Thiên Gia, dịch vụ nấu ăn hoặc đi chợ thuê được tính theo tiếng, giá cả dao động từ 35.000 – 40.000 đồng/tiếng, nhỉnh hơn một chút so với giá niêm yết năm ngoái. Vào những ngày cận Tết, nhu cầu đông, đội ngũ nhân viên phục vụ tăng lên 35 người.

Cũng theo ông Thạch Anh, những người phụ nữ làm “nghề” này phần lớn là người Hà Nội, lý do đơn giản vì họ biết nơi nào thức ăn ngon, bổ, rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dân tỉnh lẻ chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa hoặc làm ô sin.

Càng gần Tết, dịch vụ càng “cháy” hàng. “Bình thường, mỗi ngày, công ty chúng tôi giới thiệu khoảng 10 nhân viên đi làm thuê cho 10 gia đình nhưng con số ấy hiện tại đã tăng lên ít nhất 15 đơn đặt hàng/ngày, phục vụ 24/24. Nhiều nhân viên có hôm tận 11h đêm mới được nghỉ. Để bồi dưỡng thêm cho người lao động làm việc nặng nhọc vào dịp Tết, giá cả của công ty thường nhỉnh hơn chút từ 5.000 – 10.000 đồng/tiếng so với ngày thường” – ông Thạch Anh cho biết.

(Theo GDVN)