Trang chủ » Kinh tế 24h » Kỷ lục chênh lệch giá mua vào – bán ra USD

Kỷ lục chênh lệch giá mua vào – bán ra USD

Tác giả:

Sau hướng bật lại gợi mở vào sáng qua (20/1), giá USD cả mua vào bán ra trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại đã đồng loạt tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, đã có khác biệt lớn ở mức giá niêm yết giữa các thành viên.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), giá USD mua vào tiếp tục giữ nguyên ở mức 20.850 VND (mua chuyển khoản), nhưng giá bán ra hiện đã lên mức 20.980 VND – tăng tới 60 VND so với sáng qua.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB), mức giá mua vào được áp cao hơn, có từ 20.860 – 20.880 VND tùy theo các giao dịch, tăng từ 30 – 50 VND so với sáng qua. Giá bán ra cũng đã lên tới 20.980 VND.

Trong khi đó, tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), mức giá bán ra đã trở lại kịch trần biên độ với 21.036 VND, tức tăng tới 236 VND so với sáng qua. Đặc biệt là mức giá mua vào chỉ là 20.736 VND, thấp hơn giá bán tới 300 VND – một chênh lệch kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Tương tự, tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank), mức giá bán ra đầu giờ sáng nay cũng đã kịch trần 21.036 VND, trong khi giá mua vào chỉ ở mức thấp với 20.790 VND, chênh lệch lên tới 246 VND.

Như vậy, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài, tỷ giá USD/VND đã có những xáo trộn đáng chú ý.

Nhu cầu chuyển đổi USD sang VND “dồn” lại cuối năm để đáp ứng nhu cầu thanh toán VND (cùng với các yếu tố khác như chênh lệch lãi suất, kiều hối, liên tục xử phạt vị phạm trên thị trường tự do…) đã tạo sự sụt giảm mạnh từ ngày 18/1, khi các ngân hàng đồng loạt hạ giá USD trên biểu niêm yết.

Và trước một kỳ nghỉ dài, tỷ giá USD/VND cũng đã tăng mạnh trở lại, kịch trần biên độ như trước đó ở một số ngân hàng lớn. Do tính thời điểm, trước giờ đóng cửa giao dịch, hoạt động chuyển đổi USD sang VND đã hạn chế và tỷ giá đã lấy lại sự “cân bằng” tương đối; cũng như mức giá bán ra đó được hiểu như một tham chiếu cho thị trường khi mở cửa trở lại sau Tết.

Bước vào kỳ nghỉ, giao dịch đã hạn chế, việc một số ngân hàng áp giá mua vào USD thấp như vậy, tạo chênh lệch với giá bán kỷ lục như vậy cũng không có nhiều ý nghĩa. Diễn biến này cũng khó mang tính tín hiệu đại diện cho tỷ giá khi thị trường trở lại giao dịch đầu năm mới, và khi đó chênh lệch giữa giá mua vào – bán ra như trên có thể sẽ được thu hẹp, nhất là trước yêu cầu cân đối trạng thái ngoại tệ.