Trang chủ » Kinh doanh » Chứng khoán: Trào lưu mới với VN30

Chứng khoán: Trào lưu mới với VN30

Tác giả:

Ngày 6/2: Áp dụng chỉ số VN30

Sáng 30/1 – ngày đầu tiên TTCK hoạt động trở lại sau một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã công bố thông tin chi tiết về chỉ số VN30.

Theo đó, ngay trong ngày 30/1, HOSE công bố danh mục 30 cổ phiếu chính thức của rổ VN30, 10 cổ phiếu dự phòng, khối lượng lưu hành tính chỉ số và tỷ lệ free float (f%) – tức là số cổ phiếu tự do giao dịch trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành, thay vì số cổ phiếu đăng ký niêm yết hiện nay.

VN30 là chỉ số thứ hai trên sàn HOSE. Nó giúp bổ sung cho các nhà đầu thêm một thước đo thị trường thay vì chỉ có duy nhất Vn-Index được tính trên cơ sở tỷ trọng vốn hóa của tất cả các cổ phiếu đang niêm yết như hiện nay. Vn-Index có bất cập là chịu ảnh hưởng quá lớn từ một số cổ phiếu trụ cột trên thị trường hiện tại như MSN, VIC, BVH, VNM.

Theo HOSE, VN30 sẽ đại diện cho khoảng 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường và 60% giá trị giao dịch toàn thị trường và sẽ khắc phục được hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” của VN-Index như thời gian vừa qua.

Theo kế hoạch, tỷ trọng của mỗi mã chứng khoán trong rổ chỉ số VN30 không vượt quá 10%, nhằm loại trừ rủi ro bóp méo chỉ số.

Việc lựa chọn các mã chứng khoán vào rổ tính toán chỉ số VN30 sẽ được thực hiện 6 tháng 1 lần vào các tháng 1 và 7 hàng năm.

HOSE sẽ sàng lọc theo giá trị vốn hóa bình quân hàng ngày trong 6 tháng chưa điều chỉnh free float để chọn ra 50 cổ phiếu đứng đầu. Sau đó, sàng lọc về tỷ lệ free float (f). Nếu f <= 5% sẽ bị loại, nếu 5% < f <= 10% sẽ bị loại nếu cổ phiếu không thuộc top 10 về giá trị vốn hóa. Sau đó, sàng lọc theo tính thanh khoản, chọn ra 40 cổ phiếu có giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 6 tháng (30 cổ phiếu vào danh mục chính thức, 10 cổ phiếu vào danh mục dự phòng).

Xu hướng đầu tư mới

Việc xuất hiện thêm một bộ chỉ số mới VN30 không chỉ được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” – tình trạng thường thấy trên TTCK Việt Nam trong cả năm qua và cả trong chuỗi 10 phiên tăng liên tục trước Tết Nguyên đán.

Nó còn được kỳ vọng sẽ xuất hiện một xu hướng đầu tư mới là đầu tư vào chỉ số.

Thay vì đầu tư theo những quyết định cảm tính, các nhà đầu tư cá nhân trong nước có thể đầu tư vào chỉ số theo các mã được chọn trong rổ VN30, giúp giảm thiểu rủi ro bởi hầu hết các mã được chọn sẽ là những doanh nghiệp hàng đầu trên sàn, trong các lĩnh vực hoạt động.

Đối với các nhà đầu tư ngoại, việc xuất hiện thêm một chỉ số mới có tính đại diện cho thị trường cao hơn sẽ giúp họ đa dạng hơn các các thức đầu tư tại Việt Nam. Điều quan trọng nhất là chỉ số mới sẽ giúp các nhà đầu tư ngoại dễ tiếp cận với TTCK Việt Nam hơn.

VN30 là tập hợp các mã cổ phiếu có quy mô lớn nhất trên thị trường. Dựa trên đó, các nhà đầu tư ngoại có thể nhanh chóng hình thành những quỹ đầu tư chỉ số với chi phí thấp hơn và quản lý theo hình thức tự động (chỉ quan tâm tới chỉ số).

Trước mắt, hầu hết các cổ phiếu trong VN30 đã hết room dành cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng điều đó không có nghĩa là xu hướng đầu tư theo chỉ số khó hình thành. Việc các quỹ đóng có thể chuyển đổi sang dạng đầu tư mới hoàn toàn có thể xảy ra.

Hơn nữa, VN30 được kỳ vọng sẽ là tiêu tiêu chuẩn cho các quỹ chỉ số/quỹ ETF và là cơ sở cho sản phẩm phái sinh sau này. Và TTCK Việt Nam mới chỉ có 2 quỹ đầu tư theo chỉ số là Quỹ Market Vectors Vietnam (VNM) do Van Eck Global quản lý và Quỹ FTSE Vietnam Index X-Trackers do Deutsche Bank quản lý.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, nhu cầu đầu tư vào các cổ phiếu lớn có tính ổn định cao không phải không có. Sự lao dốc của nhiều mã cổ phiếu trong suốt năm qua là bài học để dòng tiền có thể quay trở lại với những cổ phiếu lớn.

Trên thực tế, tín hiệu về một dòng tiền vào các mã lớn đã xuất hiện trong 10 phiên giao dịch trước Tết và phiên đầu tiên của năm Nhâm Thìn.