Trang chủ » Kinh doanh » Làng hoa ăn theo ‘lộc’ Tết

Làng hoa ăn theo ‘lộc’ Tết

Tác giả:

Mùa hoa thắng lợi

Năm nay lũ lên cao, rút chậm nên nhiều vùng trồng hoa ở Sa Đéc (Đồng Tháp) và Chợ Lách (Bến Tre) buộc phải giảm hoa, tăng kiểng thì làng hoa Mỹ Tho (Tiền Giang) “chớp thời cơ” gia tăng số lượng hoa tết…

Vùng đất này lâu nay nổi tiếng với các dòng hoa “rẻ đẹp mà chưng lâu” như vạn thọ, cúc, hướng dương. Tết này làng hoa Mỹ Tho trồng 600.000 giỏ, tăng gần 100.000 giỏ so với năm ngoái. Hoa trồng nhiều, lao động thời vụ cũng tăng đáng kể với thu nhập bình quân 120.000 đồng/người/ngày.

Miếng đất rộng chừng 1ha của ông Sáu Cầm (xã Mỹ Phong) năm nay có 6 người thuê trồng các loại hoa. Mỗi “ông chủ” lại thuê cả chục lao động tỉa cành, bón phân, bắt sâu… Anh Nguyễn Vũ Hoàng Tuyên thuê khoảng 2.000m2 đất tại đây cho biết năm nay anh trồng 5.000 giỏ hoa, gồm cúc Hà Lan, cúc Tiger và vạn thọ.

“Mỗi giỏ hoa chỉ 25 – 30 nghìn đồng, lại có thể chưng tới ra Giêng nên nhà nào cũng có thể mua được”- anh Tuyên nói. Theo anh Tuyên, trồng hoa tết vất vả hơn làm lúa rất nhiều nhưng thu nhập cao hơn hẳn. Vụ hoa năm ngoái, anh lãi hơn 40 triệu đồng, năm nay thời tiết tuy không thuận lợi, nhưng nhiều vùng khác thu hẹp sản xuất nên lãi cao hơn…

Người trồng hoa trao đổi kỹ thuật hãm hoa nở đúng dịp Tết.

Theo anh Phạm Thanh Duy – Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa kiểng phường 9, năm nay cả tổ trồng khoảng 160.000 giỏ với chủng loại hoa phong phú hơn do có thêm một số loại hoa mới đưa vào trồng thử nghiệm. Riêng anh, Tết này anh trồng 4.000 giỏ. Dù gặp nhiều bất lợi của thời tiết, nhưng anh Duy khẳng định vụ hoa tết năm nay anh sẽ thắng lợi do nhiều nơi ở ngập lũ giảm sản lượng, vì thế hoa được giá.

Thu tiền tỷ từ hoa

Đó là câu nói vui của người trồng hoa HTX Hà Duy Thưởng ở bản Tông, TP. Sơn La (Sơn La). Không vui sao được khi mà tiết trời thuận lợi cho trồng hoa và giá hoa tươi lên từng ngày.

Trong gian nhà nhỏ nằm bên vườn hoa thuộc bản Tông, bà Nguyễn Thị Liên, xã viên HTX Hoa tươi Hà Duy Thưởng cầm cuốn sổ nhỏ ghi danh sách khách đặt hàng hoa từ nhiều vùng miền. Chốc chốc, bà hỏi những người giúp việc: Hoa màu đủ chưa? Cúc đại đoá cắt được bao nhiêu rồi? 1 vạn hoa đặt của khách Yên Bái nhớ để riêng kẻo lẫn với hoa của khách Hà Nội…

Bà Liên cho biết: “Tết này giá hoa tươi lên vùn vụt. Nhà tôi ít đất nên mỗi ngày chỉ cắt được hơn vạn bông. Mới hôm qua tôi giao 3.000 đồng/bông hồng, hôm nay đã hơn 4.000 đồng. Khách điện đặt hàng nhiều quá, tôi phải huy động thêm hoa của các hộ khác trong vùng”.

Bên vườn hoa mới hơn 1 năm tuổi, ông Hà Duy Thưởng đang hướng dẫn các công nhân phương pháp cắt hoa sao cho không bị ảnh hưởng tới vụ hoa tiếp theo. Ông bảo: “Hoa tết năm nay của Sơn La đẹp hơn hẳn hoa dưới xuôi nên lượng hàng các tỉnh đặt tăng gấp 2-3 lần. Tôi phải thuê thêm người cắt, bó hoa mới kịp”.

Hiện HTX này có gần 20 hộ thành viên trồng khoảng 20ha, với nhiều loại: Hồng nhung, hồng bạch, hồng phấn, hồng vàng, hồng thơm, cúc trắng, cúc đại đoá vàng… Giá hoa tết bình quân tăng gấp 7-10 lần ngày thường. Riêng Tết Nhâm Thìn này, mỗi ha hoa thu nhập vài trăm triệu đồng. Nếu trồng hoa ly thu tới vài tỷ bạc.

Ở gia đình anh Hà Văn Tâm, việc lựa chọn hoa có vẻ quy củ hơn. Cầm cành hồng với 2 nhánh lộc non chồi lên như cái sừng hươu, anh Tâm khoe: “Một nhánh hoa lộc này bán 10-15 nghìn đồng, gấp đôi, gấp ba bông hoa thường đấy. Năm nay vườn hoa nhiều lộc nên thu nhập cũng tăng hơn. Hôm qua em vừa mua cho nhà em cái xe máy Air blade mấy chục triệu đồng để diện tết đấy”.

(Theo Dân Việt)