Trang chủ » Kinh tế 24h » DN châu Âu: Kinh tế Việt Nam còn ảm đạm

DN châu Âu: Kinh tế Việt Nam còn ảm đạm

Tác giả:

Kết quả của cuộc khảo sát lần thứ sáu về Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu hàng quý do EuroCham thực hiện vào tháng 1/2012 và công bố hôm nay cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã ổn định và cho thấy một sự gia tăng khiêm tốn sau khi đã giảm 11 điểm trong quý IV/2011.

Mối lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại và triển vọng kinh doanh dường như phần nào đã trở nên nhẹ nhàng hơn với các công ty thành viên của EuroCham tham gia vào cuộc khảo sát lần này. Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh và đánh giá của các doanh nghiệp về tình hình hiện tại vẫn còn ảm đạm.

Chưa đủ lạc quan

So với kết quả khảo sát gần đây nhất, các phản hồi của doanh nghiệp cho thấy sự thay đổi nhỏ trong cách đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ. 38% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh của họ là trung bình, giảm nhẹ so với khảo sát lần trước. Số đánh giá “tốt” hoặc “xuất sắc” về tình hình kinh doanh hiện tại của họ chiếm 36%, tăng nhẹ so với quý trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 64% doanh nghiệp hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại vào cùng thời gian này năm ngoái.

Có nhiều dấu hiệu lạc quan trong triển vọng kinh doanh của các công ty. 39% đánh giá “tốt” hoặc “xuất sắc”, tăng 12% so với quý trước.

Theo EuroCham, những kết quả này vẫn chưa thực sự tích cực. Liệu triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ ngừng lại ở mức này hay dần dần cải thiện, điều này vẫn cần được xem xét.

Thêm một vài doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư. Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư cho năm 2012, thành viên tham gia có thể hiện sự thoải mái hơn một chút nhưng vẫn thận trọng như các cuộc khảo sát trước đây. 38% có kế hoạch tăng đầu tư “ít” hoặc “nhiều” (10%), trong khi 31% muốn duy trì mức đầu tư của họ và 24% có kế hoạch giảm đầu tư tại Việt Nam trong trung hạn.

Điều này cho thấy sự giãn ra của thái đội “đợi” và “xem” mà chúng ta thấy trong quý trước.

Các doanh nghiệp cũng ấp ủ những triển vọng trái chiều về doanh thu. Khi được hỏi về mức doanh thu và số đơn hàng mong đợi về mặt trung hạn thì câu trả lời lại thể hiện những sự trái ngược về quan điểm. 47% hy vọng có sự gia tăng về doanh thu về mặt trung hạn. 39% mong muốn duy trì mức hiện tại và chỉ 14% tính đến việc giảm nhân viên tại Việt Nam.

Nhiều bất lợi

Lạm phát cao vẫn là một mối quan tâm lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. EuroCham đã hỏi tất cả các doanh nghiệp tham gia vào cuộc điều tra về dự đoán của họ về tỷ lệ phần trăm mất giá của tiền đồng (VND). Mức trung bình của tất cả các câu trả lời là 8.33%.

Hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh và chỉ có 8% đánh giá lạm phát thực sự đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng không chắc chắn về tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam và cả châu Âu. Một tỷ lệ đáng kể 65% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đi xuống. Trong khi 35% cho rằng tình hình sẽ ổn định và dần dần được cải thiện. Điều này cho thấy một sự không chắc chắn cơ bản từ phía các nhà đầu tư về số phận của nền kinh tế Việt Nam.

Khi được hỏi liệu khủng hoảng kinh tế hiện tại của châu Âu có ảnh hưởng đến các quyết định của công ty trong việc đầu tư vào Việt Nam không thì hơn một nửa số DN khẳng định rằng khủng hoảng có ảnh hưởng đến họ, mặc dù hầu hết doanh nghiệp khẳng định là ảnh hưởng “nhẹ”. Ngược lại, 44% phản hồi rằng khủng hoảng tại châu Âu không ảnh hưởng đến quyết định của họ trong việc đầu tư tại Việt Nam.

Tương tự, vấn nạn tham nhũng vẫn ảnh hưởng đến tâm lý nhiều nhà đầu tư. Khoảng 39% cho rằng vấn nạn tham nhũng cơ bản sẽ ít ảnh hưởng việc đầu tư của họ tại Việt Nam, và 25% nói rằng tham nhũng không ảnh hưởng gì đến họ, 34% doanh nghiệp nói rằng tham nhũng làm giảm hoặc trì hoãn ‘đáng kể’ đầu tư của họ tại Việt Nam.

Đây là một sự gia tăng từ tỷ lệ 28% trong qúy trước và cũng cho thấy tham nhũng vẫn là một vấn đề nghiêm trọng và thể hiện nổi bật trong sự cân nhắc của các nhà đầu tư về Việt Nam.

Sự tăng nhẹ của chỉ số môi trường kinh doanh của EuroCham lên 56 điểm cho thấy sự tạm dừng của xu hướng đi xuống về lòng tin của doanh nghiệp như chúng ta đã thấy trong năm 2011. Tuy nhiên, mức độ lòng tin của doanh nghiệp vẫn còn xa so với mức của năm ngoái. Điều đó cho thấy sự không chắc chắn giữa các nhà đầu tư vẫn còn. Các vấn đề cơ cấu chính vẫn chưa được giải quyết như việc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô là hai ví dụ chính.”

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham

Khủng hoảng nợ của châu Âu càng tạo ra sự không chắc chắn của các nhà đầu tư và tác động đến đầu tư châu Âu tại Việt Nam. Các nhà đầu tư châu Âu đang ngày càng tìm kiếm các điểm đến đầu tư khác trong ASEAN. Do đó, Việt Nam cần tăng cường các nỗ lực để duy trì sức cạnh tranh trong khu vực. Sau một năm tiến hành tốt khảo sát về Chỉ số môi trường kinh doanh của EuroCham, chúng tôi nhận thấy nổi lên mẫu hình: Mặc dù có những cải thiện mới nhất trong quan điểm kinh doanh, sự so sánh với các kết quả cùng thời gian này năm ngoái, khi chỉ số ở mức cao 79 điểm đã cho thấy kết quả mới nhất về triển vọng kinh doanh.”

Tiến sĩ Matthias Duehn, Giám đốc điều hành