Trang chủ » Thế giới » Nín thở chờ đợt IPO của Facebook

Nín thở chờ đợt IPO của Facebook

Tác giả:

IPO và những kỳ vọng lớn

Đợt phát hành này có thể khiến cho giá trị của gã khổng lồ này lên tới con số 75 đến 100 tỷ USD và lọt vào top những IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

Một nguồn tin thân cận cho hay công ty kỳ vọng có thể huy động được số vốn khoảng 10 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu vào mùa xuân năm nay. Thông tin tài chính của Facebook cho thấy, năm 2011 lợi nhuân đạt được của công ty là 1 tỷ USD với 3,71 tỷ USD doanh thu, trong đó 85% thu từ dịch vụ quảng cáo, còn lại là từ game xã hội và các hoạt động kinh doanh khác.

Chỉ trong vòng 8 năm hoạt động, Facebook đã nhanh chóng trở thành gã khổng lồ trong thế giới mạng. Facebook là nơi giao lưu, kết nối, giải trí và chia sẻ của hàng triệu cá nhân. 250 triệu bức hình được chia sẻ mỗi ngày tại mạng xã hội này. Nó cũng trở thành một công cụ chính trị tiềm năng trong thời gian qua tại khu vực Trung Đông.

Trước những thành công lớn, thì vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra cho Facebook là liệu họ có đủ sức quản lý và kiểm soát hoạt động của tập đoàn khi quy mô ngày càng lớn và tham gia kinh doanh toàn cầu, phải làm sao để có thể duy trì cả hoạt động quảng cáo và đem đến sự hài lòng cho các nhà đầu tư, trong khi đó phải cân bằng giữa lợi nhuận và yêu cầu về tính bảo mật. Cũng đã xuất hiện những lo lắng rằng liệu tốc độ phát triển nhanh chóng sẽ làm thay đổi văn hóa của tập đoàn như thế nào.

Trong thời gian vừa qua, thông tin về vụ phát hành IPO của Facebook giành được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng. Năm 2004, Googe, đối thủ số 1 của Facebook đã lập kỷ lục về giá trị phát hành IPO trong ngành kinh doanh Internet của Mỹ với 1,9 tỷ USD khiến giá trị của Google đạt 23 tỷ USD. Và đợt phát hành IPO tới đây của Facebook chắc chắn vượt mặt Google. Trong số các công ty kinh doanh của Mỹ thì mới chỉ có tập đoàn Visa, GM và AT&T là thực hiện được các đợt phát hành lớn hơn 10 tỷ USD.

Đợt phát hành IPO này của Facebook sẽ mang lại lợi ích không hề nhỏ cho không chỉ Facebook mà còn cho cả thung lũng Silicon.

Trong khi đó, sự phát triển của Facebook tăng với tốc độ nhanh chóng. Doanh thu hàng năm của tập đoàn tăng 154% năm 2010 và 88% năm 2011. Bên cạnh đó, hiện số lượng thành viên tham gia mạng xã hội toàn cầu này đạt 845 triệu, tăng 39% so với năm trước.

Đợt phát hành IPO này cũng sẽ mang lại lợi ích không hề nhỏ cho khu vực Silicon Valley. Lợi nhuận tiềm năng 100 triệu USD và nhiều khoản thu khác sẽ giành cho các ngân hàng Wall Street tham gia quản lý và điều hành đợt phát hành bao gồm ngân hàng Morgan Stanley, J.P. Morgan Chase và Goldman Sachs Group.

Facebook hiện vẫn chưa quyết định sẽ giao dịch tại sàn chứng khoán nào, New York Stock Exchange hay Nasdaq Stock Market.

Ông chủ Zuckerberg nổi tiếng là chần chừ trong việc xúc tiến phát hành IPO. Đầu năm 2010, phát biểu trên WSJ, Zuckerberg cho biết anh không thiết tha nhiều với việc đưa Facebook trở thành công ty đại chúng.

Trước đây, quan điểm của vị CEO hướng tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm thực sự có giá trị chứ không phải là giá cổ phiếu.

Suy nghĩ đó bắt đầu thay đổi khi năm 2010 họ nhận ra rằng số lượng cổ đông của tập đoàn có thể lên tới con số 500 cho đến cuối năm 2011. Theo quy định thì khi một công ty có 500 cổ đông trở lên bắt buộc phải công khai tài chính. Đó chính là lý do mà ông chủ Mr. Zuckerberg quyết định biến Facebook trở thành công ty đại chúng và đón nhận các cơ hội tạo lợi nhuận từ đợt phát hành IPO cũng như dễ dàng hơn trong việc huy động vốn.

Theo hồ sơ nộp ủy ban chứng khoán thì vị CEO này sở hữu khoảng 28% tài sản của công ty và nắm giữ 57% lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết. Zuckerberg sẽ bán cổ phiếu trong đợt phát hành IPO lần này những chưa rõ số lượng cụ thể anh sẽ bán.

Còn nhiều khó khăn ngay cả khi đã IPO

Tuy nhiên, Facebook cũng đang phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến cam kết của hộ với việc bảo mật thông tin của người dùng hay là thỏa thuận với Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ về việc tiến hành kiểm toán định kỳ hai năm một lần trong vòng 20 năm. CEO của tập đoàn cam kết sẽ bảo mật thông tin cá nhân của người dùng Facebook. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chính việc chia thông tin cá nhân của khách hàng mới chính là yếu tố tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn.

Trong lá thư gửi các nhà đầu tư tiềm năng, chủ tịch Zuckerberg cho biết anh chủ trương tiếp tục tập trung xây dựng sản phẩm chất lượng hơn là việc thúc đẩy doanh số bán hàng hay tối đa hóa lợi nhuận, ” mục đich của chúng tôi không phải là tạo ra các dịch vụ để kiếm tiền mà là kiếm tiền để tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt hơn.”

Nhìn chung, tăng trưởng doanh thu hàng năm của Facebook thấp hơn so với các công ty công nghệ phát hành IPO gần đây. Ví dụ trong chín tháng đầu năm 2011, doanh thu của Groupon tăng  695% so với một năm trước đó trong khi doanh thu của Zynga thì tăng gấp đôi.

Không giống như một số công ty Internet đại chúng khác, Facebook là một công ty tạo lợi nhuận. Lợi nhuận năm 2011 tăng 65%. Tuy nhiên sự tăng trưởng đó cũng có cái giá của nó. Chi phí cho R&D năm 2011 tăng vọt lên con số 114 triệu USD so với 8 triệu USD vào năm 2010. Số lượng nhân viên được tuyển dụng cũng tăng mạnh. Nhìn chung chi phí tăng với tốc độ cao hơn doanh thu.