Trang chủ » Kinh tế 24h » Xe ôm, hàng quán đắt khách nhờ đổi giờ học

Xe ôm, hàng quán đắt khách nhờ đổi giờ học

Tác giả:

Uống trà đá cũng phải…đứng

Anh Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) có cậu con trai 7 tuổi tên Minh, học ở trường Tiểu học Kim Liên (Hoàng Tích Trí, Hà Nội) cho biết, trước ngày thực hiện đổi giờ học, giờ làm, cô giáo chủ nhiệm của con trai anh đã ghi rất rõ trong sổ dặn dò: Theo qui định mới của Chính phủ, kể từ 1/2/2012, các e học sinh sẽ tan học vào lúc 17h, vì vậy, các bậc phụ huynh đón các cháu vào 17h15′ (cũng muộn hơn cũ 30 phút).

Tuy nhiên, do anh Minh làm cơ quan Nhà nước, vì vậy, cứ đúng 4h30 là nhân viên nghỉ làm. Trước tan tầm là anh phải vội vã chạy xe đi đón cậu con trai. Nhưng giờ do thời gian tan học muộn hơn 30 phút, nên anh Minh không biết phải đi đâu trong khoảng thời gian đó.

“Ở lại cơ quan muộn hơn thì ngại với mấy chị làm vệ sinh, vì cứ hết giờ là các chị cũng dọn dẹp luôn để về sớm. Hơn nữa, làm thêm 30 phút cũng dở dang. Đi đón con luôn thì phải vật vờ ở ngoài cổng trường”, anh Tuấn tâm sự.

Mặc dù đều đã được thông báo về giờ đón con muộn hơn so với trước đây, nhưng tại các cổng trường, như quán tính, 17h trước cổng trường vẫn đông nghẹt các bậc phụ huynh chờ đón con.

Cũng chính vì thế, các quán trà đá, trà chanh luôn đông nghẹt khách. Nhiều bậc phụ huynh chọn giải pháp ngồi uống trà đá để “giết” thời gian, chờ con tan học.

Do quá đông, lượng ghế ngồi không đủ, nên hầu hết các khách phải đứng dựa vào tường của cổng trường để uống, những mặt tường nhô ra ngoài, bỗng thành chiếc bàn lý tưởng của nhiều ông bố, bà mẹ.

Một người bán trà đá trước cổng trường học Kim Liên (Hà Nội) cho biết: “Ngày thường giờ này vắng khách lắm, phụ huynh đến đón con, ai cũng nhanh chóng phải đi về lo cơm nước, chợ búa. Nhưng hôm nay do đổi giờ học, nên nhiều bậc phụ huynh đến sớm phải tá túc tạm ở quán trà đá chờ con”.

Hàng quán trước cổng trường đắt khách

Dạo qua một số trường tiểu học, mầm non và THCS khác ở Hà Nội, những quán trà đá trước cổng trường đều đông khách hơn hẳn ngày thường.

Bánh mỳ, bánh bao đắt khách

Tại một số cổng trường THPT và cao đẳng ở Hà Nội, trong ngày hôm qua, các dịch vụ đồ ăn nhẹ trước cổng trường bỗng dưng tăng giá một cách chóng mặt.

Do bắt đầu giờ học buổi sáng từ khá sớm (theo quy định là trước 7h sáng), nên nhiều học sinh không kịp ăn sáng ở nhà. Vì vậy, ngay từ đầu buổi sáng, tại các quán bánh mỳ, bánh bao, đã đông nghẹt các em học sinh đến mua.

Không chỉ đầu giờ sáng, mà cuối buổi chiều, các hàng quán này cũng đông một cách bất thường.

Nguyệt Hường (học sinh trường THPT Nhân Chính, Hà Nội) cho biết, gia đình em thường ăn tối vào lúc 7h, nhưng giờ 7h tối em mới tan học, do phải thay đổi nhịp sinh học, nên trước tiết học cuối cùng, em và nhiều học sinh khác trong lớp phải đi mua các đồ ăn nhẹ để không bị đói.

Do quá nhiều học sinh mua, nên giá của các đồ ăn này cũng tăng vọt, bánh mỳ trứng có giá khoảng 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng so với giá cũ), bánh bao cũng có giá 10.000 đồng/chiếc (tăng 3.000 – 4.000 đồng/chiếc),…

“Trước thì chỉ những món ăn vặt như nem rán, hay xoài dầm đắt khách, nhưng giờ đổi giờ làm, nên các đồ ăn nhẹ bán cũng rất chạy”, một chị bán hàng ở cổng trường cho biết.

Xe ôm chuyển sang đón học sinh

Nhiều bậc phụ huynh, do không bố trí được thời gian, nên phải chuyển sang thuê các bác xe ôm đưa đón con giúp.

Chị Mai (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do cơ quan chị bắt đầu làm việc lúc 8h sáng và nếu ai đi muộn sẽ bị trừ 5 điểm, tương đương với phạt 50.000 đồng.

Trước cô con gái út học tiểu học của chị vào lớp lúc 7h30 phút, thì chị vẫn kịp đưa con đến trường và đến chỗ làm đúng giờ. Nhưng giờ do giờ học của con chị bắt đầu muộn hơn 30 phút, tức là 8h mới vào lớp, khiến chị không nghĩ ra được cách nào để không bị muộn làm.

“Chồng tôi thì đã đưa đứa lớn đi học từ sớm, tôi đưa đón đứa nhỏ, nhưng giờ đổi giờ làm thế này, tôi không thể phân thân làm hai để chạy 2 nơi được. Mà đưa con đi học sớm, đứng ngoài cổng trường chờ dưới thời tiết lạnh thế này thì tôi không yên tâm”, chị Mai tâm sự.

Không còn cách nào khác, chị Mai đành phải nhờ bác xe ôm gần nhà đưa đón cô con gái giúp.

Ngay trong ngày đổi giờ học, giờ làm đầu tiên, có thể nhiều bác xe ôm làm nhiệm vụ đưa đón các em nhỏ thay cho các bậc phụ huynh.

Anh Chiến, một xe ôm đứng đợi đón học sinh trước cổng trường tiểu học Kim Liên cho hay, vừa ra Tết, một chị hàng xóm ở cạnh nhà anh đã sang nhờ hàng ngày đưa đón con chị đi học giúp vì chị không thu xếp được thời gian.

“Công việc đưa đón này không mất nhiều thời gian, nhưng thu nhập cũng khá, mỗi tháng chị hàng xóm trả tôi 1 triệu đồng cho 2 lượt đưa đi và đón về của con chị”, anh Chiến cho biết.

Việc đổi giờ học của các em học sinh đã khiến cho sinh hoạt của nhiều gia đình có sự thay đổi theo và phát sinh thêm nhiều chi phí không đáng có.

(Theo VTC News)