Trang chủ » Kinh tế 24h » Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với 5 tổ chức tín dụng

Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với 5 tổ chức tín dụng

Tác giả:

Ngân hàng Nhà nước vừa ra thông báo tại các văn bản số 29, 30, 31, 32, và 33/TB-NHNN về việc áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số tổ chức tín dụng.

Theo đó, kể từ 2/2012 đến tháng 7/2012, 5 tổ chức tín dụng là: Ngân hàng Thương mại cổ phần Mê Kông (MDB), Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Lienvietpostbank) sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam bằng 1/5 so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường tương ứng với từng kỳ hạn tiền gửi.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng trên còn có trách nhiệm thực hiện dự trữ bắt buộc theo quy định tại các thông báo nêu trên và các văn bản khác có liên quan, đồng thời định kỳ hàng tháng báo cáo Ngân hàng nhà nước (Vụ Tín dụng) về tình hình cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn và tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn theo quy định.

Được biết, 5 tổ chức tín dụng trên có tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn cao nên được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thấp hơn theo quy định tại thông tư 20/2010 TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc VND với các ngân hàng thương mại kỳ hạn trên 12 tháng là 1%, không kỳ hạn và dưới 12 tháng là 3%. Còn tỷ lệ dự trữ bắt buộc với Ngân hàng Agribank và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương là 1%.