Trang chủ » Kinh tế 24h » ANZ: Lãi suất ở Việt Nam chắc chắn giảm

ANZ: Lãi suất ở Việt Nam chắc chắn giảm

Tác giả:

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng các nền kinh tế mới nổi châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo ghi nhận của ANZ, những dữ liệu đầu năm 2012 cho thấy nền kinh tế vẫn tiếp tục mạch tăng trưởng khiêm tốn trong khi lạm phát giảm một cách rõ ràng hơn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu mong muốn giảm lãi suất và theo khuyến nghị của ANZ thì trước tiên cơ quan tiền tệ này nên đánh giá những áp lực giá cả do tác động của Tết.

Nếu việc nới lỏng được đảm bảo, nên cẩn trọng để có thể đạt được các mục tiêu đề ra.

Trong năm 2011, tăng trưởng GDP cả nước chỉ đạt 5,9%, giảm khoảng 1 điểm phần trăm so 2010. Nhìn theo lĩnh vực, sự suy giảm chủ yếu do xây dựng (lãi suất không được ưu tiên). Các lĩnh vực khác hầu như tăng trưởng nhanh hơn 2010.

Sang tháng 1, nhu cầu nội địa vẫn còn hạn chế. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ giảm xuống còn 23,6% so cùng kỳ và thấp hơn mức 27,6% trong tháng 12. Tháng này cũng ghi nhận mức sụt giảm xuất khẩu 11,1% so cùng kỳ, từ mức giảm 8% của tháng trước. Cùng với đó, tăng trưởng nhập khẩu cũng lao dốc với mức sụt giảm 18,7% so mức giảm 4,6% hồi tháng 12.

ANZ khuyến nghị NHNN cần cẩn trọng với động thái giảm lãi suất và có tính toán để đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát.

Thâm hụt thương mại vì thế thu hẹp còn khoảng 100 triệu USD từ con số 270 triệu USD trong tháng khép lại năm 2011. Với đà tăng trưởng xuất khẩu lẫn nhập khẩu đều đi xuống như vậy cho thấy hoạt động thương mại đã trở nên trì trệ hơn thời kỳ trước.

Lạm phát tiếp tục giảm đều. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm xuống 17,3% so cùng kỳ năm 2011. Theo ghi nhận của ANZ thì đây là tháng thứ 5 liên tiếp lạm phát hàng tháng giảm, mức lạm phát trung bình giữ ở 1%/tháng.

Về chính sách cho năm nay, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình từng đề cập đến khả năng cắt giảm lãi suất và hạ giá tiền đồng sau quý đầu tiên “nếu như lạm phát giảm”.

ANZ đánh giá, với tốc độ tăng trưởng ổn định và mức giảm lạm phát một cách ấn tượng như vừa qua, tổ chức này nhận thấy có một sức ép để bắt đầu cắt giảm lãi suất bất chấp mọi thông báo chính thức từ phía các cơ quan chức năng.

Điều này theo ANZ cần phải được cân nhắc. Theo đó, nhóm nghiên cứu khuyến nghị NHNN chờ tới hết quý I để chắc rằng đà lạm phát đảm bảo dưới 10%. Và như vậy, bước tiếp theo có thể thực hiện chu kỳ nới lỏng với 100 điểm phần trăm cho mỗi lần điều chỉnh.

Trước đó, cũng trong một báo cáo về kinh tế vĩ mô Việt Nam, với mục tiêu mà NHNN đặt ra trong năm 2012, cung tiền tăng 14-16% và tăng trưởng tín dụng nằm trong khoảng 17-20%, ANZ cho rằng các chỉ tiêu tiền tệ này đều cao hơn so kết quả thực hiện trong năm 2011 và bao hàm một định hướng chính sách nới lỏng.

Mặc dù vậy, tổ chức này vẫn cho rằng, hãy còn quá sớm để nới lỏng chính sách tiền tệ ngay. Quan điểm đó đến nay vẫn được ANZ tái khẳng định.

(Theo Dân trí)