Trang chủ » Kinh tế 24h » Lá ớt, lá chuối xuất ngoại đổi tiền tỷ

Lá ớt, lá chuối xuất ngoại đổi tiền tỷ

Tác giả:

Nói đến lá ớt, lá vừng hay lá chuối… người ta vẫn thường nghĩ chúng là những đồ bỏ đi. Trước đây, sau khi đã thu hoạch quả, hạt, phần thân và lá, người ta thường giẫm tại ruộng tạo màu (dinh dưỡng) cho đất, phơi khô rồi đốt hoặc vứt chỏng chơ trên các thửa ruộng. Nhưng nay, những mặt hàng này lại đang được xuất ngoại với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Lá ớt xuất ngoại

Tại thôn Xuân Trì, xã Hồng Hanh, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, không giống với nhiều vùng khu vực Bắc Bộ, đây là mùa của những cây trồng quen thuộc như bắp cải, súp lơ, tỏi, hành… mà cả cánh đồng rộng mênh mông hầu như chỉ có một loại cây duy nhất là ớt. Nhiều người dân nơi đây cho biết: nghề trồng ớt có cách đây chừng 5, 6 năm về trước, sau một thời gian chùng xuống vì rớt giá thì 2 năm trở lại đây, nó lại trở thành cây kinh tế cho hàng trăm hộ dân trong thôn.

Đặt chiếc rổ lớn lên trên luống ớt, chị nông dân ở đội 6, thôn Xuân Trì nhanh tay hái từng chiếc lá ớt. Không phải bất kì lá nào cũng hái được, tiêu chuẩn của những chiếc lá được hái là lá bánh tẻ, không quá non và cũng không quá già, đặc biệt, lá không sâu và không giập nát.

Hái lá ớt xuất khẩu. Thu về tiền triệu mỗi tháng. (Ảnh: Thái Hưng)

Chị chia sẻ, cả 6 sào ruộng của gia đình chị đều trồng ớt, khi ớt được giá, có những gia đình trúng đậm lãi lên đến hàng chục triệu đồng/sào.

Gia đình ông Thản ở cùng thôn Xuân Trì cũng sử dụng toàn bộ ruộng đất gia đình để trồng ớt xuất khẩu. Ông cho biết: Dù chỉ có hơn 2 sào nhưng ông bà vẫn trồng ớt để có đồng ra đồng vào. Những lúc nhàn rỗi, hái hết quả thì ông bà lại quay sang hái lá để bán. Trung bình một người có thể hái từ 15 đến 25 kg/ngày.

5 giờ chiều, lúc các chủ thu mua mở cửa gom hàng cũng là lúc dòng người trên khắp cánh đồng đổ về. Những em nhỏ với thúng lá đầy tràn, người lớn cõng bao tải khệ nệ trên vai. Hàng chục người tập trung vào một mối để đổ hàng. Người khuân vác, người cân, người gọi nhau tấp nập cả một thôn.

Chủ đại lý tên Tràn, người thu mua tại thôn Xuân Trì cho biết: Mấy năm trở lại đây, mặt hàng lá ớt đang có nhu cầu rất lớn. Sản phẩm này được xuất đi các nước như: Hàn Quốc, Nhật, Malaysia… để làm rau, gia vị và nhiều sản phẩm khác.

Lá chuối đi Mỹ

Cách đây 2, 3 năm, cũng như lá ớt, lá chuối Việt Nam đã được nhiều doanh nghiệp nước ngoài chào đón. Doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu lá chuối sang Mỹ là Công ty Thành Hải, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Cuối tháng 12/2008, công ty Thành Hải đã xuất đi Mỹ 20 tấn lá chuối cho Tập đoàn A&M Seafood. Để có hàng xuất khẩu, Công ty Thành Hải phải cất công lên tận vùng Định Quán, Xuân Lộc, Long Khánh, Trảng Bom,  tỉnh Đồng Nai thu mua.

Vốn là dân kinh doanh mặt hàng thủy sản, năm 2000, trong một lần sang Mỹ tìm đối tác làm ăn, điều khiến ông Lâm Minh Thành, Giám đốc Công ty Thanh Hải không khỏi bất ngờ là có rất nhiều nông sản đặc biệt như: nước mắm, bánh tráng, mía cây và lá chuối nhưng tất cả đều không phải “Made in Vietnam” mà có xuất xứ từ Đài Loan, Thái Lan. Về nhà, ông rất băn khoăn, trăn trở, tại sao những mặt hàng đó ở Việt Nam rất phong phú, chất lượng, giá lại rẻ mà không có mặt trên thị trường. Với đầu óc kinh doanh, ông Thành liền gửi ngay sang Mỹ 300 kg lá chuối chào hàng cho khách mua là tập đoàn A&M Seafood Corp.

Đại lý thu gom lá ớt xuất khẩu. (Thái Hưng)

Hàng của Thành Hải được khách hàng Mỹ, đặc biệt là Việt kiều nồng nhiệt đón nhận, lá chuối trở thành mặt hàng đắt khách và ngày càng có nhiều đơn hàng về với ông. Hiện nay bình quân mỗi tháng, Thành Hải xuất khoảng 1 container lá chuối vào thị trường Mỹ, tương lai sẽ còn gia tăng vì đơn đặt hàng của các siêu thị đang ngày một tăng lên…

Nếu trước đây, lá chuối Việt Nam mới vào được thị trường Mỹ để phục vụ cho nhiều bà con Việt kiều trong dịp lễ tết dùng làm lá gói giò, gói bánh chưng thì nay mặt hàng này đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có biển.

Theo một tiểu thương chuyên thu mua lá chuối xuất khẩu cho biết: lá chuối được xuất nhiều nhất sang thị trường Đông Âu, Trung Quốc. Hiện nay, những nước này rất ưa chuộng “bao bì tự nhiên” lá chuối trong gói bọc và bảo quản đồ đông lạnh. Là chuối có khả năng giữ nhiệt, không ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị của sản phẩm nên nó được nhập rất nhiều. Cơ sở của anh cung cấp lá chuối cứ 1 tháng xuất đi 1 container 40 feet. Giá lá chuối thu mua của người dân đang ở mức 5.000 đồng/kg.

Chị Lê Hoàn, một thương gia thu mua lá chuối cho biết: Hiện nhu cầu của thị trường rất lớn nhưng nguồn cung trong nước ít, chủ yếu mới là các vùng tận dụng, trồng chuối để kinh doanh thương phẩm cực ít. Nhưng để xuất đi nước ngoài, lá chuối cũng phải qua giai đoạn sơ chế. Chị cho biết thêm: Lá chuối khá giòn nên trước khi trở thành bao bì, lá gói bánh, phải biết canh chọn lá đúng tuổi, hái về phơi nắng vừa đủ độ héo để lá mềm mà không mất đi màu xanh.

Lá chuối dùng để xuất khẩu phải là những chiếc lá có bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh không rách. Sau khi xử lý sát trùng kỹ, lá chuối được đóng gói rồi cho vào container. Tuy nhiên, chỉ có lá chuối tây mới có thể sử dụng và xuất khẩu.

Mặc dù số lượng xuất khẩu chưa lớn nhưng những mặt hàng này lại trở thành “hàng độc” trên thị trường. Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, trong những năm tới, sản vật của Việt Nam sẽ tiếp tục được giới thiệu tới bạn bè thế giới.