Trang chủ » Kinh tế 24h » Moody’s: Ngân hàng VN dễ bị ảnh hưởng nhất bởi khủng hoảng nợ châu Âu

Moody’s: Ngân hàng VN dễ bị ảnh hưởng nhất bởi khủng hoảng nợ châu Âu

Tác giả:

Hãng dịch vụ đầu tư Moody cho biết, các ngân hàng ở Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam thuộc nhóm các nước dễ bị ảnh hưởng nhất bởi tình hình xấu đi đột ngột của cuộc hoảng nợ châu Âu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Giám đốc điều hành Tập đoàn tài chính Moody’s, Stephen Long cho biết, hệ thống ngân hàng của Úc, New Zealand và Hàn Quốc vốn phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài đã đặt họ vào nguy cơ gia tăng chi phí đi vay trong trường hợp căng thẳng trên thị trường.

Trong khi đó, hệ thống tài chính của Việt Nam còn yếu và phụ thuộc vào các khoản vay USD giá rẻ khiến các ngân hàng trong nước phải đối mặt với tính thanh khoản ngoại tệ bị thắt chặt.

Ông Long nhận định rằng, hệ thống ngân hàng của các nước trên dễ bị tác động hơn so với các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi tình hình của khu vực đồng euro xấu đi. Cơ bản, khả năng phục hồi của các ngân hàng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn sẽ tồn tại tuy nhiên các các ngân hàng có thể bị ảnh hưởng theo kịch bản xấu hơn nếu rủi ro gia tăng, ông Long nói.

Báo cáo của Moody cũng cho biết, lượng vốn từ bên ngoài chảy vào hệ thống ngân hàng của Úc và New Zealand lần lượt đứng ở mức 19% và 16%. Trong khi đó, tỷ lệ ngoại tệ trên tiền gửi của Hàn Quốc là 328%, và tỷ lệ vốn ngoại là 9%.

Theo DVT