Trang chủ » Kinh tế 24h » Hoa Valentine xấu và đắt vì giá rét

Hoa Valentine xấu và đắt vì giá rét

Tác giả:

Tại những làng hoa nổi tiếng như Tây Tựu, Mê Linh, vốn là đầu mối chính cung cấp hoa cho khu vực nội thành Hà Nội thì đến thời điểm này lượng hoa không nhiều. Thậm chí tại nhiều ruộng, hoa đã bị hỏng, hư hại nhiều không thể thu hoạch được.

Theo những người trồng hoa, giá rét và sương kéo dài tại miền Bắc trong những ngày qua khiến các làng hoa quanh khu vực Hà Nội như Tây Tựu, Mê Linh, Quảng Bá không đủ nguồn cung cho thị trường hoa tươi trong dịp Valentine sắp tới.

Chị Thanh, chủ một ruộng hoa hồng ở làng hoa Tây Tựu cho biết, thời tiết lạnh bất thường ở miền Bắc khiến đợt này hoa ngậm nụ, bị hư hại và chết nhiều, giá hoa vì thế chắc chắn sẽ tăng cao hơn. Hơn nữa, Valentine năm nay lại đúng vào thời điểm ngay sau tết nguyên đán và rằm tháng giêng, người trồng hoa vừa dồn sức cung cấp một lượng lớn hoa tươi ra thị trường nên đến ngày lễ này số lượng hoa đã giảm sút nhiều, dẫn tới tình trạng khan hiếm hoa trong dịp  này.

Giá lạnh, hoa không phát triển, không đủ cung cấp thị trường. (Ảnh Q.Dũng)

“Giá hoa đợt này có thể còn cao hơn cả thời điểm trong Tết”, chị Thanh nhận định.

Cụ thể, giá hoa hồng đỏ bán buôn tại vườn đã lên đến 4000 đồng/bông, hoa hồng trắng 3000 đồng/bông, hoa đồng tiền 2000 đồng/ bông. Đặc biệt các loại hoa quý như hoa ly, dù được chăm sóc và che chắn cẩn thận nhưng rất ít ruộng có hoa kịp nở để bán nên giá của loại hoa này bị đẩy lên mức rất cao, không dưới 50.000 đồng/cành.

Anh Phương, chủ một vườn hoa ở Tây Tựu cho biết, năm nay thời tiết lạnh kéo dài nên bị chết hàng loạt, số lượng hoa bị hỏng, hư hại có thể chiếm tới một phần ba. Hiện nay, trên các cánh đồng ở làng hoa Tây Tựu chỉ có hoa cúc là còn có khả năng đáp ứng được một phần hoa tươi cho thị trường ngày 14/2.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt của các làng hoa quanh khu vực Hà Nội trong dịp này, các lái buôn đã tập trung thu mua các hoa từ các vườn ở khu vực phía Nam, đặc biệt là từ các vườn hoa Đà Lạt. Theo các lái buôn, hoa Đà Lạt dù có giá đắt hơn nhiều nhưng vẫn rất được ưa chuộng trong dịp Lễ tình nhân bởi hoa hồng đỏ của Đà Lạt là loại hoa hồng không có gai.

Đến 30% hoa đã bị hỏng và chết. (Q.Dũng)

Tuy nhiên, theo nhận định của các lái buôn, dù có lấy thêm hoa từ Đà Lạt về thì cũng chưa chắc đã đủ để cung cấp cho thị trường năm nay. Vì thế, giá hoa chắc chắn sẽ tăng cao. Ngoài ra, hoa hồng tại Đà Lạt năm nay chất lượng hoa cũng không tốt vì thời tiết tại Đà Lạt năm nay cũng rất thất thường khiến hoa trổ bông không đẹp.

Mọi năm, nếu thị trường hoa trong nước không đáp ứng đủ, các lái buôn có thể nhập thêm về từ Trung Quốc, nhưng năm nay Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng mạnh từ đợt giá rét vừa qua, vì thế bản thân thị trường Trung Quốc cũng đang rất thiếu hoa trong dịp này, một lái buôn cho biết.