Trang chủ » Kinh tế 24h » iPad: Mua 55.000 USD bị kiện đòi đền bù 2 tỷ USD

iPad: Mua 55.000 USD bị kiện đòi đền bù 2 tỷ USD

Tác giả:

Theo những tài liệu được lưu trữ bao gồm email và bản hợp đồng thì cách đây hơn 2 năm (2009) Apple đã đồng ý mua bản quyền cho cái tên thương mại iPad của tập đoàn quốc tế Proview tại một số quốc gia chỉ với giá 35.000 bảng Anh (tương đương 55,494 USD theo tỷ giá hiện hành).

Tuy nhiên mới đây thôi, Apple phải đau đầu trước cáo buộc vi phạm bản quyền tên thương mại này với khoản tiền bồi thường khổng lồ 2 tỷ USD.

Những tài liệu từ hãng tin Dow Jones Newswires có vẻ sẽ củng cố lập luận của Apple. Theo đó, Apple đã mua bản quyền cho cái tên iPad từ Proview- vấn đề chính trong tranh cãi pháp lý giữa hai công ty.

Tuy nhiên, Proview lại tuyên bố họ nắm trong tay bản quyền tên thương mại này tại quốc gia Trung Quốc. Proview cũng đang đòi hỏi một khoản bồi thường từ Apple dự đoán lên tới con số 2 tỷ USD. Tòa án tại Hồng Kông năm ngoái đã ủng hộ Apple khi tuyên bố hợp đồng giữa Apple và Proview là có hiệu lực. Tuy nhiên tòa án tại Trung Hoa đại lục lại có vẻ chưa có thái độ đồng tình.

Proview – một nhà sản xuất màn hình máy tính đệ đơn xin phá sản vào năm 2010 và cổ phiếu của họ đã bị ngừng giao dịch tại Hồng Kông- đang nỗ lực trong việc kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc thực hiện quyết định cấm nhập khẩu và xuất khẩu sản phẩm máy tính bảng của Apple tại Trung Quốc. Một lệnh cấm xuất khẩu có thể là mối lo lớn đối với Apple khi mà việc sản xuất iPad cũng như các thiết bị khác của họ dựa nhiều vào các nhà máy tại Trung Quốc.

Hồi đầu tháng, Proview đã cố gắng để ngăn chặn việc bán iPad tại thị trường Trung Quốc sau khi kiện Apple tại tòa án Thượng Hải cáo buộc Apple vi phạm bản quyền về tên thương mại iPad tại Trung Quốc.

Theo tin từ một tờ báo tại thủ đô Bắc Kinh thì chủ tịch Yang Rongshan của Proview tại Thâm Quyến đã sẵn sàng với cuộc chiến pháp lý với gã khổng lồ Apple.

“Nếu không bồi thường thỏa đáng cho những vi phạm của mình thì Apple sẽ không được phép sử dụng tên thương mại iPad tại đại lục”, ông Yang bày tỏ quan điểm.  Ông này cũng cho biết chính quyền tại hơn 30 thành phố tại Trung Quốc đang có những hành động tích cực ủng hộ công ty của mình trong vụ tranh chấp này. Các nhà chức trách đã yêu cầu ngừng bán sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Theo như tài liệu mà Dow Jones thu thập được thì Proview có nói họ sẽ chuyển bản quyền thương mại tên iPad cho Apple tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, và Trung Quốc. Theo hợp đồng được thực hiện ngày 23/12/2009 và được ký bởi đại diện của Proview, thì công ty sẽ chuyển toàn quyền sử dụng tên thương mại này cho Apple.

“Chúng tôi đã mua bản quyền tên iPad tại 10 quốc gia từ vài năm trước”, đại diện từ phía Apple cho biết. Vào tháng 12 vừa qua tòa án tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã bác đơn kiện của Apple khi hãng này yêu cầu chuyển quyền tên thương mại iPad cho họ theo hợp đồng trước đó với Proview. Theo tóm tắt nội dung quyết đinh trên website của tòa án thì bản hợp đồng chỉ có hiệu lực tại Đài Loan- nơi Apple đã ký kết hợp đồng và rằng Proview tại Thâm Quyến mới chính là chủ nhân bản quyền tên thương mại Trung Quốc. Họ bác đơn kiện của Apple với lý do Apple thiếu chứng cứ và cơ sở pháp lý.

Ông Yang cho biết, Proview đã sản xuất ít nhất 1.00- 2.000 thiết bị có mang tên iPADs trong khoảng thời gian từ 1998- 2009 như họ đã dừng sử dụng tên này do những bất đồng về tên thương mại. Họ cho biết “iPAD” là viết tắt từ “Internet Personal Access Device.”- tên thương mại của hãng này.

Có thông tin cho rằng 8 ngân hàng Trung Quốc đã cho Proview vay tiền để ngăn chặn nguy cơ phá sản nhưng không có tác dụng. Đã có 4 tòa án tại Trung Quốc ủng hộ Proview trong vụ kiện tụng Apple lần này.