Trang chủ » Thế giới » 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới

10 mỏ vàng lớn nhất thế giới

Tác giả:

Vàng được xem là một kim loại quý hiếm, có giá trị và tầm ảnh hưởng đối với các ngành công nghệ làm đẹp, thời trang và nghệ thuật. Việc khai thác vàng đã diễn ra từ lâu. Cho đến nay, thế giới có khoảng 165.000 tấn vàng được khai thác từ các mỏ.

Tuy nhiên, việc xếp hạng mỏ vàng nào lớn nhất thế giới đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số chuyên gia cho biết, mỏ vàng lớn nhất thế giới là mỏ Muruntau ở Uzbekistan. Trong khi một số khác lại cho rằng, mỏ Grasberg ở Indonesia mới là mỏ vàng lớn nhất.

Trên cơ sở báo cáo của các công ty khai thác vàng lớn trên thế giới và những dữ liệu về trữ lượng vàng của những mỏ có giá trị nhất, trang Ibtimes.com mới đây đã đưa ra danh sách 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới tính theo số liệu khai thác năm 2010.

1. Mỏ Grasberg (Indonesia)

Mỏ này nằm gần ngọn núi Puncak Jaya thuộc tỉnh Papua, Indonesia, do Tập đoàn Freeport McMoRan Copper & Gold Inc là chủ sở hữu chính. Ngoài khai thác vàng, ở đây còn sản xuất bạc và đồng.

Grasberg được xem là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất và là mỏ đồng lớn thứ 3 trên thế giới. Theo báo cáo thường niên của tập đoàn khai thác khoáng sản và sản xuất nhôm Rio Tinto PLC., trong năm 2010, sản lượng khai thác của mỏ Grasberg là 2,025 triệu ounce vàng. Hiện có khoảng 19.500 công nhân đang làm việc tại đây.


2. Mỏ Muruntau (Uzbekistan)

Mỏ vàng này nằm cách thủ đô của Uzbekistan khoảng 402km về phía tây. Sản lượng vàng trong năm 2010 mà mỏ này khai thác được vào khoảng 1,8 triệu ounce.

Mỏ Muruntau được điều hành bởi Công ty Khai khoáng của chính phủ Uzbekistan Navoi Mining & Metallurgical Combinat, 1 trong 10 tập đoàn khai thác uranium và vàng lớn nhất thế giới.


3. Mỏ Carlin-Nevada Complex (Mỹ)

Mỏ Carlin-Nevada Complex thuộc bang Nevada, Mỹ. Trong năm 2010, mỏ này sản xuất được khoảng 1,735 triệu ounce vàng.

Hiện mỏ này thuộc sở hữu của  tập đoàn khai khoáng Newmont Mining Corp,  nhà sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới. Tập đoàn này đang tiến hành cả hai hình thức khai thác lộ thiên và khai thác ngầm tại đây.


4. Mỏ Yanacocha (Peru)

Mỏ Yanacocha nằm ở phía bắc của Peru và được đánh giá là mỏ vàng lớn nhất tại Mỹ Latin. Năm 2010, mỏ Yanacocha đã sản xuất được khoảng 1,46 triệu ounce vàng.

Mỏ vàng này thuộc sở hữu của tập đoàn Newmont Mining và Công ty Buenaventurda của Peru.


5. Mỏ Goldstrike (Mỹ)

Mỏ vàng này nằm ở phía tây bắc của hạt Elko, thuộc bang Nevada, Mỹ. Nó là mỏ vàng lớn nhất tại Bắc Mỹ. Sản lượng vàng khai thác được trong năm 2010 của Goldstrike khoảng 1,24 triệu ounce.

Goldstrike thuộc quyền sở hữu của Barrick Gold, tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới.


6. Mỏ Cortez (Mỹ)

Cũng thuộc bang Nevada, Mỹ nhưng mỏ vàng Cortez lại nằm ở phía tây nam của hạt Elko. Trong năm 2010, sản lượng vàng mà mỏ này cung cấp ra thị trường khoảng 1,14 triệu ounce. Mỏ vàng này cũng thuộc quyền sở hữu của tập đoàn khổng lồ Barrick Gold.


7. Mỏ Veladero (Argentina)

Mỏ vàng Veladero nằm ở tỉnh San Juan của Argentina. Sản lượng vàng sản xuất được trong năm 2010 của mỏ này là 1,12 triệu ounce. Mỏ Veladero cũng thuộc sở hữu của tập đoàn Barrick Gold.


8. Mỏ Lagunas Norte (Peru)

Mỏ vàng này nằm ở phía bắc của Peru và cũng thuộc sở hữu của tập đoàn Barrick Gold. Sản lượng vàng trong năm 2010 mà mỏ này sản xuất được khoảng 808.000 ounce.


9. Mỏ Lihir (Papua New Guineau)

Mỏ vàng Lihir thuộc địa phận của quốc gia độc lập Papua New Guinea. Trong năm 2010, mỏ này sản xuất được 790,974 ounce vàng. Mỏ Lihir hiện thuộc sở hữu của công ty khai thác vàng lớn nhất của Australia và lớn thứ ba thế giới Newcrest Mining Ltd.

10. Mỏ Super Pit (Australia)


Mỏ vàng Super Pit nằm ở thành phố Kalgoorlie, phía tây nước Australia. Sản lượng vàng trong năm 2010 của mỏ này khoảng 788.000 ounce. Super Pit hiện thuộc sở hữu của hai tập đoàn khai thác vàng Barrick Gold và Newmont Mining.